BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Địa điểm lưu niệm Trường nội trú Hoàng Lê Kha” được công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh 

Cập nhật ngày: 23/04/2021 - 09:37

BTNO - Sáng 22.4, tại xã Phước Vinh, UBND huyện Châu Thành tổ chức lễ đón nhận di tích lịch sử cấp tỉnh “Địa điểm lưu niệm Trường nội trú Hoàng Lê Kha”.

Ông Nguyễn Nam Giang- Phó Giám đốc Sở VHTT&DL (bên phải) trao bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh "Địa điểm lưu niệm Trường nội trú Hoàng Lê Kha" cho UBND huyện Châu Thành.

Trường nội trú Hoàng Lê Kha được Tỉnh uỷ Tây Ninh thành lập năm 1962. Đây là ngôi trường tập hợp và nuôi dạy con em cán bộ, đảng viên, chiến sĩ tham gia trong kháng chiến, nhằm chuẩn bị một đội ngũ cán bộ hậu bị có đủ trình độ, được đào tạo vừa hồng, vừa chuyên để kế tục sự nghiệp cách mạng.

Căn cứ đầu tiên của Trường Hoàng Lê Kha được xây dựng trong vùng giải phóng tại Chốt Lò Quyên, Xóm Chùa, xã Tà Păng (nay là ấp Phước Lộc, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành).

Những kỳ tích của thầy và trò Trường Hoàng Lê Kha tác động tích cực đến mọi tầng lớp nhân dân Tây Ninh, cổ vũ mạnh mẽ tinh thần đồng bào toàn miền Nam trong cuộc chiến giành độc lập, thống nhất đất nước.

Nhận định vai trò to lớn của Trường nội trú Hoàng Lê Kha, UBND tỉnh ra quyết định công nhận Địa điểm lưu niệm Trường nội trú Hoàng Lê Kha là di tích lịch sử cấp tỉnh, trở thành công trình phục vụ tham quan di tích nhằm ghi lại những chiến công, thành tích của thầy và trò Trường Hoàng Lê Kha.

Việc thành lập Địa điểm lưu niệm Trường nội trú Hoàng Lê Kha là một dấu son của nền giáo dục cách mạng miền Nam nói chung và của Tây Ninh nói riêng, khẳng định quyết sách sáng suốt và cực kỳ đúng đắn của Tỉnh uỷ Tây Ninh trong đào tạo các thế hệ hậu bị cách mạng.

Đại diện UBND huyện Châu Thành, Ban liên lạc Trường nội trú Hoàng Lê Kha chụp ảnh lưu niệm cùng chính quyền địa phương và học sinh xã Phước Vinh.

Đây còn là địa điểm giáo dục tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường bất khuất, lòng tự hào của dân tộc, một trong những địa chỉ đỏ về hoạt động giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng và sinh hoạt văn hoá cho các thế hệ trẻ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Trí Cường– Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết, địa phương rất tự hào khi đón nhận di tích lịch sử cấp tỉnh- Địa điểm lưu niệm Trường nội trú Hoàng Lê Kha. Đây là một địa chỉ lịch sử vẻ vang, đáng tự hào của thế hệ cách mạng đi trước, cần được bảo tồn và lưu giữ bởi thế hệ trẻ tỉnh nhà.

Nhằm bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử đã được xếp hạng, trong thời gian tới, UBND huyện phối hợp các ngành, cấp trên xây dựng khu nhà bia lưu niệm, các công trình phục vụ tham quan di tích nhằm ghi lại những chiến công, thành tích của thầy và trò Trường Hoàng Lê Kha; phối hợp với Ban Liên lạc Trường nội trú Hoàng Lê Kha và các sở, ngành liên quan tu bổ, tôn tạo di tích; tuyên truyền, quảng bá phát triển du lịch từ giá trị của di tích.

Ngọc Bích