BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điểm xuất phát của “Tây Ninh xanh”

Cập nhật ngày: 19/05/2024 - 22:21

BTN - Bàn Dân nè, tôi theo dõi thông tin thời sự tỉnh nhà từ hồi đầu tháng 5 tới giờ thấy có nhiều cái hay quá hả ông!

- Ông cảm nhận như vậy là rất đúng, nhưng nếu ông kể rõ ra được những cái hay đó thì Bàn Dân mới công nhận là… ông cũng hay!

- Ông bảo kể thì có lẽ tôi cũng kể được, còn bảo tôi kể rõ thì chắc... hơi bị khó.

- Không sao, miễn ông kể đúng các sự kiện đã diễn ra là sẽ rõ ngay thôi! Ông biết được việc gì nói Bàn Dân nghe đi?

- Tôi theo dõi báo chí, truyền thông trong tỉnh, trong nước được biết là sau sự kiện công bố Quy hoạch vùng Ðông Nam bộ và Quy hoạch tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, rất nhiều cơ quan báo chí, truyền thông trong nước đã đưa tin và phân tích, đánh giá cao chất lượng quy hoạch của khu vực trọng điểm phát triển kinh tế xã hội của đất nước; đối với quy hoạch tỉnh nhà cũng được đánh giá là có tính thực tiễn và tính khả thi cao. Nhất là nhận định của Thủ tướng Chính phủ về các điều kiện “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” sẽ bảo đảm cho Tây Ninh thực hiện nhanh, hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu quy hoạch...

- Sự kiện công bố quy hoạch vùng và tỉnh đúng là đã diễn ra và thu hút sự quan tâm của giới truyền thông như ông nói. Rồi tiếp đó có gì hay nữa?

- Vâng, sau đó chưa đầy một tuần, chính xác là ngày 9.5, khi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 thì nhân dân Tây Ninh mình một lần nữa hết sức phấn khởi.

Bởi sau một năm nỗ lực, quyết tâm phấn đấu với những giải pháp tích cực, năng động của các cấp, các ngành, tỉnh ta đã có được sự nâng cao năng lực cạnh tranh vượt bậc, tăng từ vị trí cuối bảng năm 2022 lên vị trí 20/63 tỉnh, thành trong nước năm 2023, đứng thứ 2 khu vực Ðông Nam bộ, nằm trong nhóm tỉnh, thành có chất lượng điều hành phát triển kinh tế xã hội tốt. Rõ ràng kết quả nhảy vọt tới ba mươi mấy bậc trong năm vừa qua- một năm đầy khó khăn, thách thức “hậu Covid” là tin rất vui, tin thật tốt, thật đáng mừng, phải vậy không ông?

- Bàn Dân rất đồng ý với ông, việc tỉnh nhà cải thiện được vị trí xếp hạng PCI như thế là rất tốt. Ðặc biệt là việc xếp hạng đó do cộng đồng doanh nghiệp- trong đó có cả cộng đồng doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đánh giá, “chấm điểm” cơ quan chính quyền tỉnh, nên càng có tính chính xác, có sức thuyết phục cao. Ngoài việc thăng hạng PCI ấy, ông thấy có gì hay nữa không?

- Tôi biết có nhiêu đó thôi, ông có “bổ sung” gì nữa không?

- Có đấy! Về chuyện tỉnh nhà thăng hạng PCI ông nói như vậy là không sai, nhưng mới chỉ đúng có hơn phân nửa thôi!

- Vậy à? Vậy còn... non phân nửa nữa là cái gì? Và sao là hơn, sao là non phân nửa?

- Xin thưa, kể từ lần công bố Chỉ số PCI năm ngoái, tổ chức thực hiện dự án đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh còn có sự đánh giá về Chỉ số PGI, tức là Chỉ số xanh cấp tỉnh, được sử dụng để đánh giá “chất lượng môi trường cấp tỉnh”. Tên tiếng Anh của chỉ số này là “Provincial Green Index” (viết tắt là PGI). Ðây là bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng chất lượng quản lý môi trường địa phương dưới góc nhìn từ thực tiễn kinh doanh như mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường của các doanh nghiệp, trình độ quản trị và ứng xử với môi trường của doanh nghiệp, mức độ quan tâm sẵn sàng đầu tư về vấn đề môi trường của chính quyền địa phương và nhiều vấn đề môi trường quan trọng khác. Bộ chỉ số này được tổ chức đánh giá xếp hạng nhằm hỗ trợ cho chính quyền cấp tỉnh, thành phố nâng cao chất lượng quản trị môi trường, hướng tới định hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững...

-À, vậy ra bảng xếp hạng này cũng làm giống như cách thức “doanh nghiệp chấm điểm PCI” vậy hả ông?

-Cũng tương tự như vậy, nhưng có thêm một phần. Ðó là, ngoài việc doanh nghiệp tham gia trả lời bộ câu hỏi về các chỉ số thành phần PGI thì có thêm động thái tổ chức thực hiện dự án thu thập số liệu từ các bộ, ngành Trung ương trong việc theo dõi, chỉ đạo, quản lý ngành liên quan đến nhiệm vụ quản lý nhà nước về môi trường nữa.

-Phải rồi, làm như vậy mới có số liệu chính xác của từng địa phương để đánh giá, chứ bản thân doanh nghiệp đâu có cơ sở “định lượng” để mà chấm điểm đánh giá chính quyền trong công tác quản trị môi trường. Như vậy là năm 2023 thì đi đôi với bảng xếp hạng PCI còn bảng xếp hạng PGI nữa hả ông?

-Ðúng vậy, năm 2023 là năm thứ 2 có bảng xếp hạng PGI. Tuy nhiên, bộ chỉ số quản trị môi trường năm đầu tiên 2022 chỉ là thí điểm, năm 2023 mới chính thức được xếp hạng cho các tỉnh, thành.

-Ông nói tôi hiểu rồi, vậy phải gọi là “bảng xếp hạng PCI 2023 và PGI 2023” mới đầy đủ hả ông! Ông có biết là kết quả xếp hạng quản trị môi trường PGI của tỉnh ta năm ngoái và năm nay như thế nào không?

-Ông muốn biết thì lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh mà tra cứu!

-Thôi mà, ông nắm được thì nói cho anh em biết luôn đi, khỏi mất công “sợt vô sợt ra”!

-Nói vậy chớ Bàn Dân tiếc gì với ông, thông tin đó công khai minh bạch mà! Năm ngoái, kết quả PGI 2022 tỉnh mình đạt không cao lắm, tuy vậy, cũng thuộc loại tỉnh có chất lượng quản lý môi trường trung bình khá. Còn năm nay thì tuyệt vời. Tỉnh ta có kết quả PGI đứng trong top đầu bảng, cụ thể là hạng 6/63 tỉnh, thành đó nghen!

-Hay quá, vậy là giờ tôi đã hiểu được ý nghĩa của khẩu hiệu “Phấn đấu xây dựng Tây Ninh xanh” treo khắp các nẻo đường thành phố quê hương mình hôm tỉnh tổ chức lễ công bố Quy hoạch tỉnh rồi.

-Ông nói không sai. Những điểm số PCI-PGI 2023 ấy nói cho chính xác là “Ðiểm xuất phát” của một tương lai “Tây Ninh xanh, Tây Ninh đáng đến và đáng sống” đấy ông ạ!

Bàn Dân