BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điện dùng cho sản xuất bắt đầu tăng

Cập nhật ngày: 01/06/2009 - 03:40

Theo Bộ Công Thương, điện thương phẩm trong 5 tháng đầu năm đạt mức 27,6 tỷ kWh, tăng gần 6% so với cùng kỳ, trong đó điện dùng cho công nghiệp và xây dựng cũng tăng trở lại sau nhiều tháng liên tiếp giảm.

Thời gian qua, do thời tiết diễn biến phức tạp, để phục vụ vụ đông - xuân, các hồ thuỷ điện Hoà Bình, Tuyên Quang, Thác Bà phải xả nước với tổng lượng nước xả là 3,42 tỷ m3 nước.

Mặt khác, điện từ nhà máy Cà Mau cung cấp không ổn định do đường ống dẫn khí PM3 ngừng cung cấp từ ngày 1- 14.5 để sửa chữa.

Tuy nhiên, năm nay lũ tiểu mãn về Sông Đà sớm hơn mọi năm (cao điểm là ngày 19.5 với lượng nước là 3.800m3/giây) nên sản lượng khai thác của nhà máy thuỷ điện Hòa Bình đã đạt khoảng 3,7 triệu kWh/ngày.

Ngoài ra, do việc tăng cường huy động các nguồn giá thành cao như Phú Mỹ 2, Phú Mỹ 3, Hiệp Phước, Formosa và Cái Lân nên việc cung ứng điện mùa khô năm nay vẫn được đảm bảo.

Cũng theo phân tích của Bộ Công Thương, năm nay nhuận tháng 5 nên mùa khô sẽ kéo dài hơn. Vì vậy, hệ thống điện sẽ còn căng thẳng do tiết hè oi bức ở miền Bắc làm phụ tải điện tăng cao, mực nước các hồ thuỷ điện xuống thấp và lượng nước về giảm.

Để khắc phục tình trạng thiếu điện mùa khô năm nay, Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình điện. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, hướng dẫn các hộ sử dụng điện thực hiện tiết kiệm điện và sử dụng điện có hiệu quả cũng cần được đẩy mạnh hơn nữa.

(Theo TTXVN/Vietnam+)