Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin tiếp theo về loạt bài “Để đừng xảy ra án oan sai”:

Đình chỉ vụ án vợ chồng người bán vé số can tội “sử dụng trái phép tài sản”

Cập nhật ngày: 01/06/2015 - 05:21

>> Vụ vợ chồng người bán vé số phạm tội “không chấp hành án”: Cơ quan điều tra chuyển sang tội “sử dụng trái phép tài sản”.

Ngày 28.5.2015, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành đã ra quyết định đình chỉ vụ án “sử dụng trái phép tài sản” đối với bị can Lê Thị Hạnh và Tạ Văn Đùa (ngụ ấp Long Chẩn, xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành).

Theo quyết định, hành vi của các bị can Lê Thị Hạnh và Tạ Văn Đùa đã có đủ căn cứ quy kết các bị can phạm vào tội “sử dụng trái phép tài sản” quy định tại Điều 142 BLHS, nhưng thuộc trường hợp phạm tội ít nghiêm trọng, khi phạm tội nhận thức pháp luật của các bị can còn hạn chế, tài sản sử dụng đã trả lại cho người bị hại và người bị hại không có yêu cầu bồi thường về thiệt hại trong suốt quá trình các bị can sử dụng tài sản.

Như Báo Tây Ninh đã đưa tin trước đây, ngày 7.10.2014, Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành khởi tố bị can Hạnh, Đùa tội “không chấp hành án” theo Điều 304 BLHS. Sau đó, Báo Tây Ninh có bài phản ánh quá trình thi hành án, hai vợ chồng ông Đùa không có hành vi chống lại các hoạt động của cơ quan thi hành án.

Việc 2 vợ chồng ông Đùa trở lại căn nhà cũ để ở là trong hoàn cảnh đặc biệt, do người mua nhà chưa sử dụng ngay, trong khi đó vợ chồng ông không có nhà ở, nên tá túc tạm phía sau căn nhà...

Sau khi báo phản ánh, TAND huyện Châu Thành đã trả hồ sơ lại VKSND huyện đề nghị điều tra bổ sung, và VKSND huyện đã chuyển hồ sơ sang cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành theo yêu cầu của Toà án.

Sau khi tiếp nhận lại hồ sơ vụ án, Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành đã ra quyết định thay đổi Quyết định khởi tố bị can số 09,10, xác nhận hành vi của các bị can không phạm tội “Không chấp hành án” mà phạm vào tội “Sử dụng trái phép tài sản”. Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành chuyển toàn bộ hồ sơ sang VKSND huyện Châu Thành đề nghị truy tố các bị can về tội “Sử dụng trái phép tài sản”.

Nhận xét về Quyết định này, luật sư Nguyễn Thế Tân (người nhận bào chữa miễn phí cho vợ chồng ông Đùa) cho biết, việc VKSND huyện Châu Thành ra quyết định đình chỉ vụ án nói trên là phù hợp với thực tế, phù hợp với nguyện vọng của công luận xã hội.

Đức Tiến – Huy Thông