BAOTAYNINH.VN trên Google News

DN tiêu biểu Võ Thị Nho: Từ người làm thuê trở thành giám đốc giỏi

Cập nhật ngày: 12/10/2010 - 11:38

Năm 2010, nhiều tin vui đến với bà Võ Thị Nho, Giám đốc Công ty TNHH Tân Việt Thắng, với vinh dự là doanh nhân duy nhất của Tây Ninh được Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng trao tặng Cúp vàng “Doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam” và Cúp vàng “Lãnh đạo xuất sắc”.

Tham quan Công ty TNHH Tân Việt Thắng, chúng tôi nhận thấy doanh nghiệp này khá quy mô, hiện đại, toạ lạc trên diện tích khá rộng ở đường Tua Hai, phường 1, Thị xã, với hầu hết các công đoạn sản xuất hạt điều được tự động hoá với hàng loạt máy móc hiện đại. Bà Võ Thị Nho kể: “Quê tôi ở Củ Chi (TP.HCM), vì chiến tranh nên từ nhỏ tôi đã theo gia đình sơ tán về Tây Ninh. Mới chín tuổi tôi đã phải theo cha mẹ đi làm mướn, cạo mủ cao su kiếm sống”. Vừa làm, vừa đi học, năm 1982 bà Nho thi đậu vào trường Trung cấp Du lịch. Năm 1984 ra trường, bà về công tác tại Công ty Du lịch Tây Ninh. Trong quá trình làm việc, bà nhận thấy Tây Ninh có nhiều khả năng sản xuất, chế biến hạt điều để cung ứng cho thị trường trong, ngoài nước. Vì vậy đến năm 1986, bà Nho quyết định nghỉ việc và chuyển sang làm nghề kinh doanh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng trao Cúp vàng “Doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam” năm 2010 cho bà Võ Thị Nho, Giám đốc Công ty TNHH Tân Việt Thắng

“Những năm đầu mới vào nghề vất vả lắm. Hàng trăm cái khó như: kinh nghiệm quản lý yếu, mặt bằng sản xuất hẹp, thị trường tiêu thụ hạt điều không ổn định, vốn ít, phải mua thiếu và giao hàng “gối đầu” với các đối tác…” -bà Nho tâm sự. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm và lòng kiên trì, bà không ngừng học hỏi, rút kinh nghiệm và từng bước đưa cơ sở chế biến hạt điều của mình vượt qua sóng gió. Đến năm 2003, doanh nghiệp tư nhân Tân Việt Thắng đủ lớn mạnh để trở thành Công ty TNHH Tân Việt Thắng. Đây là một trong số ít những công ty đã tiên phong trong việc ứng dụng các thiết bị hiện đại được nhập từ Ý thay thế cho sản xuất thủ công và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhờ hệ thống thiết bị này đã nâng chất lượng sản phẩm của công ty đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và hệ thống tiêu chuẩn an toàn thực phẩm ISO 22000:2005. Hiện nay, Công ty TNHH Tân Việt Thắng có hơn 1.000 công nhân viên lành nghề, chuyên nghiệp, 2 nhà máy sản xuất, 9 chi nhánh cắt, tách, phân loại hạt điều trong toàn tỉnh với 36 sản phẩm được chế biến từ hạt điều và được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Hoa Kỳ, Úc, Tân Tây Lan, Trung Quốc... Doanh thu của công ty không ngừng tăng: Năm 2009, đạt 115 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm 2010 đạt 68 tỷ đồng. Thu nhập của mỗi công nhân đạt từ 4 – 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Xuất thân từ hoàn cảnh gia đình nghèo khó, nên khi cuộc sống khá giả, bà Nho luôn quan tâm đến công tác xã hội. Mỗi năm bà dành từ 200 – 400 triệu đồng để hoạt động từ thiện. Đối với công nhân, bà luôn gần gũi, chia sẻ khó khăn với họ. Công ty hỗ trợ cho công nhân mỗi ngày ba bữa ăn. Cuối năm công ty có thưởng “lương tháng 13” cho công nhân vui xuân, đón tết. Công nhân đều được đảm bảo chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Nhờ sự quan tâm của chủ doanh nghiệp và tích cực chăm lo đời sống công nhân trong suốt 3 năm gần đây, Công đoàn Công ty TNHH Tân Việt Thắng liên tục đạt danh hiệu Công đoàn cơ sở vững mạnh, được Liên đoàn Lao động Tây Ninh khen thưởng.

Trương Dương