BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn công tác của Chính phủ làm việc với Tây Ninh: Trọng tâm năm 2009 là ngăn chặn suy giảm kinh tế

Cập nhật ngày: 17/04/2009 - 04:32

Bộ trưởng Vũ Văn Ninh phát biểu tại buổi làm việc

Sáng ngày 16.4.2009, Đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh làm Trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh để kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết 30/2008/NQ-CP về những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy thoái kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Tiếp và làm việc với Đoàn có Bí thư Tỉnh uỷ Lê Thị Bân, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên, lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, thị.

Báo cáo với Đoàn công tác của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên đã nêu khái quát tình hình phát triển kinh tế- xã hội của Tây Ninh trong quý I năm 2009, đồng thời báo cáo tình hình thực hiện chương trình kích cầu theo Nghị định 30/2008/NQ-CP, chương trình hỗ trợ đối với người lao động mất việc làm, thực hiện đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007-2010, đồng thời đề xuất nhiều ý kiến kiến nghị. Về kết quả thực hiện kinh tế- xã hội, trong quý I năm 2009 tuy có nhiều khó khăn trong sản xuất- kinh doanh, nhưng kinh tế Tây Ninh vẫn có tăng trưởng: GDP tăng 6,7% ; giá trị sản xuất ngành nông- lâm- ngư nghiệp tăng 6,65%; giá trị công nghiệp- xây dựng tăng 3,6%; giá trị các ngành dịch vụ tăng 8,2%. Đặc biệt, chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 so với cuối năm 2008 chỉ tăng có 0,8%. Kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 121 triệu USD, đầu tư phát triển trên địa bàn thực hiện được 1.282,9 tỷ đồng… Riêng việc thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất, đến cuối tháng 3 năm 2009, tổng dư nợ cho vay được hỗ trợ lãi suất trên địa bàn Tây Ninh thực hiện được là 1.430,5 tỷ đồng với 14.002 khách hàng, trong đó có 330 doanh nghiệp và hơn 13.600 cá nhân. Qua kiểm tra 40 dự án vay vốn của doanh nghiệp và hộ sản xuất được hỗ trợ lãi suất tại các ngân hàng thương mại cho thấy với mức hỗ trợ 4% trong 8 tháng thì sẽ giảm chi phí đầu vào từ 0,068% đến 2,27%. Tình hình lao động mất việc làm trong năm 2009 ở Tây Ninh không đáng kể. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có nhiều đề xuất với Đoàn công tác của Chính phủ.

Phát biểu với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cho biết Đoàn đến các địa phương kiểm tra 3 nội dung chính là: tình hình triển khai thực hiện các giải pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế như thế nào; quá trình triển khai có gì khó khăn, vướng mắc; địa phương có những kiến ghị gì? Qua báo cáo của tỉnh, Bộ trưởng đánh giá trong quý I Tây Ninh đã đạt được những kết quả tích cực, Nghị quyết 30 của Chính phủ được triển khai đồng bộ và đạt kết quả khá tốt. Chính phủ đặt ra mục tiêu trọng tâm năm 2009 là ngăn chặn suy thoái kinh tế. Do đó trong thời gian tới Tây Ninh cần tăng cường thực hiện các giải pháp ngăn chặn suy thoái kinh tế quyết liệt, đồng bộ và nhanh hơn nữa; nguồn vốn hỗ trợ từ trung ương hiện có nhiều, tỉnh nên tập trung đầu tư vào các dự án sớm mang lại hiệu quả, cố gắng không để xảy ra sai sót; phải đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý giá trên địa bàn, đề phòng tình trạng tái lạm phát; đồng thời tiếp tục quan tâm đến công tác xã hội hoá các lĩnh vực Giáo dục và Y tế. Bộ trưởng cũng đã trả lời một số đề xuất, kiến nghị của Tây Ninh, một số ghi nhận, nghiên cứu và trình Chính phủ.

S.T