Thời Sự - Chính trị   Thời Sự - Chính trị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII:

Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh đóng góp 20 lượt ý kiến cho dự thảo các văn kiện

Cập nhật ngày: 27/01/2021 - 19:08

BTNO - Sau 3 phiên thảo luận trong hai ngày 26 và 27.1 tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Thị Xuân Hương - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Tây Ninh ngay sau khi kết thúc phiên làm việc chiều 27.1.

Đồng chí Nguyễn Thị Xuân Hương - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ trả lời phỏng vấn ngay sau khi kết thúc phiên làm việc chiều 27.1

PV: Thưa đồng chí Nguyễn Thị Xuân Hương, qua một ngày rưỡi thảo luận, đồng chí cho biết một số thông tin sơ nét về nội dung các phiên làm việc này?

Đồng chí Nguyễn Thị Xuân Hương: Đoàn Tây Ninh có 16 đại biểu chính thức của tỉnh và 3 Uỷ viên Trung ương Đảng tham dự thảo luận cùng Đoàn gồm: đồng chí Lê Minh Hưng - Chánh văn phòng Trung ương Đảng-Trưởng đoàn Thư ký của Đại hội; đồng chí Võ Văn Phuông - Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Mai Văn Chính - Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Trước đó, đồng chí Trưởng đoàn đại biểu đã phân công rõ từng thành viên nghiên cứu theo lĩnh vực phụ trách để có nhiều ý kiến phát biểu sâu, chính xác nên có thể nói không khí thảo luận tại Đoàn rất sôi nổi và tích cực với nhiều lượt ý kiến phát biểu.

Cụ thể, Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh đã có 20 lượt đóng góp ý kiến cho các văn kiện tập trung trên nhiều lĩnh vực như: giáo dục, kinh tế, nông nghiệp, an ninh quốc phòng, văn hoá xã hội, công tác xây dựng Đảng..v.v… Thảo luận văn kiện, đại biểu Tây Ninh kiến nghị Trung ương quan tâm bổ sung các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục và chú trọng công tác giữ vững an ninh biên giới; phát triển rừng, năng lượng tái tạo, sử dụng hiệu quả tài nguyên của đất nước; đẩy mạnh công tác giáo dục, chính trị, tư tưởng cán bộ, đảng viên trong thời gian tới.

Các đại biểu đều đánh giá, dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng được đầu tư rất công phu, chặt chẽ, tổng kết toàn diện thực tiễn cơ sở. Dự thảo các văn kiện cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm và rút ra được những bài học kinh nghiệm sâu sắc.

Nhiều đóng góp của đại biểu được các đồng chí lãnh đạo tham gia thảo luận cùng Đoàn đánh giá cao sự tích cực cũng như ý kiến xác đáng, qua đó cho thấy sự đầu tư nghiên cứu nghiêm túc và đầy trách nhiệm. Còn hôm nay, Đại hội tiếp tục thảo luận các nội dung liên quan đến dự thảo các văn kiện tại hội trường, được lãnh đạo các ngành, địa phương báo cáo, giúp đại biểu sáng tỏ, rõ hơn các dự thảo văn kiện trình Đại hội.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Tây Ninh tại Hà Nội

PV: Thưa đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, đồng chí có đánh giá như thế nào về những thành tựu của đất nước được nêu trong văn kiện?

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng: Đoàn đại biểu tỉnh Tây Ninh rất phấn khởi trước những thành tựu của đất nước qua 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới. Đặc biệt trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 vừa qua, chúng ta có nhiều thành tựu nổi bật, có những dấu ấn rất quan trọng.

Trong 4 năm đầu của nhiệm kỳ, tốc độ tăng trưởng đạt khá cao. Năm cuối nhiệm kỳ do thiên tai, hạn hán, lũ lụt và đặc biệt là đại dịch Covid-19 nên tốc độ tăng trưởng có giảm. Tuy nhiên, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, chúng ta vẫn thực hiện thành công “mục tiêu kép”: vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế. Cũng vì thế, Việt Nam chúng ta được xếp vào nhóm có mức tăng trưởng cao nhất thế giới, kéo tốc độ tăng trưởng của cả nhiệm kỳ hơn 6%. Đây là thành quả rất lớn, rất đáng ghi nhận.

Mức tăng trưởng là quan trọng, nhưng chúng ta còn đạt được mục tiêu là chất lượng tăng trưởng phát triển và năng suất lao động cũng tăng 1,37 lần so với giai đoạn trước.

Kinh tế vĩ mô của Việt Nam chúng ta vẫn ổn định, lạm phát được kiểm soát và nợ xấu được kiềm chế. Về đối ngoại và hợp tác quốc tế sâu rộng, vị thế và vai trò, uy tín của Việt Nam ngày càng được nâng cao.

Tôi rất đồng tình với mục tiêu mà Đại hội XIII đã đặt ra và đang thảo luận là đến năm 2025, Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, Việt Nam chúng ta trở thành nước phát triển, có thu nhập cao.

Qua nghiên cứu văn kiện, Đại hội đã đặt ra các chương trình đột phá, trong đó có 3 đột phá chiến lược về thể chế, về phát triển nguồn nhân lực và kết cấu hạ tầng. Đoàn đại biểu tỉnh Tây Ninh cũng rất tin tưởng và kỳ vọng Đại hội thành công tốt đẹp, đề ra những giải pháp để sớm đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống.

Đức An

(thực hiện từ Hà Nội)