BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn đại biểu huyện Hòa Thành viếng Khu Căn cứ kháng chiến Kim Quang 

Cập nhật ngày: 07/02/2020 - 18:38

BTNO - Sáng 7-2, Đoàn đại biểu huyện Hòa Thành do Bí thư Huyện ủy Nguyễn Nam Hưng làm trưởng đoàn đã đến viếng Khu Căn cứ kháng chiến Kim Quang, tại chân núi Bà Đen (tọa lạc ở phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh).

Lãnh đạo huyện Hòa Thành thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Trong không khí trang nghiêm, các vị lãnh đạo huyện Hoà Thành đã thành kính thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ huyện Toà Thánh năm xưa đã chiến đấu và hy sinh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, giành độc lập cho đất nước.

Được biết, năm 1961 Tỉnh uỷ Tây Ninh chủ trương thành lập huyện Toà Thánh, đồng thời chỉ định Ban Chấp hành đảng bộ huyện để lãnh đạo, chỉ đạo phong trào cách mạng trong vùng tạm chiếm thuộc quận Phú Khương của chế độ Sài Gòn.

Sau khi thành lập, dựa vào địa thế núi Bà Đen, Huyện uỷ Toà Thánh xây dựng căn cứ trú quân tại đây, hình thành Ban Chỉ huy quân sự huyện với đại đội bộ đội địa phương và các bộ phận hậu cần, công xưởng sản xuất vũ khí, đơn vị quân dân y…

Giai đoạn chiến tranh ác liệt nhất, Huyện uỷ và Ban Chỉ huy quân sự huyện Toà Thánh đóng tại động Kim Quang, một động đá lớn nằm về phía Tây Nam sườn núi Bà Đen. Từ cứ điểm này xuất phát những chủ trương của Huyện uỷ Toà Thánh chỉ đạo phong trào đấu tranh cách mạng của quần chúng ở các xã vùng tạm chiếm tập trung dân cư thuộc khu vực Toà Thánh - Long Hoa.

Cũng từ nơi đây, lực lượng vũ trang, bán vũ trang của huyện xuất phát, phối hợp với các đơn vị của miền, của tỉnh tấn công địch, lập nhiều chiến công oanh liệt và đã tạo nên những mùa xuân vang dội trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, như xuân Mậu Thân 1968, xuân năm 1972 và mùa xuân đại thắng 1975, góp phần cùng quân, dân Tây Ninh và nhân dân cả nước giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước./.

Võ Liêm