BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Tây Ninh: Tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV 

Cập nhật ngày: 08/05/2024 - 08:51

BTNO - Chiều 7.5, Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh tiếp xúc cử tri là lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang và các tổ chức dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Dự buổi tiếp xúc có các vị ĐBQH: Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Thị Thanh Thuý- Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Huỳnh Thanh Phương- Bí thư Huyện uỷ Gò Dầu; Trần Hữu Hậu- Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội.

Thông tin tới cử tri dự kiến chương trình kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV, ĐBQH Trần Hữu Hậu cho biết, Quốc hội khoá XV sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội, khai mạc vào ngày 20.5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28.6. Kỳ họp tiến hành theo 2 đợt, đợt 1 từ ngày 20.5 đến 8.6 và đợt 2 từ ngày 17.6 đến 28.6.

Trong các đợt tiếp xúc cử tri những kỳ trước, cử tri Tây Ninh kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương cải cách thủ tục hành chính; về giải pháp kiểm soát giá cả thị trường trong bối cảnh chuẩn bị thực hiện chính sách cải cách tiền lương; sớm hoàn thiện quy định cấp căn cước công dân cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài; giải pháp công khai, minh bạch hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo và quy định trách nhiệm gắn với công tác cán bộ. Các nội dung này đã được Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Nội vụ trả lời và được ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thuý- Phó trưởng Đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh thông tin tới cử tri nắm.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri kiến nghị cần quan tâm việc đặt tên đường, nhất là đối với các tuyến đường lớn đã nhựa hoá. Cử tri phản ánh tình trạng rạp đám cưới, đám tang lấn chiếm lòng, lề đường, gây mất mỹ quan, không bảo đảm an toàn giao thông; phản ánh tình trạng một số cơ quan chiếm dụng quyền sử dụng vỉa hè đường phố và đề nghị những vấn đề này cần có giải pháp khắc phục, chấn chỉnh.

Đoàn ĐBQH tỉnh lắng nghe ý kiến cử tri.

Về giáo dục, cử tri cho biết, năm học vừa qua Thành phố Hồ Chí Minh có quy định khung giờ vào học của các trường học lệch so với giờ hành chính của các cơ quan Nhà nước nhằm giảm ùn tắc giao thông và bảo đảm phù hợp với tâm sinh lý trẻ em. Cách làm này cũng cần được tỉnh nghiên cứu, triển khai.  

Cử tri cũng nêu thực trạng một số giá trị văn hoá xuống cấp, có nhiều vấn đề rất đáng báo động, đề nghị Quốc hội có chuyên đề riêng bàn giải pháp về nội dung này; ở cấp tỉnh cũng nên quan tâm đầu tư, để văn hoá phát triển ngang tầm với kinh tế.

Cử tri kiến nghị Đoàn ĐBQH tỉnh xem xét vấn đề bảo hiểm xã hội, về đơn giản hoá thủ tục hành chính đất đai; xem xét có ý kiến thảo luận quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cử tri kiến nghị vấn đề bảo hiểm xã hội.

Thay mặt đoàn, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Hùng Thái cảm ơn các ý kiến của cử tri, đồng thời ghi nhận, tiếp thu và tới đây Đoàn sẽ tham gia ý kiến thảo luận trong quá trình thảo luận, đóng góp ý kiến vào hai dự án Luật Giao thông đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông sắp tới.

Về vấn đề văn hoá, kỳ họp thứ 7 lần này, Quốc hội sẽ cho chủ trương nghị quyết về chương trình, mục tiêu quốc gia về văn hoá. 

Trưởng đoàn ĐBQH Phạm Hùng Thái tiếp thu ý kiến cử tri nêu về vấn đề chế độ bảo hiểm xã hội đối với người nghỉ hưu khi chưa đến tuổi để chuyển bộ, ngành liên quan trả lời; chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp thu, rà soát trả lời nội dung cử tri nêu về thủ tục hành chính đất đai và yêu cầu rà soát cắt giảm những thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho người dân.

Ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu và trả lời một số ý kiến, kiến nghị cử tri nêu.

Đối với ý kiến về vấn đề cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông, Trưởng đoàn ĐBQH cho biết, Quốc hội sẽ tiếp tục thảo luận và lúc nào đủ cơ sở thực tiễn, khoa học thì dự thảo Luật này mới được Quốc hội thông qua.

Tuệ Lâm