BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh lấy ý kiến đóng góp cho Dự án Luật Quy hoạch 

Cập nhật ngày: 05/03/2017 - 09:31

BTNO - Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh vừa tổ chức Hội nghị góp ý Dự án Luật Quy hoạch. Ông Huỳnh Thanh Phương- Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Ông Huỳnh Thanh Phương- Phó Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh phát biểu tại hội nghị.
Dự án Luật quy hoạch có 6 chương, 69 điều quy định các nội dung về lập, thẩm định, điều chỉnh và thực hiện các loại quy hoạch; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia hoạt động quy hoạch.

Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất các nội dung quy định của Dự án Luật Quy hoạch. Tuy nhiên, qua nghiên cứu, so sánh với thực tế vẫn còn một số quy định cần tiếp tục nghiên cứu, chỉnh lý để luật được hoàn thiện hơn.

Theo đó, các đại biểu cho rằng Luật Quy hoạch nên điều chỉnh một số từ ngữ, khái niệm liên quan đến quy hoạch, cần làm rõ “quy hoạch là công cụ quản lý của nhà nước”; đề nghị sửa thành “sắp xếp, bố trí các đối tượng quy hoạch vào không gian nhất định”; rà soát lại các khái niệm về quy hoạch, quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia và quy hoạch vùng cho thống nhất với nội dung trong các chương sau.

Đối với Điều 4 và Điều 9 của Dự thảo Luật, nội dung quy định khá giống nhau, vì vậy cần sàng lọc để gom lại thành một điều, tránh sự trùng lặp không cần thiết. Luật Quy hoạch cũng nên có sự thống nhất các điều khoản liên quan đối với các bộ luật khác, tránh chồng chéo “luật trong luật”. Bên cạnh đó, cũng cần bổ sung yếu tố môi trường và quốc phòng an ninh vào bộ luật. 

Đối với các quy định về quy hoạch tỉnh, các đại biểu cũng góp ý rằng, quy hoạch tỉnh cần phải xin ý kiến của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; đại biểu đề nghị quy hoạch tỉnh cần do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phê duyệt vì chỉ có tỉnh mới nắm chắc thực tế tại địa phương.

Những quy định về quy hoạch đô thị, nông thôn, đại biểu góp ý nên bổ sung nội dung và quy định quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn ngay tại Luật này; bổ sung quy định về quy hoạch sử dụng đất cấp huyện để làm căn cứ thực hiện về quản lý nhà nước.

Đối với công bố và cung cấp thông tin quy hoạch, ý kiến đại biểu cho rằng Luật Quy hoạch cần quy định tất cả các quy hoạch sau khi phê duyệt đều phải được công bố và cung cấp thông tin đầy đủ, đặc biệt là các quy hoạch đô thị, nông thôn, vì đây là các quy hoạch có ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của người dân.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, ông Huỳnh Thanh Phương ghi nhận, đánh giá cao ý kiến góp ý của các đại biểu. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp và trình Ủy ban thường vụ Quốc hội trong kỳ họp tới.

Hoa Lư