BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoạn đầu kênh tiêu T15-A5 đã được nạo vét 

Cập nhật ngày: 29/06/2024 - 05:45

BTN - Vào sáng 22.6.2024, sau khi ống cống được đưa lên để trên bờ kênh (đoạn qua ruộng mía của anh Khiêm), lượng nước tồn đọng trong kênh rút đi khá nhanh, kéo theo lượng nước tại khu vực đất nông nghiệp đoạn đầu kênh tiêu T15-A5 cũng vơi đi đáng kể.

Ngày 31.5.2024, Báo Tây Ninh có đăng bài viết “Khu vực đất nông nghiệp tại đoạn đầu kênh T15-A5 bị ngập úng”, nêu phản ánh của người dân về việc cần nạo vét kênh tiêu này, do nhiều diện tích đất nông nghiệp tại khu vực đoạn đầu kênh tiêu (thuộc ấp Bình Lương, xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành) trong những năm gần đây thường xuyên bị ngập úng vào mùa mưa.

Máy móc đang nạo vét đoạn đầu kênh tiêu T15-A5.

Người dân có đất nông nghiệp tại đây nhận định, nguyên nhân bị ngập úng là do trong kênh có nhiều cỏ dại, lục bình, cây xanh mọc hoang hoá gây cản trở dòng chảy. Đoạn đầu kênh lâu ngày chưa nạo vét bị đất bồi lắng. Một số cống do người dân đặt ngang kênh chưa đúng quy cách gây khó thoát nước, nhất là vào mùa mưa phát sinh lượng nước lớn.

Sau khi Báo Tây Ninh đăng bài nêu trên, Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh đã cử tổ công tác đến khảo sát, rà soát, đánh giá các nguyên nhân gây ngập úng cục bộ. Ông Đinh Hùng Danh- Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh cho biết, qua khảo sát, khu vực đất nông nghiệp bị ngập úng đúng như người dân phản ánh, đoạn đầu kênh tiêu bị lục bình, cỏ dại, cây xanh gây cản trở dòng chảy.

“Sau khi nắm tình hình, Công ty đã lập dự toán kinh phí, cho đơn vị thi công đến nạo vét đoạn đầu lòng kênh với chiều dài khoảng 1,8km. Đối với các cống do người dân đặt ngang kênh, cống nào gây khó thoát nước sẽ được móc lên; người dân nếu có nhu cầu đặt lại cống phải bảo đảm yêu cầu về mặt kỹ thuật (khẩu độ, độ sâu, độ cao…) để dòng chảy được thông thoáng”- ông Danh cho biết thêm.

Anh Khiêm, một người dân đang canh tác khoảng 14 ha mía gần kênh tiêu T15-A5 bày tỏ ý kiến, anh mong muốn ngành chức năng xem xét, nạo vét luôn đoạn cuối kênh tiêu T15-A5 còn lại thuộc địa bàn ấp Giồng Cà, xã Bình Minh, thành phố Tây Ninh; đoạn cuối kênh cũng có nhiều cây xanh và cỏ dại gây cản trở dòng chảy. Nếu chỉ nạo vét đoạn đầu kênh thì nước sẽ đổ dồn về đoạn chưa được nạo vét, gây ảnh hưởng đến cây trồng của người dân khu vực đó.

Liên quan đến ý kiến của anh Khiêm, ông Đinh Hùng Danh cho biết, sẽ ghi nhận nội dung này và cho khảo sát hiện trạng đoạn kênh còn lại nhằm đánh giá về lưu lượng nước thoát. Nếu đoạn cuối kênh có tình trạng khó thoát nước gây ngập úng, Công ty sẽ có phương án nạo vét. Tuy nhiên, kênh tiêu T15-A5 đoạn qua địa bàn xã Bình Minh khá dài nên cần nguồn kinh phí lớn để nạo vét, do đó việc này phải được lập dự án theo quy định.

Vào sáng 22.6.2024, sau khi ống cống được đưa lên để trên bờ kênh (đoạn qua ruộng mía của anh Khiêm), lượng nước tồn đọng trong kênh rút đi khá nhanh, kéo theo lượng nước tại khu vực đất nông nghiệp đoạn đầu kênh tiêu T15-A5 cũng vơi đi đáng kể.

Quốc Sơn

Tin liên quan