BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn ĐBQH tiếp xúc cử tri là cán bộ, công chức và lực lượng vũ trang 

Cập nhật ngày: 02/10/2020 - 21:33

BTNO - Sáng 2.10, ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh gồm: ông Nguyễn Mạnh Tiến-Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội; Thiếu tướng Hoàng Đình Chung - Chủ nhiệm chính trị Quân khu 7; ông Huỳnh Thanh Phương - Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh và ông Trịnh Ngọc Phương - Giám đốc Sở KH&ĐT có buổi tiếp xúc với hơn 180 cử tri là lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động các sở, ban, ngành tỉnh, các doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, tôn giáo tỉnh.

Ông Huỳnh Thanh Phương báo cáo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, kết quả trả lời của Bộ, ngành đối với những ý kiến, kiến nghị của cử tri trong các đợt tiếp xúc cử tri kỳ trước, như vấn đề nuôi chim yến trong khu dân cư, quy định của pháp luật đối với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri thuộc ngành Thanh tra Nhà nước cho rằng, Trung ương ban hành nhiều văn bản pháp luật với nội dung chung chung, gây khó cho quá trình thanh tra, kiểm tra. Ngoài ra, một số tiêu chí trong báo cáo của Trung ương đưa ra không phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương. Cử tri này cũng mạnh dạn đề xuất Trung ương nên thống nhất các tiêu chí, chế độ báo cáo.

ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh tại buổi tiếp xúc cử tri.

"Hiện nay, các cơ quan được giao quyền quản lý nhân sự, nhưng không giao quyền bổ nhiệm chức vụ. Điều này tiềm ẩn nguy cơ lợi ích nhóm. Ở một số cơ quan, có nhiều công chức quá niên hạn chuyển đổi công tác nhưng cơ quan chủ quản không thực hiện. Kiến nghị giao quyền quản lý này cho Sở Nội vụ, để Sở Nội vụ kiểm tra và thông báo thời điểm chuyển đổi công tác đến các cơ quan" - một kiến nghị của cử tri khác.

Cử tri thuộc ngành nông nghiệp kiến nghị cần có cơ chế phối hợp giữa ngành môi trường và cơ quan thủy lợi trong việc xả nước thải ra môi trường để tránh phiền hà cho người dân.

Một ý kiến đề xuất nữa là công tác cải cách hành chính thực hiện rất tốt, nhưng thời gian gần đây, hoạt động này có dấu hiệu chậm lại và có dấu hiệu phát sinh thêm một số thủ tục hành chính mới.

Thay mặt đoàn ĐBQH, ông Nguyễn Mạnh Tiến tiếp thu và giải trình một số nội dung cử tri quan tâm.

Đại Dương

* Chiều cùng ngày 2.10, ĐBQH Huỳnh Thanh Phương đã có buổi tiếp xúc với cử tri là đại diện các phòng, ban, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp huyện Dương Minh Châu và các xã Lộc Ninh, Bến Củi, Phước Minh, Truông Mít.

ĐBQH Huỳnh Thanh Phương phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, ĐBQH Huỳnh Thanh Phương đã thông báo dự kiến, nội dung chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV; đồng thời báo cáo kết quả trả lời của một số cơ quan Bộ, ngành Trung ương và địa phương đối với những ý kiến, kiến nghị của cử tri trong các đợt tiếp xúc kỳ trước, thông tin tình hình dịch bệnh Covid - 19...

Trong buổi tiếp xúc, cử tri các địa phương bày tỏ sự đồng tình với các chương trình, nội dung kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV. Cử tri có một số ý kiến, kiến nghị về việc đền bù đất làm đường Đất Sét - Bến Củi; vấn đề tệ nạn xã hội và mức xử phạt; tình hình tai nạn giao thông, quy trình xử phạt vi phạm giao thông của lực lượng Cảnh sát giao thông; kiên quyết xử lý những hành vi tham nhũng; mức đóng BHXH đối với người hoạt động không chuyên trách; nghiên cứu xây dựng trường đại học trên địa bàn tỉnh…

ĐBQH Huỳnh Thanh Phương, lãnh đạo địa phương đã giải trình một số ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng thời ghi nhận các ý kiến còn lại để gửi đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Thiên Di

* Trước đó, vào chiều 1.10, tại UBND xã Hoà Thạnh (huyện Châu Thành), ĐBQH Trịnh Ngọc Phương đã có buổi tiếp xúc với cử tri 3 xã Hoà Hội, Hoà Thạnh và Biên Giới.

Đại biểu Quốc hội Trịnh Ngọc Phương đã thông tin một số nội dung chính dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV sắp tới và nghe ý kiến của bà con cử tri 3 xã biên giới, huyện Châu Thành.

Một cử tri đại diện cho bà con dân tộc Khmer ở xã Hoà Hội bày tỏ mong muốn, Quốc hội tạo điều kiện để bà con người dân tộc Khmer ở ấp Bố Lớn có quốc tịch Việt Nam. Theo cử tri này cho biết, đa số người dân ấp Bố Lớn đã sinh sống ở đây hơn 20 năm, nhưng vẫn chưa được công nhận quốc tịch Việt Nam.

Cử tri kiến nghị cần ngành điện lực đẩy nhanh tiến độ lắp đặt đường điện vào tổ 7, ấp Cây Ổi, xã Hoà Thạnh.

Về vấn đề xây dựng chợ Biên Giới, cử tri địa phương đề nghị các cấp, khi xây dựng cần lấy ý kiến người dân và chuẩn bị nơi tạm cho các tiểu thương mua bán. Bà con ở tổ 7, ấp Cây Ổi kiến nghị với ngành điện lực cần sớm hoàn thành việc lắp đặt hệ thống đường dây điện để cung cấp điện cho người dân. Một cử tri phản ánh cần lắp đèn chiếu sáng từ đoạn chợ Biên Giới đến Đồn Biên phòng Vàm Trảng Trâu để thuận tiện cho người dân đi lại.

Liên quan đến việc đưa vào sử dụng cầu Bến Cây Ổi nối liền 2 xã Hoà Thạnh và Phước Vinh, hiện nay rất đẹp nhưng phần đầu cầu từ ấp Hiệp Phước (Hoà Thạnh) đến cầu còn rất hẹp, kiến nghị địa phương mở rộng đường để đi lại dễ dàng và an toàn.

Trước các ý kiến của cử tri, đại biểu Quốc hội Trịnh Ngọc Phương cho biết, vấn đề cấp quốc tịch cho bà con Khmer sống lâu năm đã được đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị và đang được Quốc hội xem xét.

Những vấn đề đề khác, ông Trịnh Ngọc Phương đề nghị địa phương cần nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ cũng như triển khai thi công đường giao thông nông thôn, lắp đèn đường để tạo thuận lợi cho người dân, cũng như đẩy mạnh phát triển kinh tế ở vùng biên.

N.D