BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn ĐBQH tỉnh góp ý dự án Luật Thuế BVMT

Cập nhật ngày: 02/09/2010 - 10:21
HTML clipboard

Để chuẩn bị cho các dự án Luật được thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XII, ngày 31.8.2010, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh đã tổ chức họp Đoàn góp ý dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường.

Dự án Luật gồm 4 chương, 13 điều. Về cơ bản các đại biểu thống nhất với dự thảo Luật và góp ý làm rõ thêm một số nội dung như: đề nghị lấy tên luật là Luật Thuế bảo vệ môi trường thay cho tên gọi Luật Thuế môi trường; về bản chất của thuế BVMT, mối quan hệ giữa quy định về phí môi trường với thuế BVMT, các đại biểu thống nhất quy định người tiêu dùng là người chịu thuế; người sản xuất, người nhập khẩu là người nộp thuế là hợp lý. Đồng thời, các đại biểu cũng thống nhất quy định việc chuyển từ thu phí xăng, dầu sang thu thuế BVMT đối với xăng, dầu vì phù hợp với bản chất nguồn thu. Riêng đối với than là mặt hàng mà quá trình khai thác, chế biến thành phẩm gây ô nhiễm nghiêm trọng cho đất đai, nguồn nước và không khí thì cần thiết phải áp dụng phí môi trường cho quá trình khai thác để bù đắp một phần chi phí khắc phục hậu quả môi trường tại địa phương nơi khai thác.

Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh trong một cuộc tiếp xúc cử tri tháng 4.2010.

Về đối tượng chịu thuế (Điều 3), ngoài 5 nhóm hàng hoá thuộc đối tượng chịu thuế, bao gồm: xăng, dầu; than; dung dịch HCFC; túi nhựa xốp và thuốc bảo vệ thực vật thuộc nhóm hạn chế sử dụng, các đại biểu đề nghị bổ sung thuốc diệt cỏ do đây là hoá chất đang được sử dụng rộng rãi, khi sử dụng gây ô nhiễm nghiêm trọng cho đất đai, nguồn nước, sức khoẻ con người và bổ sung mặt hàng thuốc lá do thuốc lá là mặt hàng không khuyến khích sử dụng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ cộng đồng.

Về phương pháp tính thuế (Điều 7): các đại biểu thống nhất xác định mức thuế tuyệt đối được sử dụng để tính thuế BVMT là hợp lý nhằm tạo sự đơn giản, minh bạch trong tổ chức thực hiện. Về biểu khung thuế (Điều 8): Các đại biểu đề nghị tăng mức sàn và mức trần đối với khung thuế áp dụng đối với các dung dịch Hydro-chloro-fluoro-cac bon, quy định như dự thảo còn quá thấp (1.000-5.000/kg); về hoàn thuế (Điều 11): đề nghị quy định về hoàn thuế cụ thể, chặt chẽ hơn, để tránh bị lợi dụng.

Ngoài ra, các đại biểu còn góp ý một số nội dung khác như: đối tượng không thuộc diện chịu thuế; thời điểm tính thuế và một số điều luật cụ thể khác.

Kim Chi