BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh: Giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có công

Cập nhật ngày: 17/02/2012 - 01:23

(BTNO)- Sáng 17.2, tại UBND xã An Tịnh huyện Trảng Bàng, Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh đã có buổi làm việc về tình hình thực hiện chính sách pháp luật đối với người có công với cách mạng ở huyện Trảng Bàng. Tham gia cuộc giám sát có ông Lâm Tấn Đông - thường trực HĐND tỉnh và ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện Trảng Bàng.

Báo cáo của huyện Trảng Bàng cho biết, từ năm 2005 đến năm 2011 huyện đã xây dựng mới 94 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 33 căn với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng, đưa đối tượng đi điều dưỡng hàng năm đúng theo kế hoạch của Sở LĐTB&XH tỉnh đề ra với số tiền trên 2,9 tỷ đồng. Có 853 đối tượng đã được hưởng trợ cấp 1 lần chính sách người tham gia kháng chiến chống Mỹ theo Quyết định 290 và Quyết định 188 với số tiền 3,5 tỷ đồng.

Trong 6 năm thực hiện Pháp lệnh người có công, huyện Trảng Bàng  đã tổ chức tập hợp giải quyết chính sách cho 8.360 hồ sơ. Phối hợp chuyển xét duyệt 2 hồ sơ, chờ kết quả của Hội đồng giám định y khoa 4 hồ sơ. Phối hợp với Ban CHQS huyện, các đơn vị và thân nhân gia đình liệt sĩ hi sinh để tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, đã  quy tập được 74 hài cốt. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện chính sách ưu đãi với người có công, Trảng Bàng cũng gặp nhiều khó khăn đối với việc xác nhận liệt sĩ cho những trường hợp mất tích, mất tin, các trường hợp hy sinh nhưng không tìm thấy mộ. Quá trình thực thi pháp lệnh vẫn còn tồn tại 1 số vướng mắc vượt quá tầm giải quyết của xã, huyện.

Tặng nhà tình nghĩa cho cụ bà Nguyễn Thị Giây (ngụ xã Gia Bình, Trảng Bàng). Bà là mẹ của liệt sĩ Nguyễn Văn Diên, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ảnh minh hoạ

Tại buổi giám sát, ông Trần Hoàng Triều – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Trảng Bàng cho rằng, có những người có công thực sự, ở địa phương ai cũng biết nhưng do thất lạc giấy tờ cần thiết, người kháng chiến cùng chung đơn vị không còn sống đã dẫn đến việc gặp khó khăn khi làm các thủ tục công nhận.

Một vấn đề liên quan làm ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ triển khai thực hiện chính sách với người có công được huyện Trảng Bàng và lãnh đạo UBND xã An Tịnh đề cập đến, đó là tình trạng quá tải công việc đối với cán bộ ngành LĐTB&XH. Kiêm nhiều việc song hiện hầu như không có chính sách nào để động viên giữ chân họ ở lại với công việc. Đây cũng là nguyên nhân mà cán bộ lao động thương binh ở cơ sở liên tục thay đổi khiến cho công tác này bị ảnh hưởng.

Tại buổi giám sát, UBND huyện Trảng Bàng đã kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành chức năng việc sớm điều chỉnh trợ cấp đối với người có công cho phù hợp với tình hình thực tế và mức sống hiện tại; Sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể để người có công được hưởng chế độ ưu đãi theo quy định, hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh. Ngoài ra, Chính phủ nên xem xét tiêu chí, hạ mức số con hy sinh trong kháng chiến xuống 2 thay vì 3 để phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Xem xét mở rộng đối tượng xác nhận cho người tham gia kháng chiến hưởng chính sách theo Quyết định 290/2005 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Nguyễn Thành Tâm – Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh ghi nhận nỗ lực của huyện trong việc thực hiện tốt chính sách với người có công. Tuy nhiên, huyện cần lưu ý đến năng lực, trình độ và đặc biệt là tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công việc này; phải xem việc thực hiện chính sách với người có công, gia đình chính sách là  đạo lý, có ý nghĩa xã hội nhân văn sâu sắc. Đối với những kiến nghị liên quan đến tỉnh, đoàn ĐBQH sẽ chuyển đến cấp có thẩm quyền giải quyết. Đối với những kiến nghị liên quan đến chính sách, pháp luật, những bất cập trong chế độ ưu đãi người có công…, đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh ghi nhận và sẽ chuyển đến các bộ, ngành, Chính phủ để tháo gỡ những vướng mắc ở cơ sở.

Phương Nguyệt