BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh làm việc với sở, ngành và doanh nghiệp 

Cập nhật ngày: 10/05/2022 - 09:36

BTNO - Sáng 9.5, Đoàn ĐBQH tỉnh gồm ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; bà Hoàng Thị Thanh Thuý- Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh và ông Huỳnh Thanh Phương- Bí thư Huyện uỷ Gò Dầu có buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và một số doanh nghiệp trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV.

Các vị đại biểu tiếp xúc cử tri các sở, ngành và doanh nghiệp.

Tại buổi tiếp xúc, sau khi nghe đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh thông báo dự kiến nội dung kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV; nội dung trả lời của các bộ, ngành Trung ương đối với các kiến nghị, đề xuất trong các lần tiếp xúc trước. Đại biểu lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và doanh nghiệp kiến nghị, đề xuất một số nội dung.

Trong đó, đại diện Trại giam Cây Cầy đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh có ý kiến để Sở Y tế xem xét, tạo điều kiện hướng dẫn Bệnh viện Đa khoa tỉnh bố trí từ 1 đến 2 phòng tại khu điều trị phạm nhân tại bệnh viện để Trại giam Cây Cầy bố trí quản lý, giam giữ phạm nhân khi điều trị tại đây.

Đề xuất kiểm tra, nghiên cứu các quy định của pháp luật hiện hành về khám, chữa bệnh để có cơ sở hướng dẫn, gợi ý chỉ dẫn pháp luật để Trại giam Cây Cầy có thể đề nghị việc xét miễn, giảm chi phí khám, điều trị đối với một số phạm nhân có hoàn cảnh khó khăn, không có thân nhân là đối tượng yếu thế trong xã hội.

Góp ý về Luật Thanh tra (sửa đổi), Phó Chánh Thanh tra tỉnh Trương Văn Dễ cho rằng hiện nay, cơ cấu tổ chức ngành Thanh tra còn nhiều bất cập và đề xuất nên bỏ thanh tra cấp huyện, vì theo đại biểu, hiện nay, cấp huyện biên chế ít không bảo đảm chức năng nhiệm vụ của thanh tra ở địa phương; công tác xây dựng lực lượng gặp nhiều khó khăn do tính ổn định không cao, thường xuyên thay đổi cán bộ; năng lực công chức, viên chức hạn chế, không đồng đều; đại biểu đề xuất phương án nên thành lập thanh tra cụm trực thuộc thanh tra tỉnh để bảo đảm chức năng nhiệm vụ hơn.

Đại biểu Quốc hội Phạm Hùng Thái phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Góp ý về Luật Thanh niên, chị Trịnh Thị Như Trang- Phó Bí thư Tỉnh đoàn kiến nghị Đoàn ĐBQH tỉnh có ý kiến kiến nghị Chính phủ quy định cơ chế chính sách và biện pháp thực hiện chính sách đối với thanh niên cần được quy định chung và bảo đảm các độ tuổi để làm rõ theo đúng Luật Thanh niên tại Chương 3, Chính sách của Nhà nước đối với thanh niên.

Bên cạnh đó, tại buổi tiếp xúc, Giám đốc Sở Công Thương Lê Anh Tuấn kiến nghị Trung ương xem xét vấn đề phân cấp, phân quyền nên theo hướng phân quyền nhiều hơn cho địa phương; vấn đề quảng cáo trên truyền hình còn nhiều bất cập, cần kiểm soát chặt chẽ hơn về nội dung, thời lượng quảng cáo, kênh truyền hình phát quảng cáo, đề xuất kênh thời sự chính trị không nên phát quảng cáo.

Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Tấn Lợi cho rằng các vấn đề ngành thuế kiến nghị với các bộ ngành chưa được trả lời thoả đáng, như chính sách hoàn thuế giá trị gia tăng, bộ, ngành chỉ ghi nhận trả lời nhưng chưa có biện pháp tháo gỡ. Hàng loạt các khó khăn chưa được tháo gỡ như vấn đề đồng bộ trong các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai; quản lý bất động sản, chuyển đổi số trong lĩnh vực thuế, sử dụng hóa đơn điện tử; bất cập trong quy trình xác định giá đất; đấu giá tài sản, nhất là đất đai; đấu thầu dự án… cần được quan tâm hơn nữa.

Góp ý đối với dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Huỳnh Thanh Nam cho rằng, những số liệu được thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về các vụ bạo lực gia đình chỉ là bề nổi, thực tế còn rất nhiều vụ việc, có vụ việc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội.

Đại diện Trại giam Cây Cầy phát biểu một số kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri.

Đây thực sự là vấn đề nhức nhối của xã hội. Tuy nhiên, trong dự thảo Luật còn chưa làm rõ vai trò của Hội Liên hiệp Phụ nữ, vai trò giám sát của cộng đồng hay quy định tại Điều 33 buộc chấm dứt hành vi bạo lực gia đình cũng còn quy định chung chung…

Kết luận buổi làm việc, ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu các ý kiến kiến nghị và nhấn mạnh Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ lựa chọn, kiến nghị những vấn đề cử tri quan tâm trong chương trình kỳ họp, cũng như lựa chọn vấn đề để chất vấn tại Kỳ họp.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Hùng Thái cho biết, về vấn đề phân cấp, phân quyền, tăng thẩm quyền cho địa phương, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ thảo luận kỹ hơn để đặt vấn đề với Quốc hội trong kỳ họp tới đây.

Tố Tuấn