BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV 

Cập nhật ngày: 11/05/2019 - 20:38

BTNO - Chiều 10.5, ông Huỳnh Thanh Phương- Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc với các sở, ban, ngành trước kỳ họp thứ 7-Quốc hội khóa XIV.

Ông Huỳnh Thanh Phương- Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh trả lời ý kiến của cử tri.

Theo báo cáo kết quả trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, có 18 vấn đề được cử tri đặt ra, trong đó có 10/18 ý kiến được giải trình tại hội nghị, 5/18 ý kiến đã được bộ, ngành trung ương trả lời theo quy định và 3/18 ý kiến chưa được Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành trung ương giải quyết.

Các kiến nghị liên quan đến lĩnh vực kinh tế- xã hội, an ninh- quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, công tác phòng chống tham nhũng; công tác an sinh xã hội, như quy mô các dự án tại địa bàn có di tích quốc gia đặc biệt; cơ chế hoàn máu cho người hiến máu tình nguyện khi chữa bệnh tại các bệnh viện tư nhân;  tình trạng khai thác cát trái phép, chặt phá rừng vẫn đang diễn ra với mức độ ngày càng tinh vi; xem xét điều chỉnh chính sách dạy nghề; thẻ BHYT không ghi ngày hết hạn sử dụng, tình trạng gian lận khi các đại lý nhận mua giúp thẻ BHYT cho nguời dân;…

Tại buổi họp, có 7 lượt ý kiến phản ánh, đề xuất, kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong việc thực thi các chính sách pháp luật, văn bản pháp luật liên quan.

Cụ thể: Chính phủ đầu tư tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua các tỉnh phải đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư; BHXH Việt Nam sớm có văn bản giải thích rõ về việc nâng, hạ mức hưởng BHYT khi đi khám, chữa bệnh của các đối tượng thụ hưởng theo Nghị định 146/2018; Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét sửa đổi Thông tư 17 về quản lý dạy thêm, học thêm để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới trong thời gian tới…

Đại diện Công an tỉnh phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Đại diện Công an tỉnh đề nghị bổ sung, sửa đổi Nghị định 167/2013 của Chính phủ liên quan đến quy định xử lý hành vi “Cho vay tiền có cầm cố tài sản nhưng lãi suất cho vay vượt quá 150% lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm cho vay”. Thực tế hiện nay, các đối tượng cho vay lãi nặng đã lách luật bằng cách cho vay tín chấp chứ không cầm cố tài sản. Điều này gây khó khăn cho xử lý “tín dụng đen” đang rất nhức nhối hiện nay.

ĐBQH Huỳnh Thanh Phương ghi nhận ý kiến của đại diện các sở, ban, ngành tỉnh tại hội nghị và cho biết, đoàn ĐBQH sẽ tổng hợp ý kiến, kiến nghị để phản ánh tới các cơ quan chức năng. Đối với ý kiến trả lời của các cơ quan trung ương, địa phương về nội dung kiến nghị của các đơn vị trong các lần họp trước chưa thỏa đáng, ông Huỳnh Thanh Phương yêu cầu Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND- UBND tỉnh rà soát lại, đề nghị các bộ, ngành trung ương trả lời bằng văn bản đảm bảo trả lời đúng vào trọng tâm ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Tâm Giang