BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc lãnh đạo các sở, ngành và doanh nghiệp 

Cập nhật ngày: 29/04/2023 - 09:05

BTNO - Chiều 28.4, ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cùng các đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý, Huỳnh Thanh Phương, Trần Hữu Hậu tiếp xúc cử tri là lãnh đạo các sở, ngành và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Hùng Thái điều hành phần tiếp thu ý kiến cử tri.

ĐBQH Trần Hữu Hậu báo cáo tóm tắt dự kiến chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV; ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thuý báo cáo tổng hợp ý kiến trả lời của các cơ quan Trung ương, địa phương về nội dung kiến nghị của các đơn vị trong lần họp trước.

Đoàn ĐBQH tỉnh nghe đại diện các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc trong việc thực thi các chính sách pháp luật ở địa phương, nhất là đánh giá tác động, những bất cập trong triển khai các chính sách, văn bản pháp luật và văn bản chỉ đạo của các bộ, ngành Trung ương.

Ông Ngô Trần Ngọc Quốc - Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Tây Ninh phát biểu.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri phản ánh, kiến nghị về việc giao đất công cho các hợp tác xã; quy định về quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất hằng năm còn cứng nhắc, cần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân; cân nhắc mức đánh thuế bất động sản thứ 2 trở lên để không làm ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản.

Cử tri cũng cho rằng, tình trạng suy thoái kinh tế đã thể hiện từ cuối năm 2022 nhưng việc ứng phó chưa tương xứng, Chính phủ cần phân tích rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan của từng ngành để có giải pháp tháo gỡ; cải cách hành chính đã làm tích cực nhưng cơ quan nhà nước cần thực hiện tốt cam kết với người dân- nhất là tuân thủ thời gian.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Đình Xuân phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Đối với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cử tri cho biết các chỉ tiêu giai đoạn hiện nay ngày càng khó, trong đó có một số chỉ tiêu không thiết thực, như: cấp nước sạch tập trung, địa chỉ điện tử, khám sức khoẻ online.

Đối với công tác bảo vệ rừng, cử tri kiến nghị nhà nước cần cụ thể hoá chính sách để người dân được hưởng lợi từ rừng, từ đó tạo động lực để người dân gắn bó, có trách nhiệm cao hơn trong công tác bảo vệ rừng.

Đối với công tác cán bộ, Bộ Chính trị đã có Kết luận số 14-KL/TW về bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung, chủ trương này của Đảng cần được cụ thể hoá để thực hiện.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Tây Ninh cung cấp các thông tin về tình hình lãi suất cho vay của hệ thống ngân hàng.

Đại diện doanh nghiệp nêu một số vấn đề bất cập: thủ tục đăng kiểm xe chậm trễ gây lãng phí nguồn lực xã hội; lãi suất ngân hàng tăng cao ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp; doanh nghiệp vay vốn ngân hàng phải mua bảo hiểm và chịu nhiều khoản phí.  

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Hùng Thái và các thành viên đoàn ĐBQH tỉnh trao đổi, làm rõ một số nội dung cử tri nêu tại hội nghị và đề nghị cử tri cung cấp thêm thông tin cụ thể hơn cho đoàn. Các ý kiến tại hội nghị được đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, tổng hợp phục vụ kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV sắp tới.

Phương Thuý