Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác dân vận của Đảng trong tình hình mới 

Cập nhật ngày: 15/03/2022 - 20:04

BTNO - Ngày 25.2, Tỉnh uỷ ban hành Chỉ thị số 25-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Bếp ăn phục vụ đội ngũ trực chốt phòng, chống dịch Covid-19 do MTTQVN xã Bàu Năng và các đoàn thể duy trì trong thời gian giãn cách xã hội

Tại Chỉ thị này, BTV Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết là tiếp tục quán triệt, triển khai nghiêm túc các văn bản của Đảng, Nhà nước và Tỉnh uỷ về công tác dân vận- nhất là các nhiệm vụ, giải pháp về công tác dân vận nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; các chỉ thị, quy định của Đảng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, việc nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước bằng hình thức phù hợp đến từng địa bàn, đối tượng cụ thể. Quan tâm củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của ban chỉ đạo quy chế dân chủ ở cơ sở các cấp, chủ động, tăng cường sâu sát với cơ sở để chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác dân vận đối với hệ thống chính trị cùng cấp; duy trì thường xuyên công tác tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người dân để giải quyết hiệu quả các vướng mắc, các vấn đề nổi lên ở cơ sở.

Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị thực hiện hiệu quả chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030 gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức thực hiện công tác dân vận; phát huy tốt vai trò nòng cốt trong thực hiện quyền làm chủ của nhân dân; xây dựng lực lượng cốt cán trong tôn giáo, dân tộc…

Nhờ làm tốt công tác dân vận, nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành hoàn thành nhờ sự đóng góp của người dân.

Các cấp uỷ, tổ chức đảng lãnh đạo củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ làm công tác dân vận- nhất là cấp cơ sở; gắn với quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng cán bộ làm công tác dân vận, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức tốt, có năng lực, kỹ năng vận động, bảo đảm tính ổn định và kế thừa, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với các cấp uỷ, địa phương, cơ quan, đơn vị; biểu dương khen thưởng những tổ chức, cá nhân có cách làm hay, thành tích nổi trội.

Công tác dân vận được xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị để thực hiện, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, quản lý của Nhà nước, quyền làm chủ của nhân dân, khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Riêng trong năm 2021 công tác dân vận, hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội được Tỉnh uỷ đánh giá là đổi mới, có nhiều chuyển biến tích cực. Trọng tâm là đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch; thăm hỏi, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ, bảo đảm hoạt động an sinh xã hội; thành lập 3 tổ gồm: tổ tuyên truyền, tổ vận động, quyên góp và hỗ trợ về nhân lực.

Cán bộ MTTQVN xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu dán tờ rơi tuyên truyền biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho đồng bào Tà Mun

Kết quả, toàn tỉnh có trên 400 diễn đàn Facebook công khai, đăng tải 6.500 tin, bài với 400.700 lượt tương tác; phát 227.500 tờ rơi các loại; vận động và phối hợp trao tặng nhu yếu phẩm, vật tư y tế, hỗ trợ các bếp ăn từ thiện, khu cách ly tập trung, chốt chặn khu vực phong toả trên địa bàn tỉnh. Hoạt động giám sát, phản biện được phát huy, đóng góp quan trọng vào kết quả phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hải Đăng