BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đổi mới và nâng cao chất lượng thông tin đối ngoại, mang Việt Nam đến với thế giới và đưa thế giới gần hơn với Việt Nam 

Cập nhật ngày: 29/11/2021 - 17:09

Tối ngày 28/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu tại lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VII. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu phát biểu của Thủ tướng tại sự kiện này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đổi mới và nâng cao chất lượng thông tin đối ngoại, mang Việt Nam đến với thế giới và đưa thế giới gần hơn với Việt Nam. Ảnh VGP/Nhật Bắc

“Thưa quý vị đại biểu, thưa đồng bào, đồng chí,

Chúng ta có mặt hôm nay ở Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, thành phố vì hòa bình dự sự kiện này là minh chứng cho chủ trương đúng đắn chuyển hướng ứng phó hiệu quả với dịch COVID-19, mọi hoạt động đang trở dần lại trạng thái bình thường, kinh tế đang phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Mặc dù dịch bệnh trong nước và trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, nhưng niềm tin của cộng đồng quốc tế, của Nhân dân với Đảng và Nhà nước là giá trị nội sinh, là nguồn lực mạnh mẽ để cổ vũ chúng ta vượt qua mọi khó khăn và thách thức.

Dân tộc ta đã  đi qua những thời khắc không thể nào quên. Trong lúc gian nan, thử thách nhất, chúng ta đã chứng minh sức mạnh, nguồn lực của một Việt Nam kiên cường, dũng cảm; một Việt Nam đại đoàn kết, đồng lòng;  một Việt Nam nhân ái, sẻ chia;  một Việt Nam hòa bình, hữu nghị và một Việt Nam nhận được sự giúp đỡ to lớn, nghĩa tình, sâu đậm của cộng đồng quốc tế để vượt qua khó khăn, thách thức, trong đó có đại dịch COVID-19 hiện nay. Hoạt động truyền thông nói chung và công tác thông tin đối ngoại nói riêng đã có đóng góp quan trọng trong mọi giai đoạn, mọi thời khắc lịch sử và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của dân tộc ta.

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VII. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi xin gửi tới đồng bào, đồng chí, quý vị đại biểu, khách quý và toàn thể đội ngũ những người làm công tác thông tin đối ngoại lời chào thân ái, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa đồng bào, đồng chí,

Thông tin đối ngoại là bộ phận quan trọng của công tác đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, ngoại giao Nhân dân và công tác tư tưởng. Nhiệm vụ cốt lõi là mang Việt Nam đến với thế giới và mang thế giới gần hơn với Việt Nam, xây dựng hình ảnh, góp phần khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc và khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng, Nhân dân ai cũng được ấm no, hạnh phúc.

Thông qua thông tin đối ngoại, cộng đồng thế giới hiểu rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chia sẻ, ủng hộ quan điểm của Việt Nam đối với những vấn đề khu vực và quốc tế; quảng bá hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, giá trị văn hóa và những thành tựu phát triển của đất nước; đồng thời, thông tin kịp thời tình hình và các vấn đề quốc tế quan tâm đến các tầng lớp Nhân dân.

Công tác thông tin đối ngoại năm 2020-2021 đã giúp cộng đồng trong nước và quốc tế hiểu, đánh giá cao về thành công tốt đẹp của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các hoạt động kinh tế- xã hội, an ninh - quốc phòng, hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước để thể hiện Việt Nam là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.

Đồng thời, đây là kênh quan trọng để Nhân dân hiểu về tình hình dịch bệnh trên thế giới, sự nguy hiểm và phức tạp của các biến chủng mới, các biện pháp chống dịch chưa có tiền lệ, gây ra khó khăn với tất cả các quốc gia, mọi nền kinh tế, mọi hệ thống y tế, sự khan hiếm vaccine, thuốc chữa trên toàn cầu. Nhờ những thông tin đó, Nhân dân hiểu, chia sẻ, cảm thông, đồng lòng và có niềm tin, tuân thủ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong phòng chống dịch COVID-19.

Thưa đồng bào, đồng chí,

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VII diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang ở năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, quyết tâm kiểm soát dịch bệnh COVID-19, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Tôi hết sức ấn tượng đã có hơn 1.000 tác phẩm đặc sắc, chất lượng với nội dung phong phú, đa ngôn ngữ, sáng tạo đề cập một cách sâu sắc, toàn diện trên các lĩnh vực tham gia của năm nay... 59 tác phẩm được lựa chọn, vinh danh thực sự nổi bật. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt chúc mừng các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước đã tham gia và đoạt giải.

Thưa đồng bào, đồng chí,

Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.

Vì vậy, tôi đề nghị thông tin đối ngoại cần tập trung:

Nâng cao nhận thức về vai trò công tác thông tin đối ngoại gắn với triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tăng cường giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam ra thế giới và mang thế giới đến gần Việt Nam hơn.

Đổi mới công tác thông tin đối ngoại theo hướng chủ động, tích cực, quyết liệt, khoa học, sáng tạo, hiệu quả, lắng nghe và cởi mở trong việc tiếp nhận thông tin và truyền thông.

Tiếp tục phát huy vai trò chủ lực, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, huy động sức mạnh, sự đoàn kết, sự ủng hộ, sự tham gia của cả hệ thống chính trị, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, của Nhân dân và của bạn bè quốc tế trong công tác thông tin đối ngoại.

Cần có giải pháp cụ thể ứng dụng công nghệ hiện đại, xu hướng truyền thông mới, nâng cao chất lượng thông tin đối ngoại đảm bảo chính xác-kịp thời- thu hút- hấp dẫn- phù hợp-hiệu quả và đa ngôn ngữ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh “Tuyên truyền là đem một việc gì đó nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo và dân làm”. Đối với việc ứng phó dịch bệnh COVID-19, thông tin đối ngoại cần thông tin đầy đủ, kịp thời về các biến chủng, các biện pháp phòng chống dịch và phục hồi kinh tế của Việt Nam và thông tin đến Nhân dân về tình hình, diễn biến dịch bệnh, phản ứng của các quốc gia trên thế giới để Nhân dân hiểu, đồng lòng hưởng ứng, vào cuộc, thực hiện nghiêm các chủ trương, giải pháp phòng chống dịch của Đảng và Nhà nước.

Thưa đồng bào, đồng chí

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi chúc mừng và biểu dương Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là Đài Tiếng  nói Việt Nam - với vai trò là cơ quan thường trực giải lần này.

Nhân dịp này, tôi trân trọng cảm ơn sự ủng hộ quý báu của các tác giả nước ngoài. Ca dao, tục ngữ Việt Nam có câu “Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn”, tôi mong muốn các bạn - những người yêu qúy Việt Nam tiếp tục đồng hành, sát cánh trên chặng đường phát triển phía trước của một Việt Nam tự tin, hùng cường và thịnh vượng.

Chúc toàn thể  đồng bào, đồng chí, quý vị đại biểu, khách quý, các tác giả dự giải và đội ngũ làm công tác thông tin đối ngoại sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn./.”

Nguồn baochinhphu