BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đối thoại giữa thanh niên và Thủ tướng: Nhiều chính sách hỗ trợ lao động trẻ phát triển chuyển đổi số 

Cập nhật ngày: 26/03/2023 - 23:23

BTN - Tổ chức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố và cơ quan Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tới dự Hội nghị đối thoại.

Ngày 22.3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối thoại với thanh niên cả nước với chủ đề “Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, đáp ứng kỷ nguyên 4.0” được 

Dự tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có ông Nguyễn Thanh Ngọc- Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành cùng Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và đại diện các cơ sở Đoàn trực thuộc.

Trong chương trình, các đại biểu đại diện thanh niên cả nước gửi đến Thủ tướng và đại diện các bộ, cơ quan Trung ương những kiến nghị, đề xuất, những tâm tư nguyện vọng với 3 chủ đề chính: Giáo dục, đào tạo vì mục tiêu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên 4.0; Rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần cho thanh niên và Kiến tạo môi trường để thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp, sáng tạo.

Trong đó có các vấn đề nổi bật của thanh niên đã được nêu lên: những chính sách của Chính phủ đối với việc xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao trong kỷ nguyên số; giải pháp để hỗ trợ lao động trẻ được đào tạo lại nghề và trang bị các kỹ năng cần thiết khi tham gia thị trường lao động chuyển đổi số; những chính sách của Chính phủ về công tác quy hoạch, triển khai xây dựng nhà ở cho thanh niên công nhân và lao động trẻ tại các địa phương; những giải pháp bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng cho giới trẻ; giải pháp chăm lo tốt nhất về sức khoẻ, nâng cao thể chất cho thanh niên, đáp ứng các tiêu chuẩn về nguồn nhân lực chất lượng cao; chính sách thúc đẩy sản phẩm công nghiệp văn hoá; lộ trình tiếp theo của Chính phủ trong việc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Nghị định 38/2018/NĐ-CP nhằm tạo hành lang pháp lý thông thoáng, loại bớt rào cản, thủ tục hành chính cho các hoạt động của các quỹ khởi nghiệp tại Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ và đại diện các bộ, cơ quan Trung ương trực tiếp trả lời, giải đáp và định hướng giải quyết những kiến nghị, đề xuất của thanh niên. Qua đó nắm bắt tình hình, lắng nghe những kiến nghị, đề xuất, nguyện vọng của thanh niên, từ đó kịp thời chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ những tồn tại, hạn chế, những khó khăn, vướng mắc liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên. Đồng thời, phổ biến rộng rãi tới thanh niên những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm thực hiện mục tiêu phát triển thanh niên.

Phát biểu tại hội nghị đối thoại với thanh niên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương sự nỗ lực của các bộ, ngành cũng như sự đóng góp sức trẻ của thanh niên cả nước trong công cuộc xây dựng đất nước.

Đoàn Thanh niên Việt Nam đã tạo ra được những phong trào định hướng cho thanh niên hội nhập và tham gia xây dựng đất nước, trong đó có các phong trào học tập, rèn luyện; tập trung phát triển ngôn ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin. Tạo ra được lớp thanh niên trẻ sáng tạo, nắm bắt các xu hướng phát triển của thế giới và đi đầu trong phong trào chuyển đổi số 4.0.

Chuyển đổi số đang đi vào đời sống của người dân, bên cạnh những lợi ích, chuyển đổi số còn không ít khó khăn, thách thức. Do đó, Chính phủ Việt Nam có chính sách hỗ trợ người dân cũng như thanh niên trong việc thích ứng với thời kỳ chuyển đổi số; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, sáng tạo trong ứng dụng chuyển đổi số vào kinh doanh, sản xuất, góp phần tăng năng suất lao động. 

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, chuyển đổi số làm thay đổi đời sống sinh hoạt của người dân. Vì vậy, để thích nghi với những đổi mới, người dân phải học cách thích ứng và chuyển đổi tư duy, nhận thức. Và theo ông, thanh niên là thế hệ có sức trẻ, nhiệt huyết là đối tượng thích hợp để tiếp nhận và sáng tạo, lan toả những ứng dụng này đến rộng rãi người dân.

Để làm được điều đó, thanh niên phải thể hiện được tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước; phải tiên phong trong các lĩnh vực, hội nhập quốc tế, phòng, chống tiêu cực tham nhũng, các thế lực thù địch, phản động, chống phá thành quả cách mạng của nước ta; đồng thời thanh niên phải là người sống có mục tiêu, có khát vọng, trách nhiệm với chính mình, gia đình, xã hội; luôn có tinh thần cống hiến, đóng góp sức mình cho quê hương, đất nước. Thủ tướng tin tưởng rằng thanh niên Việt Nam sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi Tổ quốc cần với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. 

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị các ban, ngành của Đảng thể hiện sự quan tâm đến thanh niên; tìm ra nhiệm vụ giải pháp phù hợp, đẩy mạnh các hoạt động của thanh niên, khuyến khích sự đóng góp của thanh niên đối với đất nước, dân tộc.

Ngọc Bích