Thời Sự - Chính trị   Cải cách hành chính

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đơn giản hoá, công khai, minh bạch thủ tục hành chính 

Cập nhật ngày: 25/04/2022 - 00:06

BTN - Trong những năm qua, tỉnh chủ động thống kê, cập nhật, chuẩn hoá, công bố, công khai, niêm yết TTHC, quy trình giải quyết TTHC kịp thời, đúng quy định, bảo đảm tính minh bạch trong công khai TTHC; kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định pháp luật.

Giao dịch hành chính tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố Tây Ninh

Thông qua kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), mọi TTHC đều được công khai, minh bạch và thường xuyên được rà soát, sửa đổi, đơn giản hoá cho phù hợp tình hình thực tế. Qua đó, góp phần gỡ bỏ những rào cản về TTHC và mang lại lợi ích cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nhưng đồng thời không để sơ hở trong công tác quản lý nhà nước.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác kiểm soát TTHC đã và đang được các cơ quan, đơn vị thực hiện theo chiều hướng tích cực để từng bước cải thiện chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Với vai trò nhiệm vụ của mình, các cơ quan, đơn vị chủ động tham mưu đề xuất các giải pháp trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt bảo đảm yêu cầu và cơ bản đúng tiến độ, đạt được mục tiêu đề ra.

Trong những năm qua, tỉnh chủ động thống kê, cập nhật, chuẩn hoá, công bố, công khai, niêm yết TTHC, quy trình giải quyết TTHC kịp thời, đúng quy định, bảo đảm tính minh bạch trong công khai TTHC; kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định pháp luật.

Việc tham mưu, ban hành các quy định TTHC thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh cũng như công tác rà soát đánh giá TTHC được thực hiện ngày càng hiệu quả. Công tác truyền thông về kiểm soát TTHC và tiếp nhận, giải quyết phản ánh kiến nghị của người dân ngày càng được quan tâm hơn.

Từ cuối năm 2021, UBND tỉnh đã công bố tất cả các TTHC của các ngành trên địa bàn tỉnh. Các TTHC sau khi công bố đều được nhập dữ liệu và công khai đầy đủ lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, niêm yết công khai tại trụ sở của các cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC, công khai trên Cổng, trang thông tin điện tử của tỉnh, cơ quan, đơn vị.

Tổng số lượng TTHC của toàn tỉnh hiện nay gồm có 1.833 TTHC, trong đó cấp tỉnh là 1.405 TTHC, cấp huyện là 272 TTHC, cấp xã là 165 TTHC (bao gồm TTHC ngành dọc). Năm 2022, UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện rà soát đối với 27 nhóm TTHC, trong đó có 18 nhóm TTHC của sở, ngành và 9 nhóm TTHC cấp huyện.

Các sở, ban, ngành tỉnh sẽ hoàn thành việc rà soát trước ngày 10.10, UBND cấp huyện hoàn thành trước ngày 15.9 theo kế hoạch của UBND tỉnh đề ra. Thông qua việc rà soát để phát hiện, có phương án xoá bỏ những quy định, TTHC, nhóm TTHC gây cản trở cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân. Riêng trong năm 2021, UBND tỉnh đã thông qua quyết định đơn giản hoá TTHC của 13/13 ngành, lĩnh vực.

Công chức UBND xã Bình Minh (thành phố Tây Ninh) hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát các TTHC không phát sinh hồ sơ, UBND tỉnh đã thống kê, báo cáo Văn phòng Chính phủ được 562 TTHC liên tiếp trong 3 năm gần đây không phát sinh hồ sơ trên thực tế.

Kết quả rà soát này là một trong những cơ sở thực tiễn quan trọng để địa phương kiến nghị với các bộ, ngành Trung ương xem xét lại các thủ tục này, nếu thật sự không cần thiết thì có thể đưa ra khỏi danh mục Bộ TTHC địa phương. Đồng thời không công bố dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lên Cổng dịch vụ công tỉnh và không tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với các thủ tục này. Qua đó góp phần giảm chi phí vận hành, nâng cấp trang thiết bị hệ thống đối với Cổng dịch vụ công về TTHC.

Trong những năm gần đây, cơ chế một cửa, một cửa liên thông được đẩy mạnh thực hiện trong toàn tỉnh, gắn kết chặt chẽ về quy trình, TTHC, phân chia thời gian cụ thể, chi tiết của các cá nhân, đơn vị tham gia vào quá trình xử lý các hồ sơ liên thông.

UBND tỉnh đã công bố danh mục 477 TTHC thực hiện liên thông cùng cấp và thực hiện liên thông giữa các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh. Tất cả các TTHC thực hiện liên thông nêu trên đã được các cơ quan ban hành quy chế thực hiện liên thông và giao nhiệm vụ phối hợp thực hiện cho từng cơ quan bảo đảm việc phối hợp hiệu quả phục vụ tốt việc giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức.

Việc tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh cùng với việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã góp phần làm thay đổi mối quan hệ giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp theo hướng hành chính phục vụ.

Từ thực tiễn triển khai nhiệm vụ kiểm soát TTHC, nhiều khó khăn, bất cập được tỉnh chỉ ra, trong đó có những nội dung thuộc thẩm quyền đã được UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh thực hiện. Đối với những nội dung thuộc thẩm quyền của Trung ương cũng được tỉnh báo cáo, đề xuất Chính phủ, Văn phòng Chính phủ sớm quan tâm xử lý, tháo gỡ.

Cụ thể, tỉnh báo cáo kiến nghị Văn phòng Chính phủ có văn bản chỉ đạo bộ, ngành Trung ương sau khi ban hành quyết định công bố TTHC của bộ, ngành thì kịp thời đăng tải bộ TTHC đó lên Cổng dịch vụ công quốc gia để các tỉnh tiến hành “địa phương hoá” TTHC.

Đồng thời, cho tổng rà soát lại toàn bộ các TTHC đã công khai của từng bộ, ngành Trung ương trên Cổng dịch vụ công quốc gia và thực hiện nhập, cập nhật lại các TTHC bị sai hoặc bị thiếu bảo đảm theo quy định của pháp luật hiện hành. Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương giúp đỡ địa phương xử lý dứt điểm việc kết nối, chia sẻ giữa “Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh” với “Hệ thống phần mềm chuyên ngành của bộ, ngành Trung ương” để tránh việc phải nhập cùng một dữ liệu hai lần vào hai phần mềm khác nhau của cùng TTHC, nhằm giảm chi phí tuân thủ TTHC cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện các TTHC này tại địa phương.

Hải Đăng