BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đơn thân nhưng không đơn độc

Cập nhật ngày: 09/10/2009 - 06:07

Đại diện Hội Chữ thập đỏ huyện Hoà Thành và các ban ngành xã Trường Đông đến thăm nhà mới của chị Loan.

Ngôi nhà nằm tại ngã tư, ọp ẹp, nhỏ xíu. Chung quanh nhà, cứ mùa mưa đến thì dù người lớn hay trẻ em đều xắn quần mà bước. Tự nhiên ngôi nhà thành “ốc đảo” khi láng giềng nhà nào cũng cao ráo, khang trang. Là vì chủ nhà nghèo quá, người mẹ đơn thân mua gánh bán bưng nuôi ba đứa con mồ côi, trong đó có một đứa mắc chứng nghễnh ngãng. Mấy năm nuôi chồng bệnh, của cải trong nhà ra đi không thèm đội nón. Rồi chồng chết cả chục năm nay nhưng chị vẫn khó khăn, bởi cái ăn chồng lên sự học cao lúc lỉu của bầy con thì đào đâu ra tiền để sửa nhà?

Ảnh hưởng cơn bão số 9 vừa qua, ngôi nhà càng bị cô lập bởi nước ở đâu cứ kéo về ngập cao tận gối. Trong nhà, những món đồ có giá trị nhất là mấy cái bàn thờ cũng bị nước ướt nhèn nhẹt, mọi sinh hoạt không thua gì người dân vùng sông nước.

Vậy là Hội Chữ thập đỏ xã phát động, rồi những người hàng xóm tốt bụng hô hào nhau cùng phụ giúp một tay. Nhà cũ dỡ ra, không còn gì cả. Những tầm vông, tre, lá… đã mục nát như chỉ chờ một bàn tay xô là ngã ầm thành đống tả pí lù. Rồi người cho cột, người cho cây làm vách- những cây dừa hàng chục năm tuổi cao ngất ngưỡng “ngó rớt nón” ấy mà. Phải thuê cưa máy cưa xuống, mang đi xẻ mỏng. Rồi đo đạc, cắt kéo, đóng ầm ầm… nhưng chủ nhà nghèo đến nỗi không thể mua nổi một bình nước đá để phục vụ những người ra công giúp đỡ mình. Cũng không thể phụ trợ được gì vì hàng ngày chị vẫn phải bươn chải lo kiếm cái ăn cho bốn mẹ con. Tất tần tật những người hàng xóm đều “tự biên tự diễn” bằng tình cảm “lá lành đùm lá rách”.

Hơn năm chục ngày công của đội thanh niên xung kích, của ban xã hội trong họ đạo, cùng rất nhiều láng giềng, cuối cùng thì ngôi nhà cũng hình thành rất tinh tươm.

Sau hai tuần “thầy thợ” dầm mưa dãi nắng đã không còn thấy bóng dáng “ốc đảo” đâu nữa. Một ngôi nhà 4,5m x 10m vách vàng ươm màu gỗ, sân sạch sẽ, nền cao ráo đã ra đời.

Ngày được Hội CTĐ xã thông báo bàn giao nhà, chị chủ nhà đã rơi nước mắt, lời cảm ơn cứ nghèn nghẹn mãi: “Cảm ơn chính quyền địa phương, cảm ơn bà con chòm xóm nhiều lắm. Nếu không có mọi người thì không biết chừng nào mẹ con tôi mới có được ngôi nhà như thế này…”. Bây giờ ai đi qua ngã tư ấy sẽ phải buột miệng khen “Ua! Nhà của ai mà vách gỗ vàng rơi đẹp quá vậy? Làm được nhà cây là ngon lắm à nghen!”.

Đó là ngôi nhà của chị Nguyễn Thị Kim Loan, 42 tuổi ngụ ấp Trường Lưu, xã Trường Đông, huyện Hoà Thành. Ngôi nhà của chị đã được hình thành nhờ tình làng nghĩa xóm.

THUỲ TRANG