BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đồng chí Nguyễn Văn Nên: Chuẩn bị nhân sự xứng đáng, đủ sức điều hành công việc của TP Thủ Đức 

Cập nhật ngày: 11/07/2024 - 20:36

Đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ bản thân cảm nhận được sự trăn trở, nỗ lực của cán bộ, công chức TP Thủ Đức để vượt qua lúng túng ban đầu, biến thành hành động cũng như phối hợp, chia sẻ trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; đồng thời đánh giá cao TP Thủ Đức đã luôn chủ động triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên một cách nghiêm túc, bài bản.

Ngày 11-7, Thành ủy TP Thủ Đức (TPHCM) tổ chức hội nghị lần thứ 24 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Thủ Đức nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi cùng đại biểu dự hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

TP Thủ Đức nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy TP Thủ Đức đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, cụ thể, sát tình hình thực tiễn gắn với chủ đề năm 2024 của Thành ủy TPHCM về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”.

Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Qua rà soát hệ thống 38 chỉ tiêu năm 2024 đề ra, có 15 chỉ tiêu đạt tỷ lệ trên 50%; 15 chỉ tiêu chưa đến hạn đánh giá; 8 chỉ tiêu chưa đạt tỷ lệ 50%. TP Thủ Đức cũng tập trung đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thành phố tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. TP Thủ Đức đã cũng đang tích cực chỉ đạo rà soát, chuẩn bị nguồn nhân sự đại hội cấp cơ sở và Đại hội Đảng bộ TP Thủ Đức nhiệm kỳ 2025-2030.

Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp khẳng định, qua phân tích, đánh giá tình hình chung thì Đảng bộ TP Thủ Đức vẫn có niềm tin là sẽ đảm bảo tiến độ và khả năng hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu năm 2024.

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội và kết quả thực hiện công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác vận động nhân dân 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại hội nghị, ông Lưu Trọng Nghĩa, Trưởng Phòng Giao thông công chính, TP Thủ Đức cho biết, TP Thủ Đức đã tập trung nhiều dự án, công trình chống ngập. Dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ thực hiện 17 công trình chống ngập, nhất là ở một số khu vực mà thời gian qua ảnh hưởng nhiều đến người dân, như điểm ngập chợ Thủ Đức.

Ông Nghĩa cho biết, TP Thủ Đức cũng giải thích, hệ thống chống ngập đường Võ Văn Ngân mà TP Thủ Đức đã đầu tư không phải là giải quyết chống ngập cho chợ Thủ Đức mà để thu nước, thoát nước mạnh trên đường Võ Văn Ngân, không để xảy ra ngập cục bộ. Còn để giải quyết ngập ở chợ Thủ Đức, TP Thủ Đức sẽ thực hiện nhiều giải pháp, trước mắt là nạo vét toàn bộ hệ thống thoát nước. Trung hạn là tập trung đẩy nhanh các dự án mà HĐND TPHCM vừa thông qua và căn cơ nhất là nâng cấp, cải tạo rạch Thủ Đức kết hợp với chỉnh trang đô thị với kinh phí 4.400 tỷ đồng.

Do đó, TP Thủ Đức kiến nghị TPHCM quan tâm bố trí vốn để TP Thủ Đức cải tạo rạch Thủ Đức, phục vụ chống ngập; có cơ chế, chính sách đầu tư xây dựng các hồ để trữ nước, chống ngập khi mưa…

Văn kiện đại hội phải mang tính đặc thù, sâu sắc, có tính đột phát

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, 6 tháng đầu năm, cả nước, TPHCM nói chung và TP Thủ Đức nói riêng bị tác động bởi nhiều mặt, có những mặt trở thành thách thức. Trong khi đó, TP Thủ Đức mới thành lập, có những tồn đọng, hạn chế, vướng mắc phải tiếp tục tháo gỡ, xử lý và tiếp tục thực hiện các công việc sắp xếp, kiện toàn bộ máy, phát triển.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí nhận xét, năm đầu thành lập, TP Thủ Đức “vừa chạy vừa xếp hàng” do dịch Covid-19; năm sau vừa khắc phục hậu quả bởi dịch lại “vừa xếp hàng vừa chạy”. Năm 2023, TP Thủ Đức mới bắt đầu đi vào bước cơ bản, có kiến tạo, có sự ổn định và đến năm 2024 mới đi vào những nội dung dài hơi hơn.

“Để làm được điều này thì toàn Đảng bộ, chính quyền thành phố đã phát huy được khối đại đoàn kết; quy tụ, phát huy được trách nhiệm, tâm huyết, trí tuệ của các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp. Tất cả đều có chung tâm thế nỗ lực, quyết tâm để đạt được mục tiêu đề ra”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhận xét.

Đồng chí cũng bày tỏ bản thân cảm nhận được sự trăn trở, nỗ lực của cán bộ, công chức TP Thủ Đức để vượt qua lúng túng, biến thành hành động cũng như phối hợp, chia sẻ trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; đồng thời đánh giá cao TP Thủ Đức đã luôn chủ động trong triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên một cách nghiêm túc, bài bản. Cụ thể, TP Thủ Đức đã lãnh đạo, chỉ đạo điều hành về kinh tế có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình cụ thể. Các hoạt động trong lĩnh vực văn hóa – xã hội được quan tâm.

Dù vậy, Bí thư Thành ủy TPHCM cũng nhận xét, TP Thủ Đức còn những vấn đề chưa làm được, cho nên cần phải hành động quyết liệt để hoàn thành mục tiêu năm 2024. Trong đó, cần có giải pháp để đạt chỉ tiêu về thu ngân sách, giải ngân đầu tư công.

Về tình trạng ngập nước, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu phải chủ động khắc phục đến mức tối đa theo khả năng, điều kiện và quyết tâm cao nhất để hạn chế thấp nhất thiệt hại của người dân. Đồng chí đánh giá cao các giải pháp của TP Thủ Đức và sẽ có chỉ đạo nghiên cứu, tính toán để ưu tiên đầu tư nội dung trên.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và chuẩn bị cho năm 2025, đồng chí yêu cầu TP Thủ Đức rà soát bộ chỉ tiêu, đối chiếu các nghị quyết, xem lại các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra để có giải pháp hoàn thành. Cùng với đó, tập trung xử lý có hiệu quả các tồn đọng ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu Công nghệ cao TPHCM; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào cải cách hành chính nhằm nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động quản lý xã hội để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với các đại biểu về một số nội dung trọng tâm. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu TP Thủ Đức phải đầu tư, xây dựng văn kiện cho Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Thủ Đức nhiệm kỳ 2025-2030 chất lượng. Đây là nhiệm kỳ đầu tiên nên văn kiện đại hội phải mang tính đặc thù, sâu sắc và có tính đột phát. Cùng với đó, chuẩn bị đội ngũ nhân sự chất lượng, lựa chọn đội hình xứng đáng, đủ sức vận hành, điều hành công việc của TP Thủ Đức trên từng lĩnh vực.

Đồng chí lưu ý cán bộ, đảng viên TP Thủ Đức nghiêm túc triển khai thực hiện Quy định 144 về Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới; phát huy mạnh mẽ công tác truyền thông để lan tỏa những giá trị tốt đẹp cũng như mạnh dạn nhìn nhận những vấn đề còn hạn chế để người dân chia sẻ, chung tay khắc phục.

Theo báo cáo, bên cạnh các kết quả đạt được, kết quả phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng tại TP Thủ Đức cũng còn tồn tại các hạn chế, như công tác phát triển đảng viên kết quả còn thấp, chỉ đạt 26,6%.

Tổng thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng đầu năm đạt thấp (ước đạt 37,49% dự toán). Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chậm (đạt tỷ lệ 16%). Tiến độ thực hiện một số công trình, dự án trọng tâm, nhất là công trình hạ tầng giao thông còn chậm. Tình trạng xây dựng không phép, sai phép vẫn còn diễn ra. Các vấn đề về xử lý rác thải, ngập cục bộ vào mùa mưa tại một số khu vực, địa bàn trọng điểm chưa có giải pháp khắc phục triệt để, gây bức xúc trong dư luận. Ngoài ra, vẫn còn tình trạng phối hợp chưa chặt chẽ giữa các phòng, ban chuyên môn, các chủ đầu tư trong việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan, dẫn đến kéo dài thời gian xử lý hồ sơ dự án.

Nguồn SGGPO