BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đồng hành trong thực hiện BHYT học sinh, sinh viên 

Cập nhật ngày: 01/12/2020 - 00:05

BTN - Bảo hiểm y tế nói chung, Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên (BHYT HSSV) nói riêng là chính sách an sinh xã hội mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự chia sẻ của cộng đồng. Nhiều năm qua, công tác BHYT HSSV trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT năm sau cao hơn năm trước.

Giáo viên Trường tiểu học Tân Hội B phát thẻ BHYT cho học sinh.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, năm học 2019-2020, tính đến ngày 30.6.2020, toàn tỉnh có 197.279/198.364 HSSV tại 369 đơn vị trường học tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 99,45%, tăng 1,35% so với năm học 2018-2019, trong đó có 331 trường tham gia đạt 100%.

Ðể đạt được kết quả trên, bên cạnh nỗ lực của các cấp, ngành liên quan, không thể thiếu vai trò phối hợp, đồng hành của ngành giáo dục- mà trực tiếp là các đơn vị trường học trong việc tuyên truyền, vận động phụ huynh, học sinh về chính sách BHYT. Nhiều trường học có cách làm hay, duy trì tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt 100%, góp phần thực hiện mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT tại nhà trường trong năm học 2020-2021.

Trường tiểu học Truông Mít B, xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu là một trong những đơn vị được nhận bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện BHYT cho học sinh 2 năm học (2018-2019 và 2019-2020).

Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Liệt cho biết: “Trong quá trình triển khai BHYT học sinh, lúc đầu nhà trường cũng gặp không ít khó khăn, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT chưa đạt cao. Nguyên nhân là nhiều phụ huynh chưa nhận thức được ý nghĩa của chính sách BHYT, quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT cho con em; đa số gia đình học sinh ở vùng nông thôn còn khó khăn, không đủ điều kiện tham gia BHYT”.

Ðể học sinh tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%, nhà trường chú trọng tuyên truyền ý nghĩa thiết thực của việc tham gia BHYT đến tất cả phụ huynh và học sinh qua hội nghị phụ huynh học sinh, buổi chào cờ đầu tuần.

Nhà trường cung cấp thông tin về chính sách BHYT, phân tích quyền lợi và trách nhiệm tham gia BHYT, nêu dẫn chứng cụ thể, người thật, việc thật để chứng minh lợi ích thiết thực của BHYT. Ngoài ra, hằng năm, nhà trường rà soát, lập danh sách những học sinh thuộc các diện khác để có kế hoạch, giải pháp hỗ trợ, hướng vận động phù hợp.

Ðối với học sinh nghèo, nhà trường tham mưu với Mặt trận Tổ quốc xã hỗ trợ mua thẻ BHYT cho các em. Ðối với gia đình không tham gia BHYT cho học sinh, giáo viên chủ nhiệm sẽ nắm bắt hoàn cảnh, vướng mắc của gia đình để tuyên truyền, động viên phụ huynh.

Nếu gia đình học sinh có hoàn cảnh thực sự khó khăn, không có khả năng mua BHYT, nhà trường vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp hỗ trợ mua BHYT cho học sinh. Ngoài ra, nhà trường tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ khó khăn tham gia BHYT bằng việc giúp phụ huynh chia nhỏ số tiền đóng BHYT thành 2-3 lần đóng.

Theo Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Liệt, qua triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhận thức của phụ huynh có con em học ở trường đã được nâng lên, từ đó họ tự giác mua BHYT cho trẻ. Nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhưng hiểu được lợi ích của thẻ BHYT học sinh đã cố gắng mua cho con em mình chiếc thẻ BHYT. Nhiều năm nay, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT của trường luôn đạt 100%.

Nhiều năm qua, Trường tiểu học Tân Hội B, xã Tân Hội, huyện Tân Châu thực tốt công tác vận động BHYT học sinh, duy trì tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT trong cả 2 năm học vừa qua. Năm học 2019-2020, trường có 499 học sinh. Ðể vận động 100% học sinh tham gia BHYT, nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp.

Ông Phạm Nghĩa Trung- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ðời sống người dân trên địa bàn, nhiều nơi vẫn còn khó khăn. Một số học sinh có hoàn cảnh đặc biệt như cha mẹ ly hôn, mồ côi; ba mẹ đi làm xa, sống với ông bà... Ðiều này ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện BHYT ở trường”.

Theo thầy Trung, thẻ BHYT giúp phòng ngừa rủi ro khi ốm đau, bệnh tật, giúp hộ nghèo, khó khăn, giảm bớt gánh nặng chi phí khám chữa bệnh. Chính vì thế, tập thể nhà trường không chỉ xem công tác vận động BHYT học sinh là nhiệm vụ, chỉ tiêu phải hoàn thành, mà còn là trách nhiệm cộng đồng xã hội.

Nhà trường thường xuyên nhắc nhở giáo viên chủ nhiệm lồng ghép tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT. Hằng năm, nhà trường rà soát, nắm chắc số lượng học sinh khó khăn, không có điều kiện mua BHYT để có kế hoạch vận động hỗ trợ kịp thời, để các em tham gia BHYT đúng thời điểm, liên tục, bảo đảm quyền lợi, chăm sóc sức khoẻ tốt nhất. Nhờ vậy, năm học vừa qua, trường sớm hoàn thành chỉ tiêu, với tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT. Năm nay, nhà trường tiếp tục phấn đấu đạt tỷ lệ này.

Học sinh Trường THCS Trường Tây được chăm sóc sức khoẻ tại phòng y tế của trường.

Trường THCS Trường Tây, xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành cũng đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT trong năm học vừa qua. Trong năm học 2019-2020, trường có 1.064 em học sinh, với số lượng học sinh đông, việc vận động tham gia BHYT đạt 100% không phải dễ.

Theo ông Nguyễn Phú Hải- Hiệu trưởng nhà trường, đầu năm học, nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền ý nghĩa, lợi ích của BHYT tới học sinh và phụ huynh; tập trung thu BHYT học sinh trước để tạo điều kiện cho các em tham gia kịp thời, tránh tình trạng thẻ BHYT hết hạn.

Ðồng thời nhà trường nhắc nhở, động viên phụ huynh mua BHYT để chăm sóc sức khoẻ cho con em, đề phòng rủi ro, bệnh tật. Với các trường hợp đặc biệt khó khăn, nhà trường vận động mạnh thường quân hỗ trợ thẻ BHYT cho các em được chăm sóc sức khoẻ, an tâm học tập.

Ông Hải cho biết thêm, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, kinh tế nhiều gia đình gặp khó khăn, ảnh hưởng đến việc tham gia BHYT cho con em. Ðể bảo đảm học sinh tham gia BHYT 100%, nhà trường cố gắng thực hiện các giải pháp, tăng cường tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh hiểu vai trò quan trọng của việc tham gia BHYT cho con em, cần được ưu tiên để được đảm bảo quyền lợi chăm sóc sức khoẻ.

Thời gian qua, lãnh đạo Trường THCS Trường Tây quan tâm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh. Trường có phòng y tế được trang bị đầy đủ các vật dụng y tế thiết yếu, có nhân viên y tế chăm sóc sức khoẻ cho học sinh, góp phần tạo niềm tin cho phụ huynh học sinh đối với chính sách BHYT học sinh.

THẾ ANH