BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý:

Đồng tình mặt hàng phân bón thuộc đối tượng áp dụng mức thuế suất 0% 

Cập nhật ngày: 24/06/2024 - 19:12

BTNO - Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, chiều 24.6, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp.

Toàn cảnh phiên thảo luận tại Hội trường chiều 24.6

Góp ý về mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT được quy định tại Điều 5 của dự thảo Luật, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy- Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh cho rằng việc dự thảo Luật giao cho Chính phủ quy định mức doanh thu để thu thuế là không phù hợp, đề nghị cần quy định rõ trong Luật. Vì theo đại biểu, khoản 2 Điều 55 Hiến pháp quy định: “Các khoản thu, chi ngân sách nhà nước phải được dự toán và do luật định”. Việc xác định doanh thu để thu thuế GTGT sẽ có sự tác động đến hoạt động thu ngân sách Trung ương và cả ngân sách địa phương.

Đại biểu cũng thống nhất với ý kiến của Ban thẩm tra đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan trên bình diện chung của các chính sách hiện hành (mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân, chuẩn nghèo đa chiều mới, GDP bình quân đầu người,…), để quy định cụ thể mức ngưỡng này trong dự thảo Luật. Nếu có sự thay đổi thì Uỷ ban Thường vụ Quốc hội là chủ thể có thẩm quyền ban hành Nghị quyết để điều chỉnh.

Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Quốc hội chủ trì phiên thảo luận chiều 24.6

Về thuế suất thuế GTGT, đại biểu cho biết, khoản 2 Điều 9 dự thảo Luật bổ sung quy định áp dụng thuế suất 5% đối với nhóm hàng hóa là phân bón, các loại máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, trong khi Luật hiện hành quy định đối tượng này thuộc diện không chịu thuế. Đại biểu Hoàng Thanh Thúy đề nghị quy định mặt hàng phân bón là đối tượng áp dụng thuế suất 0% nhằm giảm giá thành sản phẩm hơn nữa, cũng như khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Quy định như vậy càng có lợi cho doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp và doanh nghiệp sản xuất phân bón.

Tương tự, tại khoản 1 Điều 5 của dự thảo Luật quy định “1. Sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường của tổ chức, cá nhân tự sản xuất, đánh bắt bán ra và ở khâu nhập khẩu” là đối tượng không chịu thuế. Đại biểu Hoàng Thanh Thúy cũng đề nghị chuyển nhóm đối tượng này sang đối tượng chịu thuế suất giá trị gia tăng 0%.

Góp ý đối với quy định về phương pháp tính thuế, đại biểu Thuý cho rằng, Điểm a khoản 2 Điều 12 dự thảo Luật quy định đối tượng áp dụng phương pháp này bao gồm“tổ chức nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, cá nhân ở nước ngoài là đối tượng không cư trú tại Việt Nam có doanh thu phát sinh tại Việt Nam chưa thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hoá đơn, chứng từ”. Theo đó, các đối tượng này sẽ được áp dụng tỷ lệ tính thuế là 1% đối với việc phân phối, cung cấp hàng hoá và 5% đối với dịch vụ.

Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý phát biểu thảo luận tại Hội trường góp ý dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)

Theo đại biểu, về bản chất, đây không phải là quy định mới, nhưng cần xem xét, cân nhắc lại vì các lý do. Quy định này sẽ tạo ra sự bất bình đẳng cho các nhà cung cấp trong nước trong điều kiện thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển nhiều và nhanh như hiện nay. Chính sách quản lý thu đối với các nhà cung cấp nước ngoài như nội dung dự thảo Luật là không phù hợp nếu được áp dụng cho các nhà cung cấp nước ngoài bán hàng hoá, dịch vụ cho người tiêu dùng Việt Nam qua các sàn thương mại điện tử và nền tảng số.

Bên cạnh đó, phương pháp tính thuế trực tiếp đối với nhóm đối tượng trên cũng không thích hợp, vì các nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ nước ngoài trên các sàn và nền tảng số hoàn toàn không phát sinh thuế GTGT đầu vào tại Việt Nam, vì hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam được coi là hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu nên được áp dụng mức thuế 0% và hoàn thuế đầu vào tại nước xuất khẩu.

Trên cơ sở phân tích đó, đại biểu đề nghị cần quy định rõ tại điểm a khoản 2 Điều 12 dự thảo Luật là không bao gồm các nhà cung cấp nước ngoài trên sàn thương mại điện tử và nền tảng số, đồng thời, bổ sung vào khoản 3 Điều 9 để thể hiện các đối tượng áp dụng thuế suất 10%, bao gồm cả “hàng hoá, dịch vụ được cung cấp thông qua hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số, chợ thương mại điện tử được thực hiện bởi các nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam”. 

Đại biểu Thuý cũng đề nghị nghiên cứu bỏ nội dung liên quan đến việc miễn thuế GTGT đối với hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có giá trị từ 1 triệu đồng trở xuống đang thực hiện theo Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tố Tuấn (lược ghi)