BAOTAYNINH.VN trên Google News

Du lịch homestay ở tỉnh nhà, tại sao không?

Cập nhật ngày: 03/07/2017 - 16:08

BTN - Nhà báo cho tôi hỏi thăm chuyện này cái coi. Cuối tuần rồi, tôi thấy có đoàn lãnh đạo Thành uỷ, Uỷ ban nhân dân thành phố Tây Ninh đến phường tôi khảo sát để định hướng phát triển du lịch gì đó. Chuyện đó là sao hả ông, Thành phố tính làm du lịch kiểu gì mà lại khảo sát ở nhà dân có đạo Cao Đài, trong khi ở tỉnh mình đâu thiếu gì tuyến điểm du lịch nổi tiếng?

- À, có lẽ là Thành phố muốn làm du lịch homestay đó mà…

- Mà du lịch homestay là cái gì vậy ông?

-Đó là một sản phẩm du lịch mới, kiểu như “du lịch xanh” đang thu hút khách du lịch ở nhiều nước trên thế giới, nhất là du khách yêu thích khám phá văn hoá tại các vùng đất mới. Thay vì ở khách sạn, nhà nghỉ, du khách homestay thích ở ngay tại nhà dân để có được góc nhìn gần gũi, thực tế cách sống và nền văn hoá của nhân dân địa phương.

- À, vậy là tôi hiểu rồi. Thành phố khảo sát ở các hộ tín đồ đạo Cao Đài là muốn tổ chức cho khách du lịch tìm hiểu sinh hoạt tín ngưỡng của người dân có đạo chứ gì?

- Đúng rồi, chắc là ông biết rõ đạo Cao Đài là một tôn giáo thành lập tại tỉnh mình từ hơn 90 năm trước. Đến nay, tôn giáo này đã có mấy triệu tín đồ, không chỉ ở Tây Ninh, mà trong cả nước cũng như ra tới nhiều nước trên thế giới.

Vì thế, có không ít khách du lịch yêu chuộng loại hình du lịch tâm linh muốn tìm hiểu về tín ngưỡng, văn hoá của đạo Cao Đài ở Tây Ninh với kiến trúc Toà thánh, nghi thức thờ cúng, nhạc lễ, hay các món ẩm thực chay độc đáo, đặc trưng. Trong các sách, báo, website hướng dẫn du lịch của nhiều nước có giới thiệu về Toà thánh Cao Đài Tây Ninh nhưng hầu hết chỉ sơ lược, chưa đầy đủ.

Ví dụ như ít thấy nói đến ẩm thực chay; hay về nghi thức tín ngưỡng thì chủ yếu giới thiệu nghi thức cúng giữa trưa, tức là thời Ngọ, trong nghi thức cúng Tứ thời, trong khi đạo Cao Đài nghi thức hằng ngày của đạo tới bốn thời, nhất là lễ cúng thời Tý vào lúc nửa đêm rất lung linh, huyền ảo.

- Đúng vậy, thấy được điều đó nên lãnh đạo thành phố Tây Ninh xác định cần phải xây dựng những sản phẩm du lịch gắn với những nét độc đáo của tôn giáo Cao Đài, phù hợp với thị hiếu của du khách trên cơ sở sự tham gia của chính người dân.

Chính vì vậy, Thành phố mới có động thái đi khảo sát ở các hộ tín đồ Cao Đài tại phường ông ở. Có ở tại nhà tín đồ, nhất là những tín đồ “tâm đạo”, du khách mới có thể tìm hiểu thực tế cuộc sống, sinh hoạt tín ngưỡng tại mỗi nhà tín đồ, như thế, mỗi tín đồ sẽ là một hướng dẫn viên cho khách du lịch đến quê hương mình.

- Hay quá, tôi nghĩ nếu có sự “xắn tay áo” vào cuộc để động viên, khuyến khích người dân làm du lịch homestay của lãnh đạo các cấp, chắc là du lịch Tây Ninh sẽ có thêm sản phẩm mới để giữ chân khách du lịch ông nhỉ!

BÀN DÂN