Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng đi vào chiều sâu ổn định, bền vững, thực chất 

Cập nhật ngày: 26/09/2024 - 10:41

Hoa Kỳ duy trì là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khi Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ, đồng thời là đối tác thương mại lớn nhất ở khu vực ASEAN.

Nhân dịp tham dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 và làm việc tại Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự sự kiện kỷ niệm một năm nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện, hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ.

Tại sự kiện quan trọng này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước hoan nghênh những kết quả đáng khích lệ hai bên đạt được trong một năm qua; đồng thời cho rằng, với nội hàm toàn diện và cụ thể của khuôn khổ quan hệ mới, hai bên còn nhiều dư địa để tiếp tục làm sâu sắc và đưa quan hệ song phương ngày càng phát triển ổn định, thực chất, mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho Nhân dân hai nước, cũng như đóng góp cho hòa bình, ổn định, thịnh vượng ở khu vực và quốc tế.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại sự kiện kỷ niệm một năm nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững; hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ. Ảnh: TTXVN

Hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư là xung lực quan trọng

Sau một năm triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện, hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, kinh tế - thương mại - đầu tư tiếp tục là xung lực quan trọng cho quan hệ hai nước. Hoa Kỳ duy trì là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khi Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ, đồng thời là đối tác thương mại lớn nhất ở khu vực ASEAN.

Kim ngạch thương mại song phương tăng bình quân khoảng 16%/năm; kim ngạch thương mại hai chiều 8 tháng năm 2024 đạt gần 88 tỷ USD (tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023), trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 77,9 tỷ USD (tăng 24,5% so với cùng kỳ năm 2023), nhập khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam là 9,8 tỷ USD (tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước).

Đáng chú ý, lần đầu tiên Hoa Kỳ vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông, lâm, thủy sản Việt Nam với kim ngạch đạt 8,58 tỷ USD trong 8 tháng năm 2024, chiếm tỷ trọng 21,4%. Hoa Kỳ là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 11/108 quốc gia đầu tư tại Việt Nam với hình thức đầu tư đa dạng...

Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng Hoa Kỳ, với tiềm năng phát triển to lớn, cùng đóng góp tích cực cho hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Quốc hội Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ủng hộ một Việt Nam “mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng”, một quốc gia có vai trò quan trọng hàng đầu ở khu vực.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Dan Sullivan

Theo Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng, việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là quyết định hoàn toàn đúng đắn, vừa ghi nhận các tiến bộ vượt bậc trong quan hệ kinh tế giữa hai nước trong thời gian qua, vừa là xung lực tiếp tục củng cố lòng tin và sự phấn khởi trong cộng đồng DN Việt Nam và Hoa Kỳ.

"Từ góc độ địa bàn, tôi nhận thấy xung lực đến từ sự cam kết và quyết tâm rất lớn của Lãnh đạo cấp cao, Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương hai nước trong triển khai các thỏa thuận cấp cao, tạo dựng các cơ hội để kết nối cộng đồng DN, sẵn sàng đối thoại, lắng nghe để tháo gỡ các khó khăn và vướng mắc" - Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng nhìn nhận và cho biết, hiện nay, DN hai nước rất quan tâm, mong muốn mở rộng trao đổi thương mại và tăng cường đầu tư, tìm hiểu khả năng hợp tác trong các lĩnh vực mới, như: Trí tuệ nhân tạo, bán dẫn, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao, giao thông vận tải...  

Nhìn nhận về vấn đề này, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper cũng cho rằng, cùng với việc nâng tầm quan hệ lên mức Đối tác Chiến lược toàn diện, chúng ta đã đặt tương lai, sự thịnh vượng và an ninh của hai quốc gia cùng song hành với nhau. "Sự thành công của chúng tôi là sự thành công của các bạn, và thành công của Việt Nam cũng chính là thành công của chúng tôi. Chúng ta đã cùng đi được một chặng đường dài và vẫn còn cả một tương lai chờ đợi phía trước. Vẫn còn rất nhiều điều chúng ta có thể cùng nhau thực hiện, vì mục tiêu hoà bình, ổn định, thịnh vượng của hai quốc gia và của cả khu vực" - Đại sứ Marc Knapper chia sẻ.

Nhìn về tương lai phía trước, Đại sứ Marc Knapper cho rằng, hợp tác trên tất cả các lĩnh vực sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa. Trong đó đặc biệt là lĩnh vực công nghệ bán dẫn và giáo dục đào tạo. Các DN công nghệ Hoa Kỳ đang đầu tư nhiều hơn vào thị trường Việt Nam, góp phần giúp hoàn thiện hệ sinh thái công nghệ cao và công nghệ bán dẫn. Trong khi đó, Chính phủ Việt Nam cũng rất nỗ lực đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch cùng khả năng tiếp cận với nguồn năng lượng sạch và bền vững.

Hình mẫu quốc tế về hàn gắn và xây dựng quan hệ sau chiến tranh

Phát biểu tại sự kiện kỷ niệm một năm nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững; hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng, đây là quá trình hiếm có và là hình mẫu trong quan hệ quốc tế về hàn gắn và xây dựng quan hệ sau chiến tranh.

“Kết quả này là kết tinh của vô vàn nỗ lực hàn gắn, xây dựng lòng tin bền bỉ trong suốt ba thập niên của nhiều thế hệ lãnh đạo, chính quyền, Quốc hội và Nhân dân hai nước” - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh; đồng thời hoan nghênh những kết quả đáng khích lệ hai bên đạt được sau một năm nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện.

Trong bài phát biểu chính sách tại Đại học Columbia với chủ đề: "Con đường của Việt Nam, quan hệ với Hoa Kỳ và tầm nhìn cho kỷ nguyên mới", khi đề cập đến mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết, trong gần 30 năm qua, từ cựu thù, hai nước đã trở thành đối tác, Đối tác toàn diện và nay là Đối tác Chiến lược toàn diện. Để quan hệ hai nước bước sang trang mới và phát triển tốt đẹp như ngày hôm nay, yếu tố quan trọng nhất là truyền thống nhân ái, vị tha của dân tộc Việt Nam, là sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam với tầm nhìn trí tuệ, quyết tâm và bản lĩnh để đưa đất nước Việt Nam hội nhập vào dòng chảy quốc tế.

Bên cạnh đó phải kể đến nhiều bạn bè, đối tác Mỹ, đặc biệt là sự ủng hộ lưỡng đảng mạnh mẽ ở Hoa Kỳ đối với quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Đây là một trong những nền tảng quan trọng để đưa quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu ổn định, bền vững, thực chất hơn thời gian tới.

Từ con đường đi tới của dân tộc Việt Nam và câu chuyện thành công của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá, để xây dựng một tương lai chung tốt đẹp hơn cho toàn nhân loại cần phải khẳng định và đề cao vai trò của tinh thần hàn gắn, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau; trong đó, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau là quan trọng nhất. Với truyền thống nhân văn, hòa hiếu, khoan dung của dân tộc, Việt Nam đã rất chủ động trong các bước đi hàn gắn vết thương chiến tranh.

Hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh đã trở thành nền tảng để hai bên hàn gắn, tiến tới bình thường hóa, xây dựng lòng tin và làm sâu sắc quan hệ. Đây sẽ vẫn là những lĩnh vực hợp tác hết sức quan trọng giữa hai nước trong nhiều năm tới, bởi hậu quả chiến tranh vẫn còn rất nặng nề, đặc biệt là đối với Việt Nam...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong rằng, bạn bè, đối tác, các giới ở Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ việc thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ, viết tiếp câu chuyện thành công, truyền cảm hứng cho thế hệ tương lai, và thành công đó sẽ không chỉ phục vụ tốt nhất cho lợi ích của người dân hai nước, mà còn đóng góp ngày càng thiết thực và hiệu quả cho hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, tiến bộ xã hội và sự phát triển phồn vinh của các dân tộc trong khu vực và trên thế giới./.

Trong khuôn khổ chuyến công tác dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 và làm việc tại Hoa Kỳ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc gặp gỡ và trao đổi với lãnh đạo Đảng Cộng sản, tổ chức cánh tả và bạn bè Hoa Kỳ tại New York; dự Lễ kỷ niệm một năm quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện và hướng tới kỷ niệm 30 năm Quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ; thăm và phát biểu chính sách tại Đại học Columbia; gặp lãnh đạo các nước; tiếp lãnh đạo các tổ chức quốc tế...

Nguồn baokiemtoan