BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đúc trống đồng dâng Bác giữa Làng Sen

Cập nhật ngày: 19/05/2009 - 08:35

Sáng 19.5, tại khu di tích Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An), Liên chi hội Di sản văn hoá Lam Kinh, Hội Cổ vật Thanh Hoá và các cơ quan ban ngành đã tổ chức đúc trống đồng dâng Bác Hồ nhân dịp 119 năm ngày sinh của Người.

Chiếc trống đồng được đúc theo phương pháp thủ công truyền thống, mô phỏng theo kiểu dáng và hoạ tiết, hoa văn Trống đồng Ngọc Lũ. Ngoài những đặc điểm chung của trống đồng Đông Sơn, chiếc trống đồng còn có những đặc điểm riêng, thể hiện sự tri ân của con cháu Việt Nam dâng lên Bác Hồ.

Ngọn lửa từ khu di tích Kim Liên được đưa về khu tổ chức đúc trống đồng.

Mặt trống rộng 79 cm - tượng trưng cho 79 mùa xuân của Bác, cao 69 cm - tượng trưng cho năm Bác Hồ đi xa. Thân trống khắc hình ảnh ngôi nhà tranh đơn sơ ở quê nội Bác tại Làng Sen và hình ảnh Người đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại quảng trường Ba Đình ngày 2.9.1945.

Nghệ nhân đúc trống đồng Thiền Quang Tùng cho hay: “Chúng tôi đã phải chuẩn bị ròng rã 3 tháng trời trước ngày đại lễ. Chiếc trống đồng do các nghệ nhân xứ Thanh chế tác hôm nay được dâng vào nhà tưởng niệm Bác Hồ nhân dịp 119 năm Ngày sinh của Người, thể hiện tình cảm, lòng biết ơn vô hạn của nhân dân tỉnh Thanh Hoá đối với Bác Hồ - vị Cha già dân tộc”.

Ông Hồ Quang Sơn, Chủ tịch liên chi hội di sản Văn hoá Lam Kinh xúc động phát biểu tại buổi lễ: “Thưa Bác, người xưa dạy rằng “mộc hữu căn”, nghĩa là cây có rễ, tiên tổ ta căn nguyên của Đất Việt là các bậc vua Hùng, chúng con muốn bên Người có cả non sông, muốn dâng lên Người chiếc trống đồng mang hồn thiêng nguồn cội, âm vang trống đồng thay cho lời nói, để lớp lớp cháu con vang câu hát bên Người.

Vì non nước, giang sơn, nay chúng con mang tấm lòng thành, vào Kim Liên nổi lửa nấu đồng, đúc trống để dâng lên Người. Ngọn lửa thiêng mang về từ quê Bác, nơi ngày xưa mẹ nhóm lửa nuôi Người, nơi ngày xưa tiếng mẹ đưa nôi, mỗi lời ru nâng bước Người nơi đất khách. Nơi ngày xưa Bác từng ngồi đọc sách. Ngọn lửa thiêng về rạo rực hồn ta, sẽ nhóm lên cho ánh đồng chói rực”.

Cũng trong buổi lễ, đã diễn ra các tiết mục văn nghệ hướng về với cội nguồn, về với truyền thuyết “Lạc Long Quân và Âu Cơ”.

Đổ đồng vào khuôn.

Trống cao 69 cm, tượng trưng cho năm Bác ra đi vào cõi vĩnh hằng, rộng 79 cm - tượng trưng cho 79 mùa xuân của Bác. Thân trống khắc hoạ ngôi nhà tranh đơn sơ tại Làng Sen và hình ảnh Bác đọc bản Tuyên ngôn độc lập năm 1945. Dự kiến, ngày 25.5, trống đồng dâng Người sẽ được hoàn thành để dâng lên nhà tưởng niệm.

(Theo Vietnamnet)