BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đừng để mất mặt vì 'cò' mứt 

Cập nhật ngày: 02/06/2017 - 20:22

Vụ du khách bị chủ cửa hàng mứt Băng Như (270 Phù Đổng Thiên Vương, P.8, Đà Lạt) đánh nhập viện chỉ vì phản ứng với lối buôn bán nói một đằng làm một nẻo chỉ là một trong số rất nhiều vụ đã từng xảy ra tại Đà Lạt.

Kịch bản của những vụ việc thường đơn giản, du khách từ phương xa đến, gặp “cò” mứt chèo kéo đi tham quan hái dâu tại vườn miễn phí hoặc với giá rẻ.

Ngờ đâu “cò” lại đưa thẳng đến lò mứt, đặc sản Đà Lạt và buộc phải mua mứt mới được tham quan, hái dâu tại vườn.

Khách bấm bụng mua để được đưa đi vườn hái dâu hoặc mua với giá dễ chịu. Nhưng rồi khách được đưa đến vườn dâu chỉ lèo tèo vài quả và giá bán tại vườn cũng chẳng hề rẻ như lời chào mời.

Sẵn cơn bực tức vì năm lần bảy lượt bị lừa, khách lớn tiếng phản ứng và hậu quả là bị đánh. Nhẹ thì trầy da, nặng thì nhập viện. Và sau mỗi lần du khách bị hành hung, du lịch Đà Lạt thêm một lần tổn thương nặng vì niềm tin khách phương xa với xứ sở được tiếng hiền hòa, mến khách vơi dần.

Không chỉ du khách bị đánh, hướng dẫn viên và tài xế cũng gặp những phen khốn khổ chỉ vì không chở khách đến mua mứt tại các cơ sở mứt - đặc sản ở các tuyến đường Phù Đổng Thiên Vương, Mai Anh Đào, Nguyên Tử Lực và nhiều cung đường khác tại Đà Lạt mà “cò” đã chào mời trước.

Một hướng dẫn viên của một công ty du lịch lớn tại TP.HCM, từng là nạn nhân của “cò” mứt và các cơ sở kinh doanh mứt - đặc sản Đà Lạt, cho biết: “Cò chặn xe từ các cửa ngõ vào Đà Lạt, thậm chí ngay khi xe vừa khởi hành. Nhận được lời chào chẳng mấy tốt đẹp này, tài xế và hướng dẫn viên chỉ còn hai lựa chọn: một là nghe lời cò, có tiền hoa hồng rủng rỉnh; hai là ăn đòn và xe bị đập phá nếu từ chối”.

Trong rất nhiều hội nghị góp ý cho ngành du lịch Đà Lạt, những người làm du lịch trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra hai đề nghị cần thực hiện theo hướng phối hợp: Công an tỉnh Lâm Đồng tung lực lượng hình sự để bắt quả tang “cò” chèn ép, đe dọa hướng dẫn viên, tài xế, du khách đến các cơ sở mứt - đặc sản và xử lý nghiêm; có một gian hàng lớn quy tụ tất cả đặc sản Đà Lạt với đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ để khách hàng tiện đối chứng, tham khảo và chọn mua.

Trong các hội nghị ấy, các cơ quan có thẩm quyền đã hứa sẽ thực hiện để “cò” mứt chụp giật không làm xấu mặt Đà Lạt và đánh đổ nồi cơm chung mà bao người đã dày công xây dựng nhiều năm. Thế nhưng không chỉ một lần, những đề nghị tâm huyết vì ngành du lịch và vì du khách cứ bị... trôi đi.

Và sau những lời hứa không thực hiện ấy, số nạn nhân của “cò” lại tăng thêm và niềm tin du khách dành cho Đà Lạt cũng cạn dần. Mỗi khi khách du lịch bị hành, người ở xa thì bảo: “Đà Lạt mà vậy sao?”.

Còn người Đà Lạt thì thở dài: “Miếng mứt cũng nhỏ, “cò” cũng nhỏ mà sao cứ để thành lớn chuyện hoài. Còn ai dám bảo xứ hoa thơm thảo”.

Nguồn TTO