BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gặp gỡ phụ nữ biên giới Việt Nam – Campuchia: Chú trọng nâng cao vai trò của nữ giới

Cập nhật ngày: 31/05/2010 - 10:37
HTML clipboard

Trong hai ngày 26 và 27.5 vừa qua, tại tỉnh Kampong Cham của Vương quốc Campuchia đã diễn ra cuộc gặp gỡ giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ của 2 tỉnh Tây Ninh, Bình Phước (Việt Nam) và Hội Phụ nữ Vì hoà bình và Phát triển tỉnh Kampong Cham, tỉnh Svay Rieng (Camphuchia). Phóng viên Báo Tây Ninh cùng có mặt tham dự và đã ghi nhận cuộc gặp mặt này như dưới đây.

Cuộc gặp mặt được tổ chức nhân kỷ niệm 5 năm ngày ký kết thoả thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai bên.

Theo báo cáo của Hội LHPN Tây Ninh, sau 5 năm ký thoả thuận hợp tác, Hội Phụ nữ các tỉnh biên giới của hai nước đã làm được rất nhiều việc thiết thực. Năm 2009, các cấp Hội đã kết hợp với bộ đội biên phòng tuyên truyền, giáo dục cho phụ nữ, nữ thanh niên nông thôn về Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia giữa hai nước (đã ký kết vào năm 1985). Bằng nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Tây Ninh đã vận động chị em thực hiện tốt quy chế biên giới, chống xâm canh xâm cư. Phụ nữ định cư ở ven đường biên không tiếp tay, chứa chấp hoặc buôn bán hàng lậu qua biên giới. Các cấp Hội cũng đặc biệt chú trọng tuyên truyền công tác phòng, chống tình trạng buôn bán trẻ em, phụ nữ qua biên giới.

Ngài Hun Neng, Tỉnh trưởng Kampong Cham tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thuỷ

Những dịp lễ, tết cổ truyền của nước bạn, Hội Phụ nữ các cấp của Tây Ninh đều tổ chức đi tặng quà chúc mừng. Những hoạt động thăm hỏi lẫn nhau đã làm cho phụ nữ các huyện, tỉnh ven biên giới hai nước hiểu biết nhau hơn, qua đó, góp phần giữ gìn đường biên giới hoà bình- hữu nghị- hợp tác và phát triển.

Tham dự cuộc gặp gỡ với chị em phụ nữ hai nước, ông Hun Neng - Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Tỉnh trưởng Kampong Cham đã xúc động nhắc lại sự kiện Campuchia được quân tình nguyện Việt Nam cứu thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot. Tại cuộc gặp, ông Hun Neng đã trò chuyện thân mật với bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh- khách mời danh dự của cuộc gặp gỡ. Bà Lisopha, Chủ tịch Hội Phụ nữ Vì hoà bình và Phát triển tỉnh Kampong Cham cho biết, các cấp Hội Phụ nữ của tỉnh Kampong Cham được phát triển rộng khắp đến tận buôn, sóc và được tổ chức rất chặt chẽ. Trong mấy năm qua, Hội đã tổ chức phổ biến cho người dân Campuchia về Hiệp định biên giới giữa hai nước, mục đích là làm cho phụ nữ ở mọi lứa tuổi hiểu đúng về biêm giới giữa hai nước láng giềng, không để chị em bị lợi dụng chỉ vì thiếu hiểu biết.

Tại cuộc gặp, phụ nữ 4 tỉnh biên giới còn được nghe bà Chút Khem- người đại diện cho bà Men Sam An - Phó Thủ tướng Campuchia thông tin về những vấn đề phụ nữ của đất nước Chùa Tháp. Theo bà Chút Khem, hiện nay, Chính phủ Campuchia rất quan tâm đến vấn đề bình đẳng giới và nữ quyền (Chủ tịch Hội phụ nữ Campuchia Vì hoà bình và Phát triển hiện là Phó thủ tướng). Bà Chút Khem cũng không quên cảm ơn các cấp Hội Phụ nữ Việt Nam đã giúp đỡ phụ nữ Campuchia một cách nhiệt tình và vô tư: “Những đợt thầy thuốc Việt Nam sang Campuchia khám bệnh, người dân nước tôi rất nhớ hình ảnh người nữ bác sĩ Việt Nam” – bà Chút Khem nói.

Theo bà Nguyễn Hồng Chạnh, Chủ tịch Hội LHPN Tây Ninh: ý nghĩa lớn nhất của cuộc gặp gỡ, giao lưu là hai bên đã đánh giá, nhìn lại những mặt làm được và những điều còn tồn tại. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả của các bản thoả thuận đã được ký kết. Các hoạt động hợp tác, giao lưu sẽ làm cho phụ nữ hai nước tăng cường mối quan hệ, nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau về những vấn đề chung mà phụ nữ hai nước cùng quan tâm.

Năm 2011, cuộc gặp gỡ sẽ được tổ chức tại tỉnh Tây Ninh của Việt Nam.

Đ.V.T