Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ nhất: 11 tác phẩm đạt giải 

Cập nhật ngày: 23/01/2022 - 10:33

BTNO - Sau hơn 4 tháng phát động, Ban tổ chức nhận được 48 tác phẩm báo chí của 36 tác giả và 12 nhóm tác giả là hội viên, phóng viên của các cơ quan báo chí địa phương gửi tham gia dự thi (trong đó, có 28 tác phẩm báo in, báo điện tử; 20 tác phẩm phát thanh, truyền hình).

Ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng bằng khen cho các tác giả đạt giải BLV toàn quốc năm 2020. Ảnh minh họa

Tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác xây dựng Đảng, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị và toàn xã hội đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Đồng thời phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, nâng cao nhận thức của cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí và sự quan tâm của toàn xã hội trong việc viết, sáng tác các tác phẩm về xây dựng Đảng.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh đã ban hành kế hoạch số 26-KH/TU triển khai Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần thứ nhất năm 2021 và hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) lần thứ VI năm 2021.

Tác phẩm tham gia dự giải là những tác phẩm báo chí được đăng, phát trên các loại hình báo chí của tỉnh từ ngày 1.11.2020 đến ngày 30.9.2021. Nội dung tác phẩm phản ánh các vấn đề về công tác xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh trên các mặt: chính trị, tư tưởng, đạo đức, thuộc các lĩnh vực công tác tổ chức, tuyên giáo, nội chính, kiểm tra, dân vận, đối ngoại, phòng, chống tham nhũng, đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 vào cuộc sống, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng...

Mặc dù cũng gặp không ít khó khăn do giải diễn ra trong tình hình dịch Covid-2019 diễn biến phức tạp, nhưng Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh lần đầu tiên tổ chức đã gặt hái được nhiều kết quả.

Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, quán triệt và triển khai thực hiện đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động, hội viên, quần chúng.

Một số cơ quan, đơn vị tích cực chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo, Hội Văn học nghệ thuật, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, tuyên truyền, động viên hội viên, phóng viên tham gia viết bài về công tác xây dựng Đảng.

Báo Tây Ninh, Đài PTTH tỉnh đổi mới và nâng cao chất lượng tin, bài, chuyên trang, chuyên mục về xây dựng Đảng. Xây dựng kế họach, chọn đề tài, phân công, tạo điều kiện thuận lợi để phóng viên viết bài tham gia dự thi.

Sau hơn 4 tháng phát động, Ban tổ chức nhận được 48 tác phẩm báo chí của 36 tác giả và 12 nhóm tác giả là hội viên, phóng viên của các cơ quan báo chí địa phương gửi tham gia dự thi (trong đó, có 28 tác phẩm báo in, báo điện tử; 20 tác phẩm phát thanh, truyền hình).

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, hầu hết các tác phẩm dự thi bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, phản ánh kịp thời, đa dạng, sinh động công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hoá thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, thực hiện chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc; công tác xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; giới thiệu các điển hình tiên tiến trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng bộ các cấp.

Đặc biệt, nhiều tác phẩm tập trung phản ánh công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch Ccovid-19 (21/48 tác phẩm, trong đó có 10 tác phẩm truyền hình, 11 tác phẩm báo in, báo điện tử)... Nội dung các tác phẩm bảo đảm tính chính xác, trung thực, khách quan, làm nổi bật tiến trình, diễn biến sự kiện, hướng đến những điều tốt đẹp, có tính chiến đấu trên tinh thần xây dựng.

Phóng viên Đồng Viết Thắng đạt giải khuyến khích Giải BLV lần thứ VI-2021.

Ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy –Trưởng ban tổ chức Giải cho biết: Kết quả Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Tây Ninh cho thấy hầu hết tác phẩm tham dự Giải đều thể hiện được tính định hướng tư tưởng, nhận thức, thái độ theo chiều hướng tích cực. Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, phân tích, đánh giá trên nhiều góc độ, định hướng, lan toả được các giá trị tích cực, nhân văn trong cộng đồng.

Một số tác phẩm thể hiện tính xung kích, thông tin, phản ánh chân thực, sinh động, kịp thời tình hình dịch bệnh Covid-19 và những nỗ lực phòng, chống, kiểm soát dịch của cả hệ thống chính trị, nhất là các lực lượng tuyến đầu, trong thời điểm bùng phát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Một số bài viết có tính đấu tranh trực diện, mạnh mẽ phê phán, bác bỏ các luận điệu chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, xuyên tạc cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 với dẫn chứng, lập luận chặt chẽ, thuyết phục.

Một số tác phẩm ghi lại được nhiều hình ảnh có tính thời sự, tạo được ấn tượng đối với độc giả, khán, thính giả như: Người chiến sỹ trên các vọng gác; Tuần tra phòng, chống dịch trên tuyến biên giới; Đội ngũ y bác sỹ khẩn trương cứu chữa bệnh nhân; Những chuyến xe 0 đồng;

Những nụ cười lạc quan của đội ngũ tình nguyện viên trên tuyến đầu chống dịch; Hình ảnh, dòng status trên Facebook của một chiến sỹ Công an hi sinh do nhiễm Covid-19 khi thực hiện nhiệm vụ… Tất cả những hình ảnh đó đã để lại ấn tượng sâu sắc, day dứt, trăn trở trong lòng độc giả, thôi thúc mỗi chúng ta cần có một hành động cụ thể, thiết thực, có ích cho xã hội.

Tuy nhiên vẫn còn một số tác phẩm chưa có sự quan tâm đầu tư đúng mức, nội dung bài viết chưa giải quyết được vấn đề đặt ra, không làm nổi bật được vấn đề cần phản ánh. Có tác phẩm còn nặng về lý luận, thiếu các dẫn chứng, minh hoạ thực tiễn nên tính thuyết phục chưa cao; một vài tác phẩm chủ yếu khai thác các báo cáo, nặng về số liệu. Hình ảnh minh hoạ và nhạc nền chưa phù hợp.

Ban Tổ chức quyết định chọn 11 tác phẩm xuất sắc thuộc các thể loại báo chí để trao 1 giải A; 2 giải B; 3 giải C và 5 giải khuyến khích và trao 3 giải tập thể xuất sắc cho các địa phương, cơ quan, đơn vị, tiêu biểu trong công tác chỉ đạo tuyên truyền, hưởng ứng Giải và có nhiều tác giả, tác phẩm đạt giải.

Có 27 tác phẩm báo chí có chất lượng cao được Ban tổ chức chọn gửi tham gia Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ VI- năm 2021.

H. Giang