BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu:

Giám sát về công tác quản lý và sử dụng đất công 

Cập nhật ngày: 24/03/2018 - 23:20

BTNO - Chiều 23.3, HĐND huyện Tân Châu đã có buổi giám sát về công tác quản lý và sử dụng đất công trên địa bàn huyện đối với UBND huyện.

Quang cảnh buổi giám sát.

Báo cáo với đoàn giám sát, lãnh đạo UBND Tân Châu cho biết, tổng diện tích đất công được giao quản lý trên địa bàn huyện là trên 2.600 ha. Trên cơ sở quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 được UBND tỉnh phê duyệt, UBND huyện Tân Châu đã xây dựng kế hoạch sử dụng đất hàng năm.

Nhằm quản lý chặt chẽ đất công, UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn xây dựng phương án giao đất, bố trí cho hộ nghèo, xây dựng phương án sử dụng đất đối với quỹ đất do UBND tỉnh thu hồi từ các nông trường, lâm trường giao về địa phương quản lý để tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến nay, UBND huyện Tân Châu đã ban hành 55 Quyết định phê duyệt phương án giao trên 2.500 ha đất cho trên 5 ngàn hộ gia đình, cá nhân sử dụng.

Công tác thanh tra, kiểm tra chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai được quan tâm, qua đó kịp thời chấn chỉnh, xử lý những sai phạm, thu hồi nhiều diện tích đất công sử dụng sai mục đích. Cụ thể, đối với đất cho thuê, đã thu hồi trên 40.000 mét vuông đất ở 2 xã Suối Ngô và Thạnh Đông đưa vào sử dụng đúng mục đích.

Đối với đất cho mượn không đúng quy định của pháp luật, qua thanh tra đã khắc phục những thiếu sót, đến nay thu hồi lại và tổ chức đấu giá cho thuê theo đúng quy định...

Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND huyện Tân Châu, việc quản lý và sử dụng đất công trên địa bàn huyện vẫn còn gặp phải những hạn chế, vướng mắc như: nhiều thửa đất công do địa phương quản lý chưa được cắm mốc ranh giới nên dễ bị lấn chiếm; một số địa phương cho thuê, cho mượn đất công không đúng quy định của pháp luật, cụ thể chưa ký hợp đồng cho thuê, cho mượn đất không có văn bản, chưa xác định rõ vị trí, số tờ bản đồ, số thửa, diện tích, số tiền phải nộp ngân sách nhà nước...

Phát biểu kết luận buổi giám sát, ông Trần Văn Tiên- Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tân Châu đề nghị các ngành, địa phương trên địa bàn cần khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý và sử dụng đất công thời gian qua; rà soát thực trạng, tình hình quản lý và sử dụng đất công trên địa bàn huyện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Công Điều