BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội đồng Nhân dân tỉnh:

Giám sát việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới 

Cập nhật ngày: 23/08/2023 - 06:19

BTN - Trong hai ngày 21 và 22.8, Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức các đoàn giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tại các địa phương trong tỉnh.

Bà Nguyễn Đài Thy- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu đánh giá công tác thực hiện Chương trình xây dựng NTM của xã Long Chữ.

Đoàn do bà Nguyễn Đài Thy- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh dẫn đầu đã có buổi làm việc cùng lãnh đạo UBND các xã Long Chữ, Tiên Thuận và UBND huyện Bến Cầu.

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Bến Cầu đã có nhiều sự thay đổi đáng kể về cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân.

Công tác triển khai thực hiện có sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận, tham gia tích cực của các doanh nghiệp, các tổ chức và đông đảo nhân dân tự nguyện đóng góp công sức, trí tuệ, tiền của tham gia xây dựng NTM.

Trong giai đoạn 2016-2021, huyện Bến Cầu đã tập trung mọi nguồn lực xây dựng NTM, hoàn thành và duy trì các tiêu chí xây dựng NTM. Tính đến tháng 6.2021, toàn huyện có 6/8 xã đạt tiêu chuẩn, trong đó có 5 xã biên giới, chiếm 75% số xã toàn huyện.

Thực hiện kế hoạch xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, tính đến tháng 6.2023, huyện Bến Cầu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM là An Thạnh và Long Giang, nâng tổng số xã đạt NTM lên 8/8 xã, đạt 100% chỉ tiêu.

Đặc biệt, huyện Bến Cầu có hai xã đạt chuẩn NTM nâng cao, gồm các xã Long Thuận và Long Chữ. Mục tiêu đến năm 2025, huyện Bến Cầu phấn đấu duy trì 100% xã đạt chuẩn NTM; 50% xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 25% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và xa hơn là tiến tới đạt chuẩn huyện NTM (hiện huyện tự đánh giá đã đạt 5/9 tiêu chí).

Thông qua Chương trình xây dựng NTM đã tạo nên phong trào thi đua trong các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân của huyện. Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Cơ cấu hạ tầng đường sá giao thông nông thôn, trường học, cơ sở y tế... được đầu tư nâng cấp, xây mới khang trang.

Theo đó, đời sống kinh tế của người dân được cải thiện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn được nâng lên. An ninh trật tự được tăng cường và giữ vững. Tạo cơ sở, tiền đề thuận lợi để nhân rộng phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM và đô thị văn minh” trong cộng đồng.

Tại hội nghị, các đại biểu đánh giá cao những kết quả xây dựng NTM của huyện Bến Cầu trong thời gian qua. Đồng thời trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến vấn đề huy động, kết hợp các nguồn lực trong xây dựng NTM; việc phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị để thực hiện Chương trình; vấn đề phát triển sản phẩm OCOP, bảo đảm nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn...

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Đài Thy- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị huyện tiếp tục duy trì các tiêu chí đã đạt được, đồng thời quan tâm thực hiện tốt hơn nữa các tiêu chí duy trì tỷ lệ người dân tham gia BHYT; đầu tư phát triển các Trung tâm Học tập cộng đồng thành địa điểm rèn luyện, vui chơi, giải trí cho người dân.

Đặc biệt là đối với thanh thiếu nhi; xây dựng vùng nguyên liệu nông nghiệp, góp phần tạo kế sinh nhai, nâng cao thu nhập cho người dân; xử lý rác thải y tế, rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa hợp lý; nâng cao công tác giảng dạy, bổ sung nhân lực cho các trường học, trạm y tế, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Ngọc Bích

 Đoàn giám sát HĐND tỉnh gồm bà Huỳnh Vương Hiếu- Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách; bà Nguyễn Thị Thanh Sơn- Phó trưởng Ban Văn hoá - Xã hội và bà Huỳnh Như Thảo- Chuyên viên Phòng Công tác HĐND tỉnh có buổi khảo sát thực tế việc triển khai và tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025 tại hai xã Tân Phú và Tân Hội, huyện Tân Châu.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh khảo sát thực tế tại HTX chợ chiều Trung Hiếu tại xã Tân Phú.

Cùng tham gia với đoàn có đại diện thường trực HĐND huyện Tân Châu và lãnh đạo các địa phương được giám sát.

Đoàn đã đến kiểm tra thực tế tại một số công trình xây dựng NTM, thăm các hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ cận nghèo và có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo tại hai địa phương nhằm tập trung đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành, phân công trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, đề án, dự án đầu tư xây dựng NTM phù hợp với điều kiện địa phương; công tác quy hoạch, nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn; việc thẩm định xã, huyện đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và việc duy trì các tiêu chí đã được công nhận. Đồng thời, đoàn cũng ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của các địa phương về những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí mới trong giai đoạn 2021-2025.

Minh Dương