BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giới thiệu tuyển tập ca khúc “Nỗi nhớ Tây Ninh” và tạp bút “Nghĩ và viết” của nhạc sĩ Nguyễn Quốc Đông 

Cập nhật ngày: 05/01/2022 - 11:09

BTNO - Đầu năm 2022, nhạc sĩ Nguyễn Quốc Đông cho trình làng 2 tác phẩm mới “Nỗi nhớ Tây Ninh”- tuyển tập ca khúc và tạp bút “Nghĩ và viết”. Đây là 2 tác phẩm nằm trong kế hoạch hỗ trợ đầu tư sáng tạo tác phẩm của Hội Văn học - Nghệ thuật Tây Ninh và Hội đồng Lý luận phê bình văn học Trung ương.

Tạp bút “Nghĩ và viết” của nhạc sĩ Nguyễn Quốc Đông

“Nỗi nhớ Tây Ninh”- tuyển tập ca khúc gồm 31 bài hát về tình yêu quê hương đất nước, những gian khổ, khó nhọc của lực lượng tuyến đầu trong mặt trận chống dịch Covid- 19; những chiến sĩ đang kiên cường canh giữ biển đảo quê hương.

Tuyển tập còn có một số bài viết về quê hương Tây Ninh, sự phát triển vươn lên của một vùng đất biên giới phía Tây Nam Tổ quốc. Đây là ấn phẩm thứ tư của nhạc sĩ Nguyễn Quốc Đông trong những năm gần đây. Ông từng đạt được nhiều giải thưởng Trung ương và địa phương, trong đó, 3 năm liền (2018, 2019, 2020) đạt giải của Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Hầu hết các ca khúc đã được dàn dựng trình diễn như: Nỗi nhớ Tây Ninh, Tua Hai vang mãi bản hùng ca bất tử, Trường Sa đảo quê ta, Những thiên thần đất Việt... Các ca khúc với giai điệu nhẹ nhàng sâu lắng dễ đi vào lòng người. Tuyển tập dày 74 trang in khổ 20x20, bìa do hoạ sĩ Đặng Thức và nhiếp ảnh gia Đỗ Thành Nhân thực hiện, giấy phép của Nhà xuất bản Thanh Niên, được phát hành trên toàn quốc trong năm 2022.

Ngoài sáng tác ca khúc, nhạc sĩ Nguyễn Quốc Đông còn là một cây bút viết phê bình lý luận âm nhạc trên các tạp chí, tuần báo và từng đạt giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam ở thể loại này. Tạp bút “Nghĩ và viết” tập hợp nhiều bài viết những năm gần đây của ông về đề tài âm nhạc được mọi người quan tâm như: Nhạc thịnh hành là gì? Thế nào là nhạc sến? Thơ phổ nhạc hay nhạc phổ thơ hoặc bài viết nói về hoàn cảnh ra đời các bài hát nổi tiếng của các nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, Phạm Duy, Hoàng Hiệp, Hoàng Hà, Tôn Thất Lập, Miên Đức Thắng, Hoàng Nhạc Đô...

“Nỗi nhớ Tây Ninh” - tuyển tập ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Quốc Đông

Tạp bút “Nghĩ và viết” gồm 32 bài viết với cách phân tích âm nhạc sâu sắc, thú vị sẽ đưa độc giả đến những khung trời thú vị của âm nhạc Việt Nam. Sách dày 205 trang, in trên khổ 20x13, bìa offset 4 màu, giấy phép của Nhà xuất bản Thanh Niên, được phát hành trên toàn quốc.

K.K