BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công đoàn Ngành NN&PTNT:

Góp phần phát triển nông nghiệp – nông thôn  

Cập nhật ngày: 14/07/2023 - 15:01

BTNO - Sáng 13.7, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Đến dự có ông Phan Văn Bua – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh; ông Nguyễn Đình Xuân – Giám đốc Sở NN&PTNT và các đại biểu đại diện cho lực lượng công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) toàn ngành.

Các đại biểu dự Đại hội ngành NN&PTNT tỉnh Tây Ninh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 -2028.

Công đoàn Ngành NN&PTNT tỉnh hiện đang quản lý 17 công đoàn cơ sở (CĐCS), với 2.630 đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ). Nhiệm kỳ 2017 – 2023, Công đoàn Ngành và các CĐCS đặc biệt quan tâm đến việc lo lợi ích thiết thực của đoàn viên, cao điểm là các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động thể hiện qua Chương trình “Tết sum vầy” nhằm đảm bảo mỗi CNLĐ đều được đón tết như: tặng vé xe và quà cho CNLĐ ở xa về quê đón tết, tặng quà và tổ chức các hoạt động vui chơi cho công nhân không về quê trong dịp tết; Tổ chức thăm hỏi, chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng và các hoạt động xã hội cho 12.721 lượt ĐVCĐ- CNLĐ, với tổng trị giá gần 16,2 tỷ đồng.

Thực hiện Chương trình “Mái ấm công đoàn” Công đoàn Ngành NN&PTNT tỉnh đã vận động gây quỹ và đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây tặng 3 căn nhà mới và hỗ trợ sửa chữa 3 căn nhà  cho đoàn viên và CNLĐ với tổng giá trị 172,5 triệu đồng.

Trong đại dịch Covid-19, Công đoàn Ngành phối hợp Sở NN&PTNT tổ chức tiêu thụ và cung ứng nông sản cho bệnh nhân, cán bộ ngành y tại 5 bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh và 18 quận, gần 30 bệnh viện và các bếp ăn từ thiện vùng tâm dịch Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong nhiệm kỳ đã vận động phát triển đoàn viên được 667 ĐVCĐ, nâng tổng số ĐVCĐ hiện nay là 2.630 người, sinh hoạt tại 17 CĐCS (Liên đoàn Lao động tỉnh chuyển 3 CĐCS về trực thuộc Công đoàn Ngành từ tháng 1,2023), đạt tỷ lệ 98,83% người lao động toàn ngành, tỷ lệ CĐCS đạt vững mạnh hàng năm luôn đạt 100%. Các CĐCS giới thiệu 146 đoàn viên cho tổ chức Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 75 ĐVCĐ ưu tú được kết nạp vào Đảng.

Các đại biểu tiến hành bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành khóa VI, nhiệm kỳ 2023-2028 và bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

5 năm qua đã có 3 tập thể, 3 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen; 2 tập thể và 1 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen; 16 tập thể và 41 cá nhân được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen; 78 tập thể và 262 cá nhân được Công đoàn Ngành tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong hoạt động và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; trong các phong trào thi đua, hội thi, hội thao; lao động sáng tạo, có nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả trong công tác chuyên môn và các hoạt động chuyên đề.

Với khẩu hiệu hành động “Công đoàn ngành NN&PTNT Tây Ninh đổi mới, sáng tạo vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, người lao động, vì sự phát triển bền vững của ngành Nông nghiệp tỉnh nhà”, trong nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn ngành phấn đấu phát triển thêm 30 đoàn viên công đoàn và thành lập 1 CĐCS doanh nghiệp đủ điều kiện theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam; 98% CĐCS cơ quan, đơn vị nhà nước và 85% CĐCS khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước đạt vững mạnh; trên 95% đơn vị doanh nghiệp đạt danh hiệu thi đua “Xanh-sạch-đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ”. 95% cơ quan, đơn vị và trên 80% doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước đạt “cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Văn hóa”. Phấn đấu xây tặng 1 căn nhà “Mái ấm Công đoàn”.

Hằng năm, mỗi CĐCS giới thiệu ít nhất 1 đoàn viên công đoàn ưu tú để Đảng xem xét bồi dưỡng kết nạp.

Phấn đấu đến 2028 có từ 80% trở lên số đoàn viên và người lao động học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, ông Nguyễn Đình Xuân - Giám đốc Sở NN&PTNT đề nghị các cấp công đoàn ngành NN&PTNT tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới, làm tốt vai trò là cầu nối, giữ liên hệ mật thiết với cấp uỷ, chính quyền và công nhân, viên chức, lao động xứng đáng là tổ chức đại diện lớn nhất, là trung tâm tập hợp đoàn kết giai cấp công nhân, người lao động trong ngành góp phần xây dựng gia cấp công nhân hiện đại, là lực lượng tiên phong trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, góp phần phát triển nền nông nghiệp – nông thôn bền vững, nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất và khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp.

Trong ngày đầu tiên của đại hội, các đại biểu đã bầu Ban Chấp hành khoá VI, nhiệm kỳ 2023-2028 và bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Dự kiến Đại hội bế mạc vào ngày 14.7.2023.

Minh Dương