Thời Sự - Chính trị   Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực:

Góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh 

Cập nhật ngày: 10/02/2024 - 07:58

BTN - Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp uỷ, tổ chức Đảng, với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, “trên nóng, dưới cũng đã nóng”, công tác PCTN,TC đã để lại dấu ấn tốt, lan toả mạnh mẽ trong toàn xã hội.

Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tây Ninh

Trong những năm qua, đặc biệt là năm 2023, dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh được thực hiện quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần xây dựng các tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 

Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN,TC) được Đảng ta chú trọng từ lâu; Hội nghị giữa nhiệm kỳ khoá VII, Đảng đã xác định tham nhũng là một trong bốn nguy cơ phải ngăn chặn. Đặc biệt, trong các nhiệm kỳ gần đây, nhiệm vụ này được Đảng chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt, kết hợp đồng bộ giữa phòng và chống; vừa tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách để không thể, không dám, không cần, không muốn tham nhũng, vừa xử lý nghiêm những vụ việc cụ thể.

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN,TC, Tỉnh uỷ Tây Ninh tập trung tiến hành đồng bộ các giải pháp, đưa công tác này ngày càng đi vào nền nếp, phát huy hiệu quả tích cực.

Ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết, trong năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; trọng tâm là thực hiện nghiêm các kết luận của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Nguyễn Phú Trọng tại phiên họp 23, 24 và kết luận của Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 5.11.2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2021 - 2025.

Bên cạnh đó, cấp uỷ các cấp triển khai nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại một số tổ chức đảng và đảng viên. Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung xử lý kiến nghị của Đoàn công tác số 3, được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng thống nhất xem xét, đưa 2 vụ án, vụ việc ra khỏi diện theo dõi, chỉ đạo, hiện tiếp tục chỉ đạo 1 vụ việc còn lại.

Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ xử lý và báo cáo kịp thời tiến độ các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh, nhất là các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi xảy ra trên địa bàn tỉnh (vụ án liên quan Công ty Việt Á, Công ty AIC, Đăng kiểm…). Cơ quan điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố đối với 6 bị can về tội đưa, nhận hối lộ xảy ra tại Công ty cổ phần Đăng kiểm Tây Ninh, Công ty TNHH MTV Ô tô Tây Ninh, Công ty TNHH MTV cải tạo xe cơ giới Tây Ninh.

Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ kết thúc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với các dự án, gói thầu liên quan đến Công ty AIC. Công an tỉnh trao đổi với cơ quan chức năng Bộ Công an về các yêu cầu liên quan để báo cáo Trung ương cho ý kiến sớm kết thúc các vụ việc liên quan Công ty Việt Á.

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tây Ninh vào tháng 4.2023, ông Phan Đình Trạc- Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ghi nhận và đánh giá cao kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tây Ninh về công tác nội chính, cải cách tư pháp và công tác PCTN,TC.

Trong đó, Trưởng Ban Nội chính Trung ương nhấn mạnh, đối với công tác PCTN,TC, Tây Ninh là một trong những tỉnh sớm thành lập ban chỉ đạo. Bên cạnh đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Tỉnh uỷ cũng đã ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác PCTN,TC; đồng thời, luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần nghị quyết của Tỉnh uỷ và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương về công tác PCTN,TC.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái tặng hoa chúc mừng Ban Nội chính Tỉnh uỷ nhân ngày truyền thống ngành Nội chính Đảng.

Đặc biệt trong năm 2023, BCĐ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; triển khai tốt kế hoạch công tác năm, bám sát chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh uỷ; ban hành tiêu chí phân loại vụ việc, vụ án theo dõi chỉ đạo xử lý; tăng cường giám sát thực hiện công tác tự kiểm tra về quản lý tài chính, tài sản công tại một số cấp uỷ, đơn vị.

Đồng thời, tập trung chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế trên địa bàn; chủ động thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng từ sớm, từ xa, tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát, tập trung vào lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, nhất là lĩnh vực quản lý tài chính, tài sản công; giám định và định giá tài sản, cấp phép đầu tư kinh doanh, cấp phép xây dựng và cấp phép đủ điều kiện phòng cháy, chữa cháy.

Ông Nguyễn Hồng Thanh- Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh cho biết, trong năm 2023, Ban Chỉ đạo thường xuyên theo dõi tiến độ xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực và việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức để xảy ra tham nhũng, tiêu cực. Năm 2023, các cơ quan chức năng đã tiến hành xử lý trách nhiệm người đứng đầu 5 trường hợp để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình quản lý, phụ trách.

Cũng trong năm 2023, Ban Chỉ đạo tỉnh xem xét, quyết định đưa 2 vụ án, vụ việc vào diện theo dõi, chỉ đạo. Đến nay, đã giải quyết xong 1 vụ, còn 1 vụ Ban Chỉ đạo tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền.

 “Trong năm, Ban Chỉ đạo tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, kinh tế trên địa bàn trong từng giai đoạn tố tụng. Trong đó, đã thu hồi hơn 2,4 tỷ đồng tổng số tài sản bị chiếm đoạt, thiệt hại trong các vụ án tham nhũng, kinh tế”- ông Nguyễn Hồng Thanh cho biết.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp uỷ, tổ chức Đảng, với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, “trên nóng, dưới cũng đã nóng”, công tác PCTN,TC đã để lại dấu ấn tốt, lan toả mạnh mẽ trong toàn xã hội, được cán bộ, đảng viên và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Đại đức Thích Thiện Thức- Phó trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cho biết, trong thời gian qua, công tác PCTN,TC trên cả nước nói chung và Tây Ninh nói riêng đã được chỉ đạo thực hiện nghiêm minh và đạt nhiều kết quả quan trọng.

“Là người dân, chúng tôi nhận thấy công tác PCTN,TC trong thời gian qua đã được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, với tinh thần “trên nóng, dưới cũng đã nóng”- bà Nguyễn Thị Thu Hướng, người dân phường 3, thành phố Tây Ninh chia sẻ.

Những kết quả đạt được trong công tác đấu tranh PCTN,TC trên địa bàn tỉnh thời gian qua là minh chứng cụ thể cho sự cần thiết, đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tế chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh, tiếp tục đưa công tác PCTN,TC nói chung lên tầm cao mới, qua đó đóng góp tích cực vào việc hoàn thành những mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Tố Tuấn