BAOTAYNINH.VN trên Google News

Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em

Cập nhật ngày: 11/03/2016 - 05:35

Dự hội nghị có Thường trực HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh có liên quan.

Ngoài ra còn có sự tham gia đóng góp của lãnh đạo UBND các huyện Châu Thành, Hòa Thành, Dương Minh Châu, thành phố Tây Ninh và một số xã, phường trực thuộc các huyện, thành phố.

Quyền Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh Trịnh Ngọc Phương̃ chủ trì hội nghị.

Việc sửa đổi Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được thực hiện nhằm tiếp tục hoàn thiện pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội nước ta hiện nay.

So với bộ Luật cũ, Luật Trẻ em (tên mới) được nâng từ 5 chương, 60 điều thành 7 chương với 107 điều. Điều này cho thấy sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em.

Tại hội nghị, đa số các đại biểu đánh giá cao sự hoàn thiện của dự thảo sửa đổi Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ngày 26.2.2016 của Quốc hội. Theo đó, các đại biểu đồng tình với một số sửa đổi như: đổi tên của Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em thành Luật Trẻ em; nâng độ tuổi trẻ em từ dưới 16 tuổi lên dưới 18 tuổi; quy định các quyền, bổn phận của trẻ em; nguyên tắc, biện pháp bảo đảm thực hiện các quyền trẻ em; bảo vệ trẻ em; bảo đảm thực hiện các quyền được tham gia của trẻ em và trách nhiệm của Nhà nước, gia đình và xã hội trong việc thực hiện các quyền trẻ em…

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đưa ra nhiều ý kiến đóng góp thiết thực nhằm hoàn thiện Luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em như: Luật cần cụ thể hóa hơn những chính sách hỗ trợ cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Quốc hội và Chính phủ cần phải đề ra những chế tài thích hợp để đảm bảo việc thực hiện quyền và lợi ích của trẻ em, như tại khoản 4, điều 45, việc “giảm thiểu tác hại của đồ chơi, trò chơi độc hại đối với trẻ em” cần phải có chế tài mới thực hiện được; bổ sung mục “Buôn bán trẻ em” vào mục các hành vi bị nghiêm cấm đối với trẻ em; đảm bảo an toàn thực phẩm trong vấn đề chăm sóc sức khỏe cho trẻ em; đề xuất bỏ khoản 3, điều 100 trong Chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em…

Ông Nguyễn Hoàng Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh đóng góp ý kiến trong hội nghị.

Nổi bật là ý kiến của các đại biểu về khoản 1, điều 21- Quyền bí mật đời sống riêng tư. Khoản 1 quy định “Trẻ em có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình, chỗ ở”. Ông Lê Lam Điền- Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Thạnh đặt vấn đề: “Hiện nay, với sự phát triển của mạng xã hội facebook, không ít bậc cha mẹ vô tư chia sẻ hình ảnh, thông tin con cái công khai trên mạng thì như vậy có vi phạm Luật hay không?”.

Một ý kiến khác cho rằng, theo quy định của điều này, cha mẹ, người giám hộ trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc giáo dục và quản lý con cái. Do đó Luật cần quy định khung độ tuổi nhất định để đảm bảo quyền riêng tư cho trẻ em mà không làm ảnh hưởng đến vai trò giáo dục, chăm sóc của cha mẹ và người giám hộ.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng cần tăng cường hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh để các em có đủ kiến thức, nhận thức về hành vi của mình.

Ngoài ra, các đại biểu còn đóng góp ý kiến về cách trình bày văn bản, ngữ nghĩa các điều khoản để bộ Luật được rõ ràng, hoàn thiện hơn.

Thùy Dương