BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gương cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, giàu lòng nhân ái 

Cập nhật ngày: 25/06/2024 - 16:27

BTNO - Trở về sau cuộc chiến, những người lính năm xưa vẫn không ngừng nỗ lực phát triển kinh tế. Tất cả đều có một điểm chung là quyết tâm vượt khó làm giàu cho bản thân, gia đình và góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, chia sẻ với cộng đồng.

Ông Ty cùng với Hội CCB tỉnh chuẩn bị xe chở nước ngọt về Tiền Giang.

Điển hình là cựu chiến binh Trương Văn Ty (SN 1960, ngụ ấp Thanh Phước, xã Thanh Điền, Châu Thành), Chủ nhiệm CLB Cựu chiến binh - Cựu quân nhân làm kinh tế, thuộc Hội Cựu chiến binh huyện Châu Thành.

Nhập ngũ năm 1977, tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam, năm 1984, ông Ty ra quân chuyển ngành về công tác tại Sở Thương nghiệp Tây Ninh. Sau khi cơ quan giải thể năm 1987, ông trở về địa phương làm ăn sinh sống.

Với phẩm chất bộ đội Cụ Hồ không cam chịu đói nghèo, cùng với niềm đam mê kinh doanh, ông Ty mạnh dạn vay vốn ngân hàng mở doanh nghiệp tư nhân “Trương Ty” chuyên ngành vận tải đường bộ. Ông Ty cho hay, thời gian đầu, doanh nghiệp gặp không ít khó khăn, nhưng với bản lĩnh của một người lính, bằng sự năng động và tư duy nhạy bén với thị trường, ông đã đưa doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả.

Năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng doanh nghiệp vẫn hoạt động tốt, bảo đảm việc trả lương và không để nhân viên phải nghỉ việc. Làm ăn có lời, ông tiếp tục mua 12 ha đất trồng cao su và thuê 40 ha đất trồng mì.

Hiện nay, dù giá cả thị trường không ổn định, việc thuê nhân công khó khăn, nhưng với lòng kiên trì, vượt khó, việc kinh doanh, trồng trọt của ông Ty vẫn ổn định. Trừ mọi chi phí, mỗi năm người cựu chiến binh này vẫn thu lời từ 800-900 triệu đồng.

Việc kinh doanh hết sức bận rộn, nhưng ông Ty vẫn dành thời gian tham gia các phong trào thi đua do Hội Cựu chiến binh phát động. Tháng 7.2020, ông tham gia CLB Cựu chiến binh, cựu quân nhân làm kinh tế của huyện Châu Thành và được tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm.

Ông Ty cùng với Hội CCB tỉnh chuẩn bị xe chở nước ngọt về Tiền Giang.

Trong vai trò Chủ nhiệm CLB, ông vận động thành viên góp vốn thuê đất trồng mì cao sản ngắn ngày. Lứa đầu, sau khi thu hoạch được hơn 800 triệu đồng. Trừ chi phí và chia lợi nhuận cho các thành viên, số tiền dư hơn 100 triệu đồng, CLB đã cho một hội viên cựu chiến binh khó khăn vay không tính lãi để mua đất cất nhà.

Hiện nay, CLB đã và đang tiếp tục duy trì hoạt động của 8 doanh nghiệp, 3 hợp tác xã, 5 tổ hợp tác, 1 trang trại, 20 gia trại do cựu chiến binh làm chủ. Sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2023, tổng doanh thu của CLB đạt 4,34 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho 375 lao động là hội viên, con em hội viên cựu chiến binh tại địa phương, thu nhập bình quân từ 5-7 triệu đồng/tháng/người.

Ngoài ra, ông Ty còn quan tâm tới các hoạt động từ thiện xã hội, thường xuyên tham gia ủng hộ các quỹ từ thiện, giúp đỡ người nghèo… Ông chia sẻ: “Từng nếm trải những ngày thiếu cái ăn cái mặc, cho nên khi có điều kiện, tôi luôn mong muốn giúp đỡ mọi người, nhất là những đồng đội, thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn đã chịu quá nhiều thiệt thòi, mất mát trong chiến tranh”.

Với suy nghĩ ấy, từ năm 2000 đến nay, năm nào ông Ty cũng dành từ 50-80 phần quà tặng cho người nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân da cam, hội viên cựu chiến binh khó khăn, mỗi phần quà từ 350.000 đồng đến 500.000 đồng.

Trong các dịp địa phương tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ, ông Ty động viên tặng mỗi thanh niên 500.000 đồng. Mỗi dịp Hội Cựu chiến binh ở địa phương tổ chức cho hội viên về nguồn thăm chiến trường xưa, ông tài trợ 50 triệu đồng chi phí ăn uống, xe cộ. Dịp lễ 30.4, ông tặng 5 thẻ bảo hiểm y tế và 155 phần quà cho người nghèo ở địa phương. Mới đây, ông ủng hộ chi phí đi lại và cùng với Hội Cựu chiến binh tỉnh đem 96 mét khối nước ngọt hỗ trợ cho bà con và hội viên cựu chiến binh hai xã Tân Phước, Gia Thuận, thuộc huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

Ông Trần Thanh Hải- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Châu Thành cho biết: Không chỉ đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh làm giàu cho gia đình, cựu chiến binh Trương Văn Ty còn nêu cao ý thức trách nhiệm, tích cực tham gia, hỗ trợ công tác từ thiện xã hội ở địa phương. Với những thành tích nổi trội trong công tác xã hội, nhiều năm qua, ông Ty được các cấp Hội Cựu chiến binh khen thưởng.

Hà Quang