BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hai phóng viên phương Tây thiệt mạng tại Syria

Cập nhật ngày: 23/02/2012 - 05:27

Thông tín viên người Mỹ Marie Colvin và phóng viên ảnh người Pháp Remi Ochlik thiệt mạng, 4 nhà báo khác bị thương khi quân đội Syria pháo kích vào một toà nhà được phiến quân sử dụng làm trung tâm truyền thông tại thành phố Homs – nơi bùng phát các cuộc biểu tình chống chính phủ và cũng là nơi đang diễn ra chiến sự ác liệt giữa quân đội chính phủ và phiến quân.

Thông tin trên được các nhà hoạt động thuộc phe đối lập cho biết hôm 22.2. Trong số những người bị thương có phóng viên ảnh người Anh Paul Conroy và nhà báo Edith Bouvier làm việc cho nhật báo Le Figaro của Pháp.

Phiến quân thuộc lực lượng Quân đội tự do Syria

Colvin và Ochlik là hai phóng viên chiến trường kỳ cựu thường xuyên tác nghiệp ở những khu vực nóng bỏng tại Trung Đông, châu Á và nhiều nơi khác. Colvin sống tại Anh, từng làm việc cho tờ Sunday Times, mất một mắt do bị thương tại Sri Lanka hồi năm 2001. Trong khi đó, Ochlik sinh ra ở Pháp năm 1983. Khi mới 20 tuổi anh đã tác nghiệp trong cuộc xung đột tại Haiti. Ochlik gần như bám sát những nơi diễn ra phong trào “Mùa xuân Ả-rập” như Tunisia, Ai Cập và Libya.

Sau khi thất bại trong việc thông qua dự thảo nghị quyết chống Syria tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, các quốc gia thành viên Liên đoàn Ả-rập cùng một số nước phương Tây đang tính đến khả năng trang bị vũ khí cho lực lượng phiến quân chống Tổng thống Bashar al-Assad. Nga và Trung Quốc – hai quốc gia phủ quyết dự thảo nghị quyết – lo ngại, động thái này có thể đẩy Syria rơi vào một cuộc nội chiến và xung đột sắc tộc khó cứu vãn. Thêm vào đó, cuộc nội chiến này không chỉ gây đổ máu cho người dân Syria, mà còn có thể lôi kéo sự tham gia của các quốc gia trong khu vực, dẫn đến một hậu quả không thể lường trước được.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Moscow ngày 22.2, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov tuyên bố nước này kêu gọi ngừng cung cấp tài chính và vũ khí từ bên ngoài cho phe đối lập Syria, nhằm góp phần giải quyết hoà bình cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này.

Ông Gatilov khẳng định Nga có trong tay những bằng chứng xác nhận phe đối lập Syria hiện nhận được viện trợ tài chính và vũ khí từ bên ngoài, kể cả qua lãnh thổ Li-băng.

HY UYÊN

Theo Reuters/THX