BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

Hãy đợi đấy !

Cập nhật ngày: 15/06/2018 - 08:26

BTN - Ai “yêu nước, thương dân” mà lại đi đốt xe chữa cháy, đốt xe hồng thập tự, những phương tiện của Nhà nước hằng ngày lo cứu nạn, cứu khổ, cứu bệnh cho dân mình?

Dân trí nước mình cao hay thấp?

- Câu hỏi của ông rất dễ trả lời. Song, trả lời mé nào cũng có thể bị “ăn” đá, thế cho nên tui xin miễn trả lời.

- Ông có thể giải thích rõ hơn, vì sao mà trả lời mé nào cũng có thể bị “ăn” đá?

- Là vầy, ông có nhớ tại kỳ họp Quốc hội cuối năm 2011, có ông ÐBQH phát biểu trong nghị trường và trả lời báo chí là dân trí VN nhìn chung còn thấp, thế cho nên chưa cần Luật Biểu tình! Ông nghị đấy liền sau đó đã bị cư dân mạng “ném đá” tơi bời. Còn nếu như ông trả lời dân trí VN đã rất cao, thì sẽ bị mắng ngay là “ngu”…

- Ông nói tiếp đi, tui đang lắng nghe.

- Nói dân trí cao, sao môi trường nhếch nhác thế, đi đâu cũng gặp rác, từ đường phố, công viên nơi thành thị đến những bản làng heo hút vùng quê, những bãi biển hoang sơ nơi đảo xa cảnh đẹp mê hồn, những đỉnh núi quanh năm mây phủ, hễ nơi nào có dấu chân người VN đến là có rác, tại sao vậy? Rồi ý thức chấp hành pháp luật nữa, thiết thực hằng ngày như Luật Giao thông đường bộ, Luật Cấm hút thuốc lá nơi công cộng, đi đâu, ở đâu ta cũng thấy vi phạm, vậy sao gọi dân trí cao được?

- Ðúng vậy! Nếu nói dân trí cao tại sao tình hình tham nhũng, lãng phí lại nặng nề như thế (ở các nước mặt bằng dân trí cao, ít có xảy ra tham nhũng, đặc biệt là tham nhũng vặt).

Rồi tình hình trốn, lậu thuế, sản xuất hàng giả, hàng nhái, thực phẩm, rau quả có chất độc hại tung ra thị trường nữa: tự mình vì cái lợi trước mắt mà “đầu độc” đồng bào, giống nòi mình thì sao gọi là có trí, sao gọi là văn minh được hả ông? Nhưng nói dân trí thấp cũng không ổn, dân trí thấp thì ta không thể nào đưa được vị thế VN lên cao trên trường quốc tế như hiện nay, trên mọi bình diện: chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng an ninh; lĩnh vực nào VN cũng có nhiều đóng góp quan trọng cho Liên Hợp Quốc, cho các tổ chức quốc tế đa phương, song phương.

- Bởi vậy, tui mới nói trả lời mé nào cũng “dính”. Thiệt là đau đầu!

- Ðem vấn đề “dân trí” liên hệ với tình hình đang “nóng” tuần này: chiều và tối 10.6, nhiều người quá khích đã tràn vào trụ sở UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận tấn công lực lượng bảo vệ, đập phá, đốt khiến một số chiến sĩ công an bị thương, nhiều tài sản Nhà nước bị thiệt hại nghiêm trọng; cũng tối 10.6, giao thông trên quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong (Bình Thuận) đã bị ùn tắc hàng cây số do đông người tụ tập cản trở xe qua lại…

Ông có coi đây là “vấn đề dân trí”, là “lòng yêu nước bị lợi dụng” hay không?

- Không ai “yêu nước” lại đi làm cho nước mình rối ren, loạn lạc và nghèo đi, tạo hình ảnh và ấn tượng xấu trước các nhà đầu tư nước ngoài! Ai “yêu nước” mà lại đi tấn công, đập phá cơ quan hành chính Nhà nước- nơi bảo đảm cho mình cuộc sống dân chủ, ấm no hạnh phúc, yên ổn trật tự, công bằng văn minh, được xây dựng từ chính đồng tiền thuế và lá phiếu của mình? Ai “yêu nước” mà lại đi tấn công vào Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng- lực lượng thường xuyên quản lý, bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới, vùng biển - đảo của quốc gia mình? Ai “yêu nước, thương dân” mà lại đi đốt xe chữa cháy, đốt xe hồng thập tự, những phương tiện của Nhà nước hằng ngày lo cứu nạn, cứu khổ, cứu bệnh cho dân mình? Không! Trăm ngàn lần không! Những hành động đó không xuất phát từ “lòng yêu nước”.

- Vậy thì bản chất nó là cái chi?

- Hãy đợi đấy! Không lâu đâu, các cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ trả lời cụ thể.

THIÊN HẠ