BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND tỉnh: Khảo sát cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số giai đoạn 2021-2023 

Cập nhật ngày: 03/04/2024 - 17:58

BTNO - Ngày 2.4, đoàn công tác do ông Nguyễn Thanh Phong- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND thị xã Trảng Bàng và Huyện Dương Minh Châu về công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số giai đoạn 2021-2023 tại địa phương.

Ông Nguyễn Thanh Phong- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, trưởng đoàn khảo sát số 2 phát biểu tại UBND thị xã Trảng Bàng.

Tham dự có ông Nguyễn Hồng Thanh- Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ; lãnh đạo chuyên trách các Ban của HĐND tỉnh.

Làm việc với đoàn có ông Võ Văn Dũng- Bí thư Thị uỷ Trảng Bàng, bà Huỳnh Vương Hiếu- Chủ tịch UBND Huyện Dương Minh Châu; lãnh đạo các phòng chuyên môn, các phường, xã, cán bộ, công chức bộ phận Một cửa của hai địa phương.

Trước đó, đoàn khảo sát đã có buổi làm việc với UBND phường Gia Bình (thị xã Trảng Bàng) và xã Suối Đá (Huyện Dương Minh Châu), ghi nhận tình hình thực tế công tác CCHC, chuyển đổi số tại cơ sở.

Đây là nội dung trong kế hoạch triển khai giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về “Công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số giai đoạn 2021-2023 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh”. 

Thị xã Trảng Bàng là một trong ba đơn vị dẫn đầu thực hiện công tác CCHC, chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2023. Từ tháng 7.2023, bên cạnh việc định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện khai thác sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh, UBND thị xã Trảng Bàng đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận hồ sơ trực tuyến tại bộ phận Một cửa hai cấp, tiến tới không tiếp nhận trực tiếp đối với thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến, giảm tiền mặt trong thanh toán phí, lệ phí TTHC.

Bà Huỳnh Vương Hiếu- Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu phát biểu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh.

Hằng năm, UBND Thị xã đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường chất lượng giải quyết TTHC, cải thiện các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS và DTI của tỉnh, nhất là các chỉ số, điểm số thành phần còn thấp, nhiều năm chưa được cải thiện.

Tính từ tháng 7.2021 đến 31.12.2023, bộ phận Một cửa Thị xã đã tiếp nhận 10.450 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 10.381 hồ sơ, đạt 99,34%, 69 hồ sơ (0,66%), không có hồ sơ tồn đọng. Giai đoạn 2021-2023, thị xã triển khai đẩy mạnh số hoá hồ sơ đạt 62,3%, công khai minh bạch 100% hồ sơ, giải quyết 92,12%, thanh toán trực tuyến 60,51%, mức độ hài lòng của người dân đạt 100%.

Huyện Dương Minh Châu thường xuyên rà soát, cập nhật chính xác các bộ TTHC hiện hành do UBND tỉnh công bố, công khai và có hiệu lực thực hiện. Tính đến nay, huyện đã niêm yết công khai trực tiếp tại Bộ phận một cửa 201 thủ tục cấp huyện, trong đó, dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 79 thủ tục, dịch vụ công trực tuyến một phần là 114 thủ tục, dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến là 8 thủ tục.

Đến nay, huyện đã tích hợp 52 thủ tục dịch vụ thanh toán trực tuyến (đạt 44,07%); tiếp nhận 11.382 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 11.186 hồ sơ (đạt 98,29%), giải quyết quá hạn 195 hồ sơ (đạt 1,71%). Mức độ hài lòng của người dân và tổ chức giải quyết TTHC ở các lĩnh vực đạt 99,1%. 

Theo ghi nhận của đoàn khảo sát, hầu hết các đơn vị đều gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện như: Công tác số hoá hồ sơ, giấy tờ còn hạn chế; đa số người dân chưa có tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia, chưa có thói quen nộp hồ sơ TTHC trực tuyến; người lớn tuổi, ít am hiểu về công nghệ nên cán bộ hướng dẫn phải làm thay, nộp hộ; nhân sự còn thiếu, đa số cán bộ kiêm nhiệm.

Bên cạnh đó, nguồn nhân lực công nghệ thông tin ở các địa phương còn thiếu, chưa bảo đảm để phục vụ công tác chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính; việc tái sử dụng kết quả điện tử còn hạn chế, chưa có sự đồng bộ giữa các ngành, lĩnh vực; trang thiết bị phục vụ tại bộ phận một cửa thường xuyên hư hỏng, xuống cấp, không đồng bộ; đường truyền chuyên dụng rất chậm; thao tác xử lý hồ sơ phải nhập 2 lần dữ liệu...

Ông Trần Minh Tâm- Phó chủ tịch UBND thị xã Trảng Bàng báo cáo công tác thực hiện cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số tại địa phương.

Từ những khó khăn, vướng mắc trên, các địa phương kiến nghị HĐND tỉnh xem xét nâng cấp đường truyền, sử dụng phần mềm trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC; thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết hồ sơ TTHC cho đội ngũ công chức Bộ phận một cửa các cấp, đặc biệt là việc ứng dụng CNTT, sử dụng các phần mềm phục vụ tiếp nhận và giải quyết TTHC; thống nhất, đồng bộ giữa các hệ thống thông tin giải quyết TTHC và Cổng dịch vụ công của tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân dễ dàng thực hiện khi nộp TTHC trực tuyến và thanh toán trực tuyến.

Hai địa phương cũng kiến nghị tỉnh quan tâm, tiếp tục thực hiện đơn giản hoá thủ tục hành chính theo thẩm quyền; có chính sách hỗ trợ kinh phí cho Tổ công nghệ số cộng đồng nhằm khích lệ, duy trì hoạt động; tiếp tục hỗ trợ các địa phương, đặc biệt Bộ phận một cửa bổ sung, nâng cấp các trang thiết bị phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa huyện Dương Minh Châu. Ảnh minh hoạ

Ông Nguyễn Thanh Phong- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, trưởng đoàn khảo sát ghi nhận nỗ lực, cách làm và đánh giá cao kết quả của thị xã Trảng Bàng và Huyện Dương Minh Châu trong công tác CCHC gắn với chuyển đổi số giai đoạn 2021-2023. Trưởng đoàn khảo sát cho rằng, ngoài việc đầu tư hệ thống trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật và con người, rất cần sự phối hợp nhịp nhàng để liên thông, đồng bộ dữ liệu giữa các ngành trong hệ thống quản lý Nhà nước, dần chuyển đổi nhận thức, thói quen của người dân.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các địa phương từng bước khắc phục hạn chế, tiếp tục đề xuất, kiến nghị cấp trên về những khó khăn, bất cập, đồng thời có nhiều sáng kiến, cách làm hay trong CCHC gắn với chuyển đổi số trong thời gian tới, tránh tình trạng người dân phải trực tiếp đến bộ phận Một cửa để làm hồ sơ trực tuyến.

Những nội dung được ghi nhận sẽ làm cơ sở để HĐND tỉnh tiến hành giám sát UBND tỉnh về công tác CCHC gắn với chuyển đổi số giai đoạn 2021-2023 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh trong thời gian tới.

Tâm Giang