BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND tỉnh khảo sát công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản tại Trảng Bàng 

Cập nhật ngày: 04/05/2019 - 19:26

BTNO - Ngày 3.5, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do ông Nguyễn Thanh Phong- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Trảng Bàng về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thanh Phong- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Trảng Bàng.

Theo báo cáo của UBND huyện Trảng Bàng, trên địa bàn huyện hiện có 14 mỏ có giấy phép khai thác khoáng sản được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền. Trong đó có 13 mỏ khai thác đất san lấp với diện tích 37,9 ha và 1 mỏ khai thác cát trên sông Sài Gòn với diện tích 34,4 ha. Tổng giá trị khai thác các loại khoáng sản trên địa bàn huyện ước tính hơn 106,7 tỷ đồng.

Từ năm 2017 đến nay, UBND huyện Trảng Bàng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên tổ chức nhiều đợt kiểm tra, giám sát các hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện, qua đó tham mưu UBND tỉnh xử phạt 2 doanh nghiệp vi phạm và rút giấy phép 1 trường hợp vi phạm.

Tính đến ngày 31.3.2019, có 3 mỏ hết hạn khai thác theo giấy phép được cấp nhưng chưa làm thủ tục đóng cửa theo quy định. Ngày 16.4.2019, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có thông báo yêu cầu 3 doanh nghiệp nói trên hoàn thành thủ tục đóng cửa mỏ theo quy định.

Đại tá Lý Hồng Sinh- Phó Giám đốc Công an tỉnh, thành viên đoàn khảo sát phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh đó, phía huyện Trảng Bàng cũng nhìn nhận công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực khai thác khoáng sản tại địa phương còn gặp nhiều khó khăn. Tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Vàm Cỏ Đông và sông Sài Gòn diễn biến phức tạp, các đối tượng lợi dụng địa bàn giáp ranh giữa Tây Ninh và các tỉnh bạn để hút trộm vào ban đêm, trong khi đó lực lượng chức năng chưa được trang bị đầy đủ phương tiện bảo đảm an toàn khi thực hiện nhiệm vụ.

Nhiều doanh nghiệp khai thác đất chưa chấp hành khi tham gia giao thông gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng đường và mất an toàn giao thông khiến người dân bức xúc; tình trạng nhiều doanh nghiệp khai thác đất tại Tây Ninh vận chuyển xuống huyện Củ Chi bán, gây thất thoát tài nguyên của địa phương.

Sau khi đi khảo sát thực tế tại một số điểm khai thác khoáng sản (đất và cát) trên địa bàn của huyện Trảng Bàng và lắng nghe ý kiến đóng góp của các thành viên trong Đoàn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong đề nghị UBND huyện tiếp tục nâng cao công tác quản lý nhà nước về khai thác khoáng sản trên địa bàn; chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên, kịp thời phát hiện sai phạm để xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh các vấn đề còn vướng mắc, tồn tại cần tháo gỡ trong quá trình quản lý tại địa phương.

Minh Dương