BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hiệu quả ban đầu từ chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp 

Cập nhật ngày: 20/04/2018 - 06:01

BTN - Bước đầu triển khai, chương trình đã hỗ trợ cho nhiều mô hình thanh niên khởi nghiệp thành công, góp phần động viên, khuyến khích các đoàn viên thanh niên khác cùng tham gia.

Tỉnh đoàn tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên học tập mô hình trồng rau thuỷ canh tại Lâm Ðồng.

Ðối với không ít thanh niên, khó khăn lớn nhất của việc khởi nghiệp là vấn đề tiếp cận các nguồn vốn. Nhằm tạo động lực, khuyến khích thanh niên dấn thân lập nghiệp, Tỉnh đoàn Tây Ninh đã triển khai Chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2017-2022 với nguồn vốn huy động là 2 tỷ đồng.

Qua đó, Tỉnh đoàn đặt kỳ vọng có thể khuyến khích lực lượng thanh niên tỉnh nhà tìm hiểu và phát triển các ý tưởng, sáng kiến của bản thân để kinh doanh, cổ vũ khát vọng làm giàu chân chính cho những người trẻ.

Nhu cầu khởi nghiệp của thanh niên tại địa phương hiện nay rất lớn. Trong đó, vấn đề thanh niên quan tâm nhất là mong muốn được hưởng những cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tiếp cận được các nguồn vốn.

Bước đầu triển khai, chương trình đã hỗ trợ cho nhiều mô hình thanh niên khởi nghiệp thành công, góp phần động viên, khuyến khích các đoàn viên thanh niên khác cùng tham gia. Tiêu biểu có thể kể đến như mô hình chăn nuôi gà giống của anh Trịnh Ðình Hà (sinh năm 1986) ngụ tại ấp Tân Tiến, xã Tân Phú, huyện Tân Châu.

Dù có thu nhập ổn định từ công việc văn phòng, nhưng anh Hà vẫn luôn ấp ủ giấc mơ làm giàu từ chính những ý tưởng, đam mê kinh doanh của bản thân. Ðầu năm 2018, mô hình chăn nuôi gà giống của anh được Tỉnh đoàn xét duyệt hỗ trợ nguồn vốn không lãi suất là 40 triệu đồng, hoàn trả sau 3 năm.

Từ nguồn vốn này, cộng thêm số tiền bản thân tích cóp, anh nhập gà từ Hải Phòng vào để nhân giống. Theo anh Hà, ưu điểm của loại gà này là thịt giống như gà ta, nhưng trọng lượng lớn hơn, gà trống có thể lên đến 4kg. Hiện mô hình chăn nuôi gà của anh về cơ bản đã gần hoàn thiện với 75 con gà giống, chuồng trại nền bê tông xây kín, được trang bị đệm lót sinh học, có camera theo dõi, đường nước uống của gà theo một quy trình kín, bảo đảm sạch sẽ…

Ðến nay, đàn gà của anh Hà đã bắt đầu sinh sản. Mỗi ngày cung cấp khoảng 30 quả  trứng. Trước mắt, anh buôn bán trứng sạch cho thị trường. Khi có đủ điều kiện, anh sẽ đầu tư mua thêm máy ấp trứng, hệ thống chuồng úm, chuồng nuôi gà con. Mục tiêu của anh Hà là cung cấp gà giống cho các hộ gia đình có nhu cầu nuôi gà lấy thịt với lợi thế sản xuất tại địa phương, giá thành sẽ rẻ hơn so với giống nhập từ Hải Phòng.

Chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp, anh Hà nói: “Ðể khởi nghiệp thành công, bên cạnh sự mạnh dạn đầu tư, dám nghĩ dám làm, bản thân thanh niên cần kiên trì, nỗ lực, thường xuyên học hỏi, tích luỹ kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau”. Nhận xét về Chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, anh cho rằng chương trình đem lại lợi ích cho thanh niên rất lớn. Tuy nhiên, theo anh Hà, khó khăn hiện nay là nguồn vốn được duyệt hỗ trợ còn khá hạn chế, chưa đủ đáp ứng đối với những dự án quy mô lớn, đòi hỏi chi phí đầu tư cao.

Ðược biết, chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của Tỉnh đoàn Tây Ninh tập trung vào 4 nhóm đối tượng chính, cụ thể: hỗ trợ các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên của tỉnh nhà; hỗ trợ các dự án, đề án trong lĩnh vực đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp cho thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp; hỗ trợ về quản trị doanh nghiệp và đổi mới sáng tạo, tiên phong trong hội nhập đối với các doanh nhân trẻ, các chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong độ tuổi thanh niên mới đăng ký kinh doanh; cán bộ Ðoàn, Hội, Ðội trong tỉnh.

Theo đó, để có thể cung cấp những kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp cho thanh niên, sinh viên, doanh nhân trẻ, Tỉnh đoàn lên kế hoạch thành lập và nỗ lực duy trì có hiệu quả hoạt động CLB Thanh niên khởi nghiệp cấp tỉnh và CLB Thanh niên khởi nghiệp tại 9 huyện, thành phố; Câu lạc bộ Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp và Hợp tác xã Thanh niên. Chương trình đặt ra mục tiêu hỗ trợ 30 thanh niên khởi nghiệp thành công, và tiếp tục nỗ lực vận động các nguồn lực hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp với nguồn vốn đạt mức 5 tỷ đồng.

Tỉnh đoàn đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin rộng rãi trong đoàn viên, hội viên, thanh niên về hỗ trợ, tư vấn khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp; phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Hội Doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ, giới thiệu những doanh nhân trẻ thành đạt tham gia các lớp tư vấn hướng nghiệp, giao lưu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cơ bản về khởi nghiệp cho thanh niên.

Hoà Khang