BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị trấn Châu Thành:

Hiệu quả mô hình “Khu dân cư đảm bảo vệ sinh môi trường không rác thải”

Cập nhật ngày: 24/09/2016 - 02:49

Công nhân thu gom rác thải trên đường Hoàng Lê Kha, thị trấn Châu Thành.

Từ khi UBMTTQVN Thị trấn kết hợp cùng UBND Thị trấn thành lập mô hình “Khu dân cư đảm bảo vệ sinh môi trường không rác thải”, thực hiện thí điểm tại khu phố 1, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường được cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể của khu phố quan tâm thực hiện và đạt được những kết quả tích cực, ý thức bảo vệ môi trường sống xanh – sạch – đẹp của người dân được nâng lên, cảnh quan môi trường từng bước được cải thiện tốt hơn.

Để làm được điều này, Ban vận động với thành phần gồm Trưởng Ban Công tác mặt trận là Trưởng Ban, Trưởng khu phố là Phó ban, thành viên là các ban, ngành, đoàn thể ở khu phố đã tích cực vận động các hộ gia đình giữ gìn vệ sinh xung quanh nhà, ký cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường, đăng ký thu gom rác thải, không đưa rác ra lòng, lề đường và các nơi công cộng khác, mỗi nhà có thùng rác riêng và đổ rác đúng nơi quy định.

Ông Tâm chia sẻ, thời gian đầu khi mới triển khai, việc vận động gặp khá nhiều khó khăn, phần lớn là do người dân đã có thói quen xử lý rác thải tại nhà. Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các ban, ngành ở địa phương vẫn chưa thường xuyên, do đó số hộ đăng ký đóng tiền để thu gom rác xử lý tập trung chưa được nhiều.

Theo ông Tâm, một trong những thuận lợi góp phần vào việc thực hiện mô hình đó là có sự đồng tình, ủng hộ của các giáo xứ đối với công tác bảo vệ môi trường. Trên địa bàn Thị trấn hiện có khoảng 97% số dân có đạo, trong đó có hơn 66% người theo Công giáo. Do đó, ngoài việc tuyên truyền thông qua các cuộc họp giao ban giữa các tổ, các ban, ngành trong khu phố, Ban vận động còn phối hợp với các giáo xứ tổ chức tuyên truyền ý nghĩa, tác dụng của việc giữ gìn vệ sinh môi trường, những quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đến bà con giáo dân trong các buổi sinh hoạt của giáo xứ, góp phần giúp người dân ý thức hơn về vấn đề bảo vệ môi trường.

Song song đó, UBMTTQVN Thị trấn còn phối hợp với UBND Thị trấn xây dựng kế hoạch chỉ đạo cho Công an Thị trấn, các ngành chức năng có liên quan thường xuyên tuần tra trên các tuyến đường, xử lý hành vi vứt rác bừa bãi. Từ tháng 7.2016 đến nay, Công an Thị trấn đã lập biên bản xử lý 13 trường hợp vứt rác không đúng nơi quy định, mỗi trường hợp phạt 350.000 đồng, góp phần hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi trên địa bàn.

Là một trong những người dành nhiều tâm huyết trong công tác vận động người dân thu gom rác thải, giữ vệ sinh môi trường, ông Lê Hữu Vũ– Trưởng khu phố 1 cho biết, các khu phố trong Thị trấn đang tích cực vận động bà con đóng tiền thu gom rác thải để nơi công cộng sạch sẽ, góp phần xây dựng Thị trấn trở thành đô thị văn minh, đảm bảo môi trường, cảnh quan sạch đẹp, và bà con cũng đồng tình hưởng ứng.

Ông Nguyễn Thế Phương- một người dân ngụ tại khu phố 1, thị trấn Châu Thành cho biết, trước đây gia đình ông tự xử lý rác tại nhà bằng cách đốt, từ khi có mô hình “Khu dân cư đảm bảo vệ sinh môi trường không rác thải” thì gia đình ông cũng đăng ký. Số tiền bỏ ra chỉ khoảng 15.000 đồng/tháng nên ông thấy rất tiện lợi trong việc giải quyết rác thải sinh hoạt, giúp giữ gìn bộ mặt khu dân cư sạch sẽ, khang trang.

Tuy nhiên, việc thực hiện mô hình cũng đang gặp một số khó khăn như không có kinh phí để Ban vận động hoạt động; dân cư ở Thị trấn tập trung không đồng đều nên việc vận động người dân đóng tiền rất khó. Hiện mới chỉ có 80% số hộ trên các trục đường chính, những nơi tập trung đông dân cư đăng ký.

Ông Lương Thanh Tâm – Chủ tịch UBMTTQVN thị trấn Châu Thành cho biết, để tìm giải pháp giải quyết những khó khăn này, Mặt trận Thị trấn đã bàn bạc với UBND Thị trấn và Phòng Công Thương huyện Châu Thành, sắp tới sẽ thành lập một đoàn đi vận động các hộ dân ở các trục đường đăng ký thu gom rác, đồng thời khảo sát lượng rác thải tại các hộ gia đình để có giải pháp xử lý.

Theo bà Nguyễn Thị Kiều Nương– Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN huyện Châu Thành, năm 2014, mô hình “Khu dân cư đảm bảo vệ sinh môi trường không rác thải” đã được nhân rộng ra 14 xã còn lại trên địa bàn huyện. Cho đến nay, mô hình này vẫn đang tiếp tục được duy trì.

TRÚC LY