BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoà Thành cần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT 

Cập nhật ngày: 10/05/2019 - 19:29

BTNO - Tiếp tục chương trình làm việc của Tỉnh uỷ, ông Phạm Văn Tân- Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Hoà Thành vào chiều 9.5.

Đoàn đã giám sát, tìm hiểu về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012-2020 gắn với cải cách chính sách BHXH trên địa bàn huyện Hoà Thành.

Quang cảnh hội nghị.

Theo báo cáo của huyện, sau khi tiếp thu Chương trình hành động số 30 vào tháng 1.2013 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020” và Chương trình hành động số 131 vào tháng 9.2018 về “cải cách chính sách BHXH” của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Huyện uỷ Hoà Thành đã tổ chức học tập, quán triệt cho các cán bộ chủ chốt huyện, cũng như tuyên truyền, thông tin sâu rộng đến từng đảng viên, người dân.

Kết quả, từ khi thực hiện nghị quyết đến nay, huyện đã cấp và quản lý 5.240 quyển sổ BHXH và 106.807 thẻ BHYT, đạt 72,7%. Việc cấp thẻ BHYT cho các đối tượng được hỗ trợ đạt 100%.

Tuy nhiên, theo nhận định của đoàn giám sát, hiện nay, Hoà Thành là huyện có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp nhất cả tỉnh (bình quân năm 2018 của các huyện, thành phố là 81,3%). Trước con số này, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu địa phương giải trình vì sao tỷ lệ này lại thấp như vậy.

Bà Võ Thị Kim Huệ- Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra huyện uỷ Hoà Thành cho biết, tỷ lệ người tham gia BHYT thấp như số liệu ngành BHXH cung cấp là do cách tính. Theo bà Huệ, cách tính tỷ lệ hiện dựa trên số thẻ thực tế chia cho số dân mà ngành thống kê dự toán dựa trên mức độ đô thị hoá. Nếu tính theo cách này thì mức độ tham gia BHYT ở Hoà Thành sẽ càng ngày càng thấp.

Bà Võ Thị Kim Huệ- Chủ nhiệm UBKT Huyện uỷ Hoà Thành kiến nghị cách tính tỷ lệ người dân tham gia BHYT.

Vừa qua, huyện có chỉ đạo các xã tìm hiểu thực tế, ghi nhận tình trạng người dân ở địa bàn huyện nhưng đi làm ăn xa và tham gia BHYT ở các địa phương khác. Theo kết quả kiểm tra này, tỷ lệ người dân trên địa bàn huyện tham gia BHYT năm 2017 đạt 77%, năm 2018 là 82%, so với nghị quyết của huyện và chỉ tiêu của tỉnh là đạt và vượt. “Để có con số chính xác, kiến nghị thay đổi cách tính tỷ lệ nên tính theo con số thực chất. Đồng thời, ngành BHXH nên có hệ thống liên thông để quản lý cả số người dân ở địa phương đi làm xa có tham gia BHYT, BHXH”- bà Huệ kiến nghị.

Còn theo ông Lê Văn Tuấn- Trưởng Ban Tuyên giáo, Trưởng Ban Kinh tế- xã hội HĐND huyện Hoà Thành, qua giám sát nhận thấy, tỷ lệ người dân tham gia BHYT ở Hoà Thành thấp là do các ngành chuyên môn không làm hết trách nhiệm, không có sự phối hợp với nhau.

Ông Tuấn dẫn chứng, có một đại lý BHXH tại xã Hiệp Tân bỏ hoạt động 1 năm nhưng BHXH của huyện hoàn toàn không có phản hồi đến huyện, đến xã để kịp thời chấn chỉnh, kiện toàn; hoặc khi kiểm tra các doanh nghiệp nợ BHXH, khi đề nghị xử lý thì cả phía BHXH và Phòng Y tế, Phòng LĐTB&XH huyện đều không có kiến nghị để UBND huyện giải quyết.

“Một nguyên nhân nữa là tính chủ động của các xã, nhất là các xã xây dựng nông thôn mới chưa cao. Các xã còn ỷ lại, trông chờ vào các mạnh thường quân hỗ trợ vốn đối ứng mua thẻ BHYT cho các hộ khó khăn. Điều này không căn cơ, không trở thành nhận thức của người dân, họ không hiểu được tính cộng đồng, chia sẻ khi tham gia mua BHYT. Do đó, khi thẻ BHYT hết hạn, họ không mua lại nên tỷ lệ năm sau giảm xuống”- ông Tuấn nêu ý kiến.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân chỉ đạo một số nội dung đối với Huyện uỷ Hoà Thành.

Theo ông Nguyễn Văn Nhiếm- Phó Chủ tịch UB.MTTQVN tỉnh, để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, trong đó phải lấy điển hình những người chẳng may bị bệnh, tai nạn được BHYT hỗ trợ. Từ đó, người dân mới thấy hết ý nghĩa và lợi ích từ BHYT, mạnh dạn tham gia…

Trước ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân cho biết, đoàn giám sát sẽ có buổi làm việc với BHXH tỉnh để có cách tính tỷ lệ phù hợp nhất. Về phía địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Thường vụ Huyện uỷ Hoà Thành cần có chỉ đạo cụ thể cho HĐND, UBND, UB.MTTQ huyện và các tổ chức chính trị trên địa bàn có kế hoạch khắc phục những hạn chế vừa qua; tiếp tục thực hiện tốt cả hai nội dung của Chương trình hành động số 30 và 131 của Tỉnh uỷ. Đặc biệt, địa phương phải chỉ đạo, làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa và lợi ích khi tham gia BHYT tự nguyện.

N.D


  • Kết quả SXMB nhanh nhất