BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội đồng Nhân dân tỉnh: Tiếp tục tinh thần đổi mới, trách nhiệm và hành động 

Cập nhật ngày: 26/01/2024 - 18:34

BTNO - Chiều 26.1, HĐND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy, Nguyễn Thanh Phong.

Dấu ấn năm 2023

Năm 2023, HĐND tỉnh phát huy tốt vai trò là cơ quan dân cử ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân. HĐND tỉnh chủ động, quyết liệt trong xây dựng chương trình và tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động đúng quy định pháp luật, bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của cấp ủy, cụ thể hoá thành các nghị quyết, ban hành cơ chế, chính sách, các biện pháp thiết thực, khả thi.

Thường trực HĐND tỉnh phối hợp UBND tỉnh và các cơ quan liên quan tổ chức thành công 4 kỳ họp HĐND tỉnh (2 kỳ họp thường lệ, 2 kỳ họp chuyên đề); đã xem xét, thông qua 46 báo cáo và 74 nghị quyết (trong đó có 18 nghị quyết quy phạm pháp luật, 52 nghị quyết cá biệt và 4 nghị quyết về nhân sự).

Nhìn chung, công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp bảo đảm đúng quy định, có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan; các nội dung trình kỳ họp được chuẩn bị nghiêm túc, bảo đảm trình tự, thủ tục theo quy định; phát huy cao tinh thần tập trung, dân chủ, trí tuệ tập thể khi thảo luận và biểu quyết; các nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua đạt được sự thống nhất cao.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu kết luận.

Tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026 bầu; kết quả, không có trường hợp số phiếu tín nhiệm thấp trên 50% và được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri và Nhân dân biết.

Hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân ngày càng được tăng cường theo hướng thiết thực, sâu sát, quyết liệt, hiệu quả; đã kịp thời phát hiện, kiến nghị những vướng mắc, tồn tại để bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách của tỉnh. Đặc biệt, các giám sát chuyên đề của HĐND về “Việc triển khai và tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh”;

Giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả triển khai thực hiện nghị quyết, kết luận, kiến nghị qua giám sát, giải trình, chất vấn (30.3 và 30.8) đã chỉ ra những khó khăn vướng mắc để HĐND, UBND tỉnh cùng nhau tháo gỡ, góp phần tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm trao Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” năm 2023 cho đơn vị HĐND huyện Tân Biên.

Trong năm, đã xây dựng và phát sóng được 48 chương trình “Tiếng nói cử tri” trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh; phối hợp với báo Tây Ninh đăng tải 54 bài viết phản ánh những nội dung theo định hướng các chương trình “Tiếng nói cử tri”. Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đăng tải gần 800 tin, bài, kịp thời cung cấp thông tin và là cầu nối tương tác giữa HĐND tỉnh với cử tri trong tỉnh.

Qua đánh giá chất lượng hoạt động và xếp loại thi đua, Thường trực HĐND tỉnh thống nhất đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh khen thưởng cho 4 tập thể và 14 cá nhân có thành tích tiêu biểu, nổi bật trong hoạt động HĐND tỉnh năm 2023. Đối với HĐND cấp huyện, 9/9 đơn vị đạt mức “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Ông Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND các cấp.

Triển khai nhiệm vụ năm 2024  

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của HĐND tỉnh năm 2024; đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố thảo luận chia sẻ kinh nghiệm, cách làm để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn hoạt động; thống nhất nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, giúp cho HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh ngày càng nâng cao vai trò, hiệu lực và hiệu quả hoạt động. 

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đánh giá cao chất lượng hoạt động năm 2023 của HĐND hai cấp, biểu dương 9/9 HĐND cấp huyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Chỉ đạo một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND năm 2024, ông Nguyễn Thành Tâm đề nghị các đại biểu, các cơ quan của HĐND khẩn trương cụ thể hoá kế hoạch, lộ trình thực hiện phương hướng, nhiệm vụ năm đã đề ra. Trong đó, lựa chọn những nội dung trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn, thực hiện đạt kết quả thực chất, để HĐND kịp thời giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra.

Bà Nguyễn Đài Thy - Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND các cấp năm 2023.

Trên tinh thần chủ động, sáng tạo, trách nhiệm, các đại biểu HĐND tích cực tham gia việc chuẩn bị các nội dung, các nghị quyết chuẩn bị trình các kỳ họp HĐND; các Ban của HĐND chủ động, phối hợp chặt chẽ với cơ quan soạn thảo xử lý các vấn đề thuộc nội dung báo cáo, dự thảo nghị quyết ngay từ đầu; nâng cao chất lượng thẩm tra các dự thảo nghị quyết. Đồng thời theo dõi, giám sát quá trình tổ chức, thực hiện các nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành.

Quan tâm theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị sau giám sát theo Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Ông Nguyễn Thanh Phong - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND các cấp năm 20230.

Đối với công tác tiếp xúc cử tri, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đề nghị, bên cạnh tiếp xúc cử tri định kỳ theo luật định, cần mở rộng các hình thức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, theo đối tượng... Sau khi đã ghi nhận ý kiến của cử tri và chuyển cơ quan chức năng trả lời, xem xét giải quyết, đại biểu và các tổ đại biểu HĐND cần quan tâm theo dõi, giám sát việc trả lời, giải quyết kiến nghị cử tri.

Đối với các hoạt động chuyên môn của cơ quan HĐND, tiếp tục duy trì nề nếp và tăng cường trao đổi, phối hợp chặt chẽ giữa HĐND tỉnh và HĐND cấp huyện; tăng các hoạt động tập huấn, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn, kinh nghiệm.

Ông Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND các cấp.

Tại hội nghị này, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm gửi gắm thông điệp của năm 2024 - năm quyết định trong triển khai chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ.

Ông Tâm đề nghị HĐND phối hợp UBND và các cơ quan triển khai hiệu quả, kịp thời các chủ trương, định hướng tỉnh đã xác định, nhất là nắm bắt cơ hội liên kết vùng, các chính sách điều hành của Chính phủ, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của tỉnh để tạo ra sự tăng trưởng tốt hơn, phấn đấu đạt vượt mức chỉ tiêu tăng trưởng 7% đã đề ra, để Tây Ninh hoà nhịp cùng sự phát triển chung của các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ.

Dịp này, UBND tỉnh tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” năm 2023 cho HĐND huyện Tân Biên; tặng Bằng khen cho 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động Khối thi đua HĐND các huyện, thị xã, thành phố năm 2023 và 4 tập thể, 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND các cấp.

0

Các tổ đại biểu HĐND tỉnh ký kết giao ước thi đua năm 2024.

Các Ban HĐND tỉnh và Thường trực HDNĐ các huyện, thị xã, thành phố ký kết giao ước thi đua năm 2024.

Phương Thuý