Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị hữu nghị 2 nước Việt Nam - Campuchia thành công tốt đẹp 

Cập nhật ngày: 12/11/2023 - 15:35

BTNO - Ngày 12.11, Hội nghị liên tịch giữa Trung ương hội Hữu nghị hai nước Việt Nam - Campuchia được tổ chức tại tỉnh Tây Ninh kết thúc thành công tốt đẹp.

Hội nghị liên tịch giữa Trung ương hội Hữu nghị hai nước Việt Nam - Campuchia được tổ chức tại tỉnh Tây Ninh.

Hội nghị do bà Nguyễn Thị Thanh- Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia và bà Men Sam An-Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, thành viên Hội đồng cố vấn tối cao của Quốc vương Norodom Sihamuni, Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia-Việt Nam đồng chủ trì hội nghị.

Phát biểu chào mừng tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Tâm- Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh nhấn mạnh, Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi thân thiết, có truyền thống gắn bó thuỷ chung. Trong suốt chiều dài lịch sử, nhân dân hai nước đã từng đồng cam cộng khổ, cùng nhau chia ngọt sẻ bùi, chiến đấu chống lại kẻ thù chung.

Bà Men Sam An- Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam phát biểu.

Sự đoàn kết tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau đã giúp nhân dân hai nước liên tiếp giành được thắng lợi to lớn trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. Mối quan hệ đặc biệt đó đã được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp và đang ngày càng đơm hoa kết trái, trở thành tài sản vô giá của cả hai dân tộc.

Bí thư Tỉnh uỷ Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm khẳng định: “Là tỉnh giáp biên với Vương quốc Campuchia, Tây Ninh luôn xác định tăng cường, thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện với các địa phương của Vương quốc Campuchia là một trong những ưu tiên hàng đầu và thực tế đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần đưa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam - Campuchia ngày càng sâu sắc, tươi đẹp, vững bền.

Trong những năm qua, bên cạnh việc duy trì và xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, phát triển, Tây Ninh đã ký kết, duy trì và phát triển hợp tác toàn diện với 4 tỉnh bạn thuộc Vương quốc Campuchia bao gồm 3 tỉnh giáp biên: Svay Rieng, Prey Veng và Tboung Khmum và 1 tỉnh có mối quan hệ mật thiết Kampong Cham”.

Bà Nguyễn Thị Thanh- Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia trao kỷ niệm chương cho đại diện lãnh đạo tỉnh Tây Ninh.

Cũng theo Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm, hằng năm, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh, huyện đến xã của hai bên thường xuyên tổ chức các đoàn đại biểu sang gặp gỡ, thăm hỏi, giao ban trao đổi thông tin, ký kết các biên bản hợp tác, tham dự lễ tết và các sự kiện quan trọng của nhau; tổ chức các hoạt động giao lưu kinh tế, thương mại, văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, cũng như bảo đảm an ninh, trật tự trên tuyến biên giới. Các hoạt động thiết thực này đã góp phần vun đắp tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung, giữa Tây Ninh và các địa phương thuộc Vương quốc Campuchia nói riêng.

Đặc biệt, trong thời gian tới, tiếp tục phát huy kết quả đạt được, tỉnh Tây Ninh sẽ làm hết sức mình để góp phần tăng cường, thắt chặt mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung, giữa Tây Ninh với các tỉnh bạn thuộc Vương quốc Campuchia nói riêng.

Tây Ninh tin tưởng rằng, từ kết quả tốt đẹp của hội nghị này sẽ là điều kiện thuận lợi để tỉnh tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác toàn diện giữa Tây Ninh với các tỉnh bạn thuộc Vương quốc Campuchia, gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Thanh- Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia phát biểu.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh- Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, hội nghị nhằm tổng kết, đánh giá kết quả một năm thực hiện “Bản ghi nhớ về phối hợp hoạt động giai đoạn 2022-2027 giữa Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia và Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam” được ký ngày 1.8.2022 tại Thủ đô Phnom Penh, Campuchia.

Năm 2023, hai Hội đã nắm vững và chủ động bám sát những nội dung cơ bản của Bản ghi nhớ để xây dựng kế hoạch hoạt động và tích cực phối hợp triển khai thực hiện với một khối lượng công việc khá lớn và đã thu được những kết quả rất đáng trân trọng trên hầu hết các lĩnh vực, các nội dung mà bản ghi nhớ đã đề ra. Trong đó, khẳng định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, giáo dục đối với hội viên của hai hội và các tầng lớp nhân dân của hai nước, nhất là thế hệ trẻ về truyền thống đoàn kết hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia.

Cụ thể, sau khi hai hội phối hợp tổ chức thành công cuộc gặp gỡ hữu nghị và hợp tác nhân dân lần thứ V và tổng kết 10 năm hoạt động “Ươm mầm hữu nghị” tại tỉnh Bình Phước và tỉnh Đăk Nông vào tháng 11.2022. Bên cạnh đó, các cấp hội của hai hội thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình các mặt ở Campuchia và Việt Nam tới hội viên, nhất là về những thành quả phát triển kinh tế - xã hội và các hoạt động đoàn kết, hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Hai hội thống nhất cho rằng, năm 2023, việc hợp tác trao đổi đoàn, tổ chức gặp gỡ hữu nghị, giao lưu văn hoá, hoạt động cộng đồng trong xoá đói, giảm nghèo, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh được chú trọng với những khả năng và hình thức phù hợp. Hai hội đánh giá cao việc phối hợp tổ chức các hoạt động thiện nguyện, tặng quà, khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con nghèo khu vực biên giới; hỗ trợ bà con Campuchia sang Việt Nam khám, chữa bệnh, giúp đỡ, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt sinh sống ở Campuchia, nhất là bà con sinh sống trên Biển Hồ và các vùng ven sông nước di dời lên bờ có cuộc sống ổn định và hội nhập vào đời sống xã hội Campuchia.

Hai hội cũng ghi nhận những kết quả tích cực từ chương trình “Ươm mầm hữu nghị” do Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia phát động (năm 2012). Các hội cơ sở, các hội viên nhất là các hội viên là cựu chuyên gia, cựu quân tình nguyện, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nhân, doanh nghiệp đã tự nguyện nhận đỡ đầu hàng trăm sinh viên Campuchia đã và đang học tập tại Việt Nam, tạo điều kiện cho lưu học sinh Campuchia học tập đạt được kết quả tốt nhất.

Bà Men Sam An-Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia-Việt Nam  trao quà tặng cho Bí thư Tỉnh uỷ Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm.

Tại hội nghị, đại biểu nghe báo cáo của ngài Chap Sotharith- Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam về hoạt động công tác năm 2023 và phương hướng giai đoạn 2022 - 2027 của Hội hữu nghị Campuchia - Việt Nam.

Dự kiến, năm 2024 Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tổ chức 2 đoàn sang thăm Campuchia (đoàn cựu chuyên gia, cựu quân tình nguyện và thân nhân liệt sĩ hy sinh ở Campuchia và đoàn tham dự cuộc họp thường niên giữa hai hội). Phối hợp đẩy mạnh các hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước, nhất là giữa TP. Hồ Chí Minh (Việt Nam) và Thủ đô Phnom Penh (Campuchia) và giữa các địa phương biên giới; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của hai nước mở rộng hợp tác đầu tư kinh doanh ngày càng thiết thực, hiệu quả.

Phan Dương