BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội 

Cập nhật ngày: 07/03/2024 - 09:46

Sáng 7/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5.

Theo chương trình, hội nghị sẽ nghe báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quán triệt những điểm mới, nội dung trọng tâm, yêu cầu và nhiệm vụ chủ yếu triển khai luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Việc tổ chức triển khai thi hành các luật, nghị quyết này cũng sẽ được Chính phủ báo cáo tại hội nghị.

Dự kiến một số cơ quan của Quốc hội sẽ tham luận về công tác giám sát việc triển khai đối với luật, nghị quyết thuộc lĩnh vực phụ trách. Một số Bộ sẽ báo cáo về công tác chuẩn bị triển khai một số luật thuộc lĩnh vực phụ trách.

Toàn cảnh Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội, tổ chức ngày 6/9/2023. (Ảnh: VGP)

Tại Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV thông qua 9 luật và 11 nghị quyết. Trong đó, có những luật rất quan trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống Nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội, được cử tri và Nhân dân kỳ vọng như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng…

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hội nghị nhằm quán triệt những điểm mới, nội dung quan trọng, các nhiệm vụ Quốc hội giao, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, xác định rõ tiến độ và yêu cầu trong tổ chức thi hành luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV để Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương và cơ quan, tổ chức hữu quan triển khai thực hiện, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, cử tri và Nhân dân tiến hành giám sát, theo dõi, đánh giá.

Bên cạnh đó, hội nghị nhằm tăng cường công tác phối hợp, tạo sự đồng bộ, thống nhất giữa các cơ quan trong việc tổ chức triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội; bảo đảm đưa các luật, nghị quyết vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Cũng theo kế hoạch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hội nghị sẽ tập trung quán triệt các điểm mới, nội dung quan trọng, các yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm trong việc triển khai các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV, đặc biệt trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn, quy định chi tiết luật, nghị quyết.

Trước đó, ngày 6/9/2023, lần đầu tiên Hội nghị toàn quốc triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội được tổ chức. Đây là hoạt động chưa có tiền lệ, có ý nghĩa rất quan trọng nhằm tăng cường sự gắn kết chặt chẽ giữa công tác xây dựng pháp luật với thực hiện pháp luật, thực hiện chức năng giám sát của Quốc hội.

Việc tổ chức hội nghị về công tác triển khai các luật, nghị quyết của Quốc hội là một điểm mới trong hoạt động của Quốc hội khóa XV, góp phần tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả theo Nghị quyết của Đảng.

Nguồn vtcnews