BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 04/10/2020 - 08:28

BTNO - Ngày 3.10, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh đến các địa phương trong cả nước.

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam–Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu Tây Ninh, ông Dương Văn Thắng–Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh tham dự hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong cả nước khi đã 30 ngày trôi qua không xuất hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng kể từ khi làn sóng dịch bệnh thứ hai bùng phát tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương không được lơ là công tác phòng, chống dịch bệnh, mà ngược lại cần phải quyết liệt và trách nhiệm hơn với nhiệm vụ này.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi đến Hội nghị, đề nghị hội nghị tập trung vào một số vấn đề trọng tâm, như: các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các nội dung trong Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 24.9.2020 của Thủ tướng Chính phủ, duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch và làm cơ sở để thúc đẩy, phục hồi phát triển kinh tế, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cần phải quán triệt và yêu cầu các cấp chính quyền, cơ quan đề cao trách nhiệm trong quản lý, giám sát, nhất là tại các khu cách ly dân sự, khách sạn và phải chấn chỉnh phê bình nghiêm khắc các địa phương, cơ quan chức năng lơi lỏng công tác phòng, chống dịch; có kế hoạch cụ thể phân công rõ trách nhiệm giữa các Bộ và các cơ quan chặt chẽ để mở lại các chuyến bay thương mại và hoạt động hàng không, nhưng vẫn  đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, phù hợp với điều kiện trong nước.

Chú trọng công tác dự báo, đánh giá tình hình dịch bệnh, nhấn mạnh trách nhiệm của Bộ Y tế và chính quyền địa phương trong việc mua kít xét nghiệm, sinh phẩm y tế... không được để thiếu, nhưng cũng không lãng phí; Bộ Y tế phải ban hành quy trình xét nghiệm, quy trình cách ly y tế phù hợp tùy theo mức độ nguy cơ dịch bệnh, khi nhập cảnh đối với từng đối tượng, từng địa bàn khác nhau; yêu cầu cơ quan chức năng đề xuất chính thức về việc không thu phí xét nghiệm đối với một số đối tượng nhập cảnh; nêu cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch, đảm bảo các điều kiện an toàn cho lực lượng tuyến đầu, nhất là y tế, công an, quân đội…

Tại hội nghị, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã thông tin về tình hình dịch Covid-19 và các hoạt động quan trọng trong thời gian tới. Từ đầu dịch đến ngày 3.10, cả nước có 1.096 người mắc SARS-CoV-2, trong đó có 1.020 người đã khỏi bệnh, 35 ca tử vong, những người còn lại đang chữa trị.

Theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, nước ta đã trải qua 2 đợt dịch lớn và đều đạt được những kết quả khả quan, đáng ghi nhận, tuy nhiên nguy cơ bùng phát dịch bệnh qua đường nhập cảnh vẫn còn cao. Trong thời gian tới, các địa phương cần duy trì tất cả các giải pháp, chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong đó, cần đặc biệt lưu ý đến việc tiếp nhận, quản lý, cách ly người nhập cảnh, nhất là các địa phương có đường biên giới với nước ngoài, có đường bay Quốc tế. Các cơ quan thông tấn, truyền thông cần quan tâm đến công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức của người dân về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tiếp tục cấp nhật thông tin dịch bệnh một cách minh bạch, kịp thời đến người dân.

Ngành y tế cần tập trung đào tạo, nâng cao năng lực xét nghiệm của các cơ sở xét nghiệm hiện có để sẵn sàng nhận mẫu, hỗ trợ nhau khi cần thiết; khi phát hiện ca bệnh cần khoanh vùng nhanh gọn, truy vết kịp thời các ca tiếp xúc, cách ly và dập dịch có hiệu quả; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo…

Dịp này, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Trần Như Dương, Giám đốc Sở Y tế TP. Đà Nẵng, Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cũng đã có báo cáo tham luận, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện công tác phòng, chống dịch trong hội nghị. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao kinh nghiệm phòng, chống dịch của ông Trần Như Dương và các đơn vị, và xem đây là những bài học quý mà các địa phương trong cả nước cần tiếp thu, rút kinh nghiệm cho địa phương mình.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhận định, dịch bệnh Covd-19 vẫn đang là nỗi lo sợ trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, sau 2 đợt dịch lớn, nền kinh tế của nước ta bị ảnh hưởng nặng nề, do đó chúng ta tuyệt đối không được lơ là các biện pháp phòng, chống dịch, không được để dịch bùng phát và xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương mình.

Ngay từ những ngày đầu bùng phát dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ đã dự kiến các kịch bản về phòng, chống dịch, do đó các địa phương cần tích cực trang bị đầy đủ các trang thiết bị y tế phòng, chống dịch để kịp thời đối phó tình thế; Bộ Y tế, Bộ Tài chính cần quán triệt tinh thần minh bạch trong mọi khoản chi.

Cho đến thời điểm hiện tại, nước ta vẫn còn nguy cơ bùng phát dịch bệnh từ những người nhập cảnh trái phép. Các địa phương, các ngành chức năng cần quán triệt tinh thần chống dịch trong toàn hệ thống chính trị và nhân dân; tiếp thu bài học chống dịch chung của toàn thế giới, đó là trang bị khẩu trang khi đến nơi công cộng, truy vết, cách ly kịp thời, thực hiện giãn cách xã hội để giảm tốc độ lây lan, đề cao vai trò của người dân.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở y tế cần nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, nghiêm túc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, nhà máy… Các địa phương phải thường xuyên kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp lơ lỏng phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị trên địa bàn, đồng thời đặc biệt lưu ý đến việc quản lý những người nhập cảnh hợp pháp vì đây là một trong những nguy cơ lây lan dịch bệnh vào nước ta.

Lê Thùy