BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị về công tác quản lý, bảo vệ rừng khu vực các tỉnh, thành phía Nam

Cập nhật ngày: 20/11/2009 - 05:42

 

Thứ trưởng Hứa Đức Nhị phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị được tổ chức trong hai ngày 20 và 21.11.2009 tại Tây Ninh. Đến dự có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hứa Đức Nhị, Cục trưởng Cục Kiểm lâm Hà Công Tuấn cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm 22 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam từ Lâm Đồng đến Cà Mau. Về phía tỉnh Tây Ninh, tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân, lãnh đạo Sở NN & PTNT và Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh.

Báo cáo của Cục Kiểm lâm cho biết năm 2009 trên địa bàn các tỉnh thành khu vực phía Nam xảy ra hơn 8.000 vụ vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng- giảm hơn so với năm 2008 đến 935 vụ. Tuy nhiên trong đó có một số tỉnh tình trạng vi phạm có gia tăng. Nạn phá rừng trái phép vẫn tiếp tục diễn ra với hơn 1.600 vụ làm thiệt hại hơn 1.000 ha rừng. Tình trạng khai thác, mua bán, vận chuyển gỗ trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp, gay gắt và kéo dài. Trong năm 2009, khu vực các tỉnh thành phía Nam đã xảy ra 64 vụ vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy rừng, đồng thời phát hiện và xử lý 450 vụ vi phạm các quy định về quản lý động vật hoang dã. Đặc biệt, tình hình chống người thi hành công vụ trong quản lý bảo vệ rừng diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Từ đầu năm 2009 đến nay, khu vực các tỉnh phía Nam đã xảy ra 15 vụ chống người thi hành công vụ, địa phương xảy ra nhiều nhất là ở tỉnh Lâm Đồng với 12 vụ. Trong đó có nhiều vụ chống đối có tổ chức với số đông người tham gia, có hung khí thực hiện các hành vi chém người, đập phá phương tiện hoặc đâm xe vào lực lượng kiểm tra. Từ đầu năm đến nay các tỉnh thành khu vực phía Nam đã xử lý tịch thu hơn 4.300 m3 gỗ tròn các loại, hơn 3.300 m3 gỗ xẻ, gần 4.000 cá thể động vật hoang dã, cùng nhiều phương tiện vi phạm khác. Cục Kiểm lâm đánh giá năm 2009 tình hình vi phạm luật bảo vệ và phát triển rừng khu vực các tỉnh phía Nam tuy có giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Phạm Văn Tân báo cáo số nét cơ bản về tình hình kinh tế- xã hội, tình hình quy hoạch phát triển rừng và những thuận lợi, khó khăn trong việc quản lý, bảo vệ rừng ở Tây Ninh. Phó Chủ tịch cho rằng diện tích rừng ở Tây Ninh tuy không lớn bằng nhiều tỉnh khác trong khu vực nhưng có tính chất rất quan trọng vì trải dọc theo chiều dài 240 km đường biên giới với nước bạn Campuchia. Do đó, lãnh đạo tỉnh hết sức quan tâm đến công tác quản lý và bảo vệ rừng, các cấp, các ngành thường xuyên tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ rừng trong nhân dân. Đại diện Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh và nhiều tỉnh khác đã đóng góp nhiều ý kiến tham luận tại hội nghị chung quanh các vấn đề: tuyên truyền giáo dục, quản lý nuôi nhốt động vật rừng quý hiếm, chống phá rừng, kiểm soát việc khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản, phòng cháy chữa cháy rừng…

Toàn cảnh hội nghị về công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Hứa Đức Nhị cho rằng ngành Kiểm lâm cần phải phân tích kỹ nguyên nhân khiến cho công tác quản lý, bảo vệ rừng chưa thực sự hiệu quả, để từ đó đề xuất giải pháp hữu hiệu trong thời gian tới. Riêng vấn nạn chống người thi hành công vụ gia tăng nghiêm trọng là vấn đề lớn, rất đáng lo ngại. Ngành Kiểm lâm phải phân tích rõ vì sao- cả về phía người vi phạm lẫn người thi hành công vụ để có giải pháp phù hợp. Thứ trưởng Bộ NN & PTNT nhấn mạnh lực lượng kiểm lâm cần phải thay đổi phương thức đấu tranh với những hành vi xâm hại rừng sao cho phù hợp và tương xứng với mức độ và tính chất vi phạm. Cụ thể như đối với những vụ xâm hại có tổ chức đông người thì lực lượng kiểm lâm phải có chiến dịch ngăn chặn và truy quét hẵn hoi để triệt phá tận gốc chứ không phải là chỉ để đối phó như trước đây. Đồng thời, lực lượng kiểm lâm phải tích cực vận động, thực sự gắn kết với các lực lượng khác, với chính quyền và nhân dân địa phương thì công tác quản lý và bảo vệ rừng mới có chuyển biến tích cực.

SƠN TRẦN